Page 203 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 203

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  I   201

       (2)  Tu sửa vỏ ngoài

       Dùng  phương  pháp  hàn  hơi  hoặc  sử dụng  các  thiết  bị  gia  nhiệt
   khác để gia  nhiệt cục bộ chỗ  bị  nứt  (lúc này đã đổ hết chất điện giải),
   khi thấy mềm thì dùng dao cạo khía chỗ nứt thành  hình chữV để tiện
   bôi keo dính.
       Điểu chế keo dính:

       Thành  phẩn;  Epoxy 56,1%, ethylenediamine 5,6%,  bột  nhựa  tổng
   hợp  Bakelite  36,9%,  muội  than  1,9%. Trước  tiên  gia  nhiệt  cho  epoxy
   loãng  ra, sau đó đổ bột nhựa tổng  hợp và  muội than vào rồi trộn đều,
   để nguội. Trước khi sử dụng cho ethylenediamine vào trộn đều là được.
   Dùng  lưỡi dao nhét keo vào khe hình chữV, sau đó miết phẳng rồi  lấy
   giấy phủ lên, để chừng nửa tiếng rổi cho vào trong buồng sấy với nhiệt
   độ 40-60°C tiến  hành  sấy  khô 2-3  tiếng,  hoặc để cứng  tự nhiên trong
   nhà. Sau khi keo cứng lại thì lấy tấm giấy ra, giũa cho bể mặt sáng bóng
   rồi chỉnh sửa qua là được.

   II.  Sửa chữa động cơ điện
   1.  Động cơ điện một chiều

       Động cơ điện  một chiểu  bị  hỏng và  mất chức năng chủ yếu  là do
   cuộn  dây ứng  điện, cuộn  dây  kích  thích, trục chuyển  mạch  hoặc chổi
   điện bị hỏng gây ra.
       7.7  Cuộn dây ứng điện

       Khi phát hiện cuộn dây ứng điện  bị chập, đứt, bị mát hoặc bị cháy
   khá nghiêm trọng thì phải quấn lại.
       Trước khi quấn  phải tháo máy phát điện, kiểm tra và ghi  lại các số
   liệu chính: số rãnh, số thanh chuyển mạch, số stator, đường kính dây, độ
   dài  linh  kiện cẩn  quấn, số vòng quấn và  phương thức quấn (quấn xếp
   chổng  hoặc quấn  hình sóng).  Bất kể là  phương thức quấn  nào thì  linh
   kiện  láp trong  rãnh  và  đẩu  dây nối  trên thanh  chuyển  mạch  đều  phải
   phù hợp với quy tắc quấn nhất định.
   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208