Page 185 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 185

KỸ THUẬT SỬA CHỪA ô  TÔ cơ BẢN     183



                      CHƯƠNG 3:VÀNH LÁI VÀ TRỤC VÀNH LÁI


     1. TÁC DỤNG VÀ CẤU TẠO CỦA VÀNH LÁI VẢ TRỤC VÀN H LÁI
         1.1. Tác dụng
         Tác dụng của vành lái và trục vành lái là tạo ra lực điều khiển cần thiết cho
     bộ  chuyển  động  chuyển  hướng, đổng  thời  có tác  dụng  điều  tiết và  an  toàn
     nhất định.
         Vành lái và trục vành lái sẽ truyền lực điều khiển vô lăng của người lái đến
     bộ chuyển hướng, đổng thời để tạo cảm giác lái thoải mái cho người lái, còn yêu
     cẩu vành lái và trục vành lái có thể tiến hành điều tiết, để đáp ứng những yêu
     cẩu khác nhau của người lái; để tránh việc gây tổn thương cho người lái sau khi
     xe bị va đập, còn yêu cẩu vành lái và trục vành lái có chức năng bảo đảm an toàn
     nhất định.
         1.2. Cấu tạo
         Cấu tạo như hình  1 2 - 6 ,  cấu tạo cơ bản của vành  lái và trục vành  lái  bao
     gổm vô lăng 1, trục chuyển hướng trên 11, ống trụ chuyển hướng 9, trục truyền
     động chuyển hướng 27, khớp cardan chuyển hướng, khớp cardan trượt chuyển
     hướng 28. Vô lăng  1  được chế tạo từ nhựa, trong có khung thép, trục vô lăng
     được nối với trục chuyển hướng trên 11  thông qua then hoa, dùng đai ốc 18 cố
     định, đầu trên của trục chuyển hướng trên được cố định ở phía trong lớp lót 12,
     phần dưới được cố định trong ổ trục 13, do vòng chắn có tính đàn hổi 14 dùng
     ở lỗ và vòng chắn sợi thép 16 của trục thực hiện việc định vị trục. Đẩu dưới của
     ống trụ chuyển hướng được cố định trên giá đỡ 8, đồng thời giá cố định dưới
     được cố định lên trên nển trong buổng lái nhờ hai bulông; đoạn trên thông qua
     lớp lót cao su 3, nắp 2 và hai bu lông để cố định lên trên bảng điểu khiển trong
     buồng lái. Lò xo 41 có thể loại bỏ phẩn rãnh hướng trục giữa trục chuyển hướng
     trên và ống trụ chuyển hướng.
         Khớp cardan  chuyển  hướng  20 ở đoạn dưới được nối với trục vít chuyển
     hướng của bộ chuyển hướng thòng qua then hoa, ván khuôn trượt 28 được nối
     với then hoa ngoài của trục truyền động chuyển hướng 27 thông qua then hoa
     trong, trục truyền động chuyển hướng có thể di chuyển  hướng trục, để thích
     ứng  với  vị  trí di  chuyển tương  đối  giữa  khung  xe và  buổng  lái. Một đẩu ván
     khuôn trượt được hàn một miếng bít, đẩu còn lại lắp bít dẩu 29 và lớp lót chống
     bụi 30 để chống không cho bụi bẩn lọt vào trong, đồng thời miệng dầu bôi trơn
     31  thực hiện việc bôi trơn then hoa ở giữa ván khuôn trượt và trục truyền động
     chuyển hướng.
   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190