Page 204 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 204
202 H Ù N G LÊ
(1) Quấn xếp chồng
Thông thường động cơ điện hai cực thường dùng kiểu quấn xếp
chổng. Lắp đối xứng 2 chổi điện ở gần dây chính giữa hai cực. số thanh
chuyển mạch gấp đôi số rãnh của lõi ứng điện.
Hình 3-63 là hình nhìn dọc của động cơ điện một chiều MZF-12
dùng cho xe máy, số rãnh trên trục quay là 14, số lớp bọc là 28.
Bước rãnh = số rãnh của lõi ứng điện/ số cực từ = 14/2 = 7
Hình 3-63: Sơ đồ quấn xếp chổng động cơ điện một chiểu (MZF-12)
Khi quấn một bên của chi tiết đẩu tiên vào trong rãnh lõi ứng điện
1, bên kia phải quấn trong rãnh lõi ứng điện 7, bước rãnh ứng dụng thực
tế là 6, thiếu 1 so với tính thực tế. Phẩn đẩu của chi tiết này nối lên thanh
chuyển mạch 1, phẩn cuối nối lên thanh chuyển mạch 2, mà vị trí đánh
số của thanh chuyển mạch 1 phải chếch sang bên phải của giữa rãnh 1.
Do vậy, đó là kiểu quấn không đối xứng.
Hai bên của chi tiết thứ 2 vẫn quấn trên rãnh 1 và rãnh 7, nhưng
phẩn đầu của nó nối lên thanh chuyển mạch 2, phán cuối nối với thanh
chuyển mạch 3. Quấn lẩn lượt hết 28 chi tiết, phẩn cuối của chi tiết cuối
cùng quấn với thanh chuyển mạch đẩu tiên, tạo nên một mạch kín.
(2) Quấn hình sóng
Hình 3-64 là số thanh chuyển mạch và rãnh lõi ứng điện đều là 27,
số cực từ là 4 hình thức quấn dạng sóng.
Bước rãnh = số rãnh/ số cực từ -t- e = 27/4 -I- e = 7