Page 204 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 204

202    H Ù N G   LÊ


             (1) Quấn xếp chồng
             Thông thường  động  cơ điện  hai  cực thường  dùng  kiểu  quấn xếp
         chổng. Lắp đối xứng 2 chổi điện ở gần dây chính giữa hai cực. số thanh
         chuyển mạch gấp đôi số rãnh của lõi ứng điện.
             Hình  3-63  là  hình  nhìn  dọc  của  động  cơ điện  một chiều  MZF-12
         dùng cho xe máy, số rãnh trên trục quay là 14, số lớp bọc là 28.

             Bước rãnh = số rãnh của lõi ứng điện/ số cực từ = 14/2 = 7















              Hình 3-63: Sơ đồ quấn xếp chổng động cơ điện một chiểu (MZF-12)
             Khi quấn một bên của chi tiết đẩu tiên vào trong rãnh lõi ứng điện
         1, bên kia phải quấn trong rãnh lõi ứng điện 7, bước rãnh ứng dụng thực
         tế là 6, thiếu 1  so với tính thực tế. Phẩn đẩu của chi tiết này nối lên thanh
         chuyển mạch 1, phẩn cuối  nối lên thanh chuyển mạch 2, mà vị trí đánh
         số của thanh chuyển mạch  1  phải chếch sang bên phải của giữa rãnh  1.
         Do vậy, đó là kiểu quấn không đối xứng.

             Hai  bên  của  chi tiết thứ 2  vẫn  quấn trên  rãnh  1  và  rãnh  7,  nhưng
         phẩn đầu của nó nối lên thanh chuyển mạch 2, phán cuối nối với thanh
         chuyển mạch 3. Quấn lẩn lượt hết 28 chi tiết, phẩn cuối của chi tiết cuối
         cùng quấn với thanh chuyển mạch đẩu tiên, tạo nên một mạch kín.
             (2) Quấn hình sóng

             Hình 3-64 là số thanh chuyển mạch và rãnh lõi ứng điện đều là 27,
         số cực từ là 4 hình thức quấn dạng sóng.
             Bước rãnh = số rãnh/ số cực từ -t- e = 27/4 -I- e = 7
   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209