Page 208 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 208
206 H Ù N G LÊ
1.4 Quay thử nghiệm động cơ điện
Đối với động cơ đã sửa xong, trước khi chưa lấp vào xe thì phải
kiểm định xem có thể dùng hay không, tức phải tiến hành chạy thử
trên một cái giá đơn giản, cố định vỏ ngoài lên giá đỡ, dùng lực của
ngón tay để quay trục, nếu cảm thấy nhạy thì chứng tỏ trục quay không
bị cọ xát và vòng bi hoạt động bình thường. Sau đó, nối dây của bình
ắc quy theo đúng nguyên lý (xem hình 3-69, cực dương nối với đẩu ra
của phần ứng, đầu nối phẩn ứng với từ trường dùng một mẩu dây dẫn,
cực âm nối với hộp bảo vệ), sau khi đóng chuyển mạch thì động cơ này
phải chuyển động như động cơ điện một chiểu, quan sát tình trạng tiếp
xúc của thanh chuyển mạch và chổi điện. Nếu chỗ tiếp xúc chỉ bắn ra tia
lửa nhỏ, tiếng phát ra nhỏ mà đều thì chứng tỏ tình trạng tốt. Nếu tốc
độ quay rất chậm, hoặc tia lửa rất to, chứng tỏ dòng diện ở các cuộn dây
vẫn gặp sự cổ, phải kiểm tra cẩn thận để loại bỏ sự cố. Khi lắp động cơ
điện, nếu thấy lấp sai cực dương với cực âm thì đó là nguyên nhân do
đảo ngược độ từ dư, lúc này có thể chỉnh lại bằng phương pháp phản từ
hóa, tháo đẩu dây nổi cuộn dây kích thích với bộ điều chỉnh, đẩu kia vẫn
tiếp đất, để cực dương của bình ắc quy chạm lửa 1 -2 lần, tức được độ từ
hóa theo chiểu thuận, để nó có thể phát điện theo chiểu thuận.
Hình 3-69: Thử nghiêm động cơ điện một chiểu
1 - Bình ắc quy; 2 - Ampe ké;
3 - Oáu cực từ trường; 4 - Đáu kẹp phán ứng
2. Động cơ điện xoay chiều 3 pha
Khi cuộn dây stator và cuộn dây rôto bị đứt dây, chập mạch hoặc có
hiện tượng chạm mạch (tiếp đất) mà không thể tiến hành sửa theo cách
đơn giản thì phải quấn lại.