Page 205 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 205
KỸ T H U Ậ T S Ử A C H Ữ A XE M Á Y N Â N G C A O I 203
Bước chuyển mạch = (số thanh chuyển mạch + 1)/đối số cực từ = 14
Qua 2 số liệu trên có thể thấy, phẩn đẩu và phẩn cuối của chi tiết
đẩu tiên được quấn lẩn lượt nối với thanh chuyển mạch 1 và 14. Hai
cạnh trên của chi tiết lẩn lượt quấn vào rảnh 1 và 8, mà vị trí rãnh 1-8
phải ở giữa thanh chuyển mạch 1-14. Tiếp theo, phẩn đầu của chi tiết
thứ 2 nối với thanh chuyển mạch 14, phẩn cuối nối với thanh chuyển
mạch 27, theo chiểu nhất định, quấn từng chi tiết khác vào trong rãnh
và nối với thanh chuyển mạch, đến khi phần cuối của chi tiết thứ 29 nối
với thanh chuyển mạch thứ nhất thì dừng.
(3) Trình tự quấn
ở đây sẽ lấy động cơ MZF-12 làm ví dụ để nói rõ (các dòng máy
khác cũng tương tự theo trình tự này).
* Quấn dây: dùng dây trần 0l,14, dài 68 mm theo chiểu dài của lõi
ứng điện, số vật dẫn điện hữu hiệu trong rãnh là 20, từ đó tính ra bước
rãnh. Chia làm 7 nhóm, chiểu dài của từng nhóm tăng dẩn từ 40-60 mm.
Phẩn đầu và phần cuối trừ đi 10 mm tráng thiếc cách điện. Lớp quấn
càng ra ngoài thì dây càng phải dài hơn. Trong rãnh lót giấy cách điện
0,2-0,25 là có thể bắt tay vào quấn. Cứ 2 sợi dây là một nhóm, quấn