Page 208 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 208

206    H Ù N G   LÊ


             1.4  Quay thử nghiệm động cơ điện
             Đối  với  động  cơ đã  sửa  xong,  trước  khi  chưa  lấp  vào  xe  thì  phải
         kiểm  định  xem  có  thể  dùng  hay  không,  tức  phải  tiến  hành  chạy thử
         trên  một cái  giá  đơn  giản,  cố  định  vỏ  ngoài  lên  giá  đỡ, dùng  lực của
         ngón tay để quay trục, nếu cảm thấy nhạy thì chứng tỏ trục quay không
         bị cọ xát và vòng  bi  hoạt động  bình thường.  Sau đó,  nối  dây của  bình
         ắc quy theo đúng  nguyên  lý (xem hình 3-69, cực dương  nối với đẩu  ra
         của phần ứng, đầu nối phẩn ứng với từ trường dùng một mẩu dây dẫn,
         cực âm nối với hộp bảo vệ), sau khi đóng chuyển mạch thì động cơ này
         phải chuyển động như động cơ điện một chiểu, quan sát tình trạng tiếp
         xúc của thanh chuyển mạch và chổi điện. Nếu chỗ tiếp xúc chỉ bắn ra tia
         lửa nhỏ, tiếng  phát ra  nhỏ mà đều thì chứng tỏ tình trạng tốt. Nếu tốc
         độ quay rất chậm, hoặc tia lửa rất to, chứng tỏ dòng diện ở các cuộn dây
         vẫn gặp sự cổ, phải  kiểm tra cẩn thận để loại  bỏ sự cố. Khi  lắp động cơ
         điện, nếu thấy lấp sai cực dương với cực âm thì đó là  nguyên  nhân do
         đảo ngược độ từ dư, lúc này có thể chỉnh lại bằng phương pháp phản từ
         hóa, tháo đẩu dây nổi cuộn dây kích thích với bộ điều chỉnh, đẩu kia vẫn
         tiếp đất, để cực dương của bình ắc quy chạm lửa 1 -2 lần, tức được độ từ
         hóa theo chiểu thuận, để nó có thể phát điện theo chiểu thuận.












                      Hình 3-69: Thử nghiêm động cơ điện một chiểu
                                1 - Bình ắc quy; 2 - Ampe ké;
                           3 - Oáu cực từ trường; 4 - Đáu kẹp phán ứng
         2.  Động cơ điện xoay chiều 3 pha

             Khi cuộn dây stator và cuộn dây rôto bị đứt dây, chập mạch hoặc có
         hiện tượng chạm mạch (tiếp đất) mà không thể tiến hành sửa theo cách
         đơn giản thì phải quấn lại.
   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213