Page 203 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 203
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 201
(2) Tu sửa vỏ ngoài
Dùng phương pháp hàn hơi hoặc sử dụng các thiết bị gia nhiệt
khác để gia nhiệt cục bộ chỗ bị nứt (lúc này đã đổ hết chất điện giải),
khi thấy mềm thì dùng dao cạo khía chỗ nứt thành hình chữV để tiện
bôi keo dính.
Điểu chế keo dính:
Thành phẩn; Epoxy 56,1%, ethylenediamine 5,6%, bột nhựa tổng
hợp Bakelite 36,9%, muội than 1,9%. Trước tiên gia nhiệt cho epoxy
loãng ra, sau đó đổ bột nhựa tổng hợp và muội than vào rồi trộn đều,
để nguội. Trước khi sử dụng cho ethylenediamine vào trộn đều là được.
Dùng lưỡi dao nhét keo vào khe hình chữV, sau đó miết phẳng rồi lấy
giấy phủ lên, để chừng nửa tiếng rổi cho vào trong buồng sấy với nhiệt
độ 40-60°C tiến hành sấy khô 2-3 tiếng, hoặc để cứng tự nhiên trong
nhà. Sau khi keo cứng lại thì lấy tấm giấy ra, giũa cho bể mặt sáng bóng
rồi chỉnh sửa qua là được.
II. Sửa chữa động cơ điện
1. Động cơ điện một chiều
Động cơ điện một chiểu bị hỏng và mất chức năng chủ yếu là do
cuộn dây ứng điện, cuộn dây kích thích, trục chuyển mạch hoặc chổi
điện bị hỏng gây ra.
7.7 Cuộn dây ứng điện
Khi phát hiện cuộn dây ứng điện bị chập, đứt, bị mát hoặc bị cháy
khá nghiêm trọng thì phải quấn lại.
Trước khi quấn phải tháo máy phát điện, kiểm tra và ghi lại các số
liệu chính: số rãnh, số thanh chuyển mạch, số stator, đường kính dây, độ
dài linh kiện cẩn quấn, số vòng quấn và phương thức quấn (quấn xếp
chổng hoặc quấn hình sóng). Bất kể là phương thức quấn nào thì linh
kiện láp trong rãnh và đẩu dây nối trên thanh chuyển mạch đều phải
phù hợp với quy tắc quấn nhất định.