Page 185 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 185
KỸ THUẬT SỬA CHỪA ô TÔ cơ BẢN 183
CHƯƠNG 3:VÀNH LÁI VÀ TRỤC VÀNH LÁI
1. TÁC DỤNG VÀ CẤU TẠO CỦA VÀNH LÁI VẢ TRỤC VÀN H LÁI
1.1. Tác dụng
Tác dụng của vành lái và trục vành lái là tạo ra lực điều khiển cần thiết cho
bộ chuyển động chuyển hướng, đổng thời có tác dụng điều tiết và an toàn
nhất định.
Vành lái và trục vành lái sẽ truyền lực điều khiển vô lăng của người lái đến
bộ chuyển hướng, đổng thời để tạo cảm giác lái thoải mái cho người lái, còn yêu
cẩu vành lái và trục vành lái có thể tiến hành điều tiết, để đáp ứng những yêu
cẩu khác nhau của người lái; để tránh việc gây tổn thương cho người lái sau khi
xe bị va đập, còn yêu cẩu vành lái và trục vành lái có chức năng bảo đảm an toàn
nhất định.
1.2. Cấu tạo
Cấu tạo như hình 1 2 - 6 , cấu tạo cơ bản của vành lái và trục vành lái bao
gổm vô lăng 1, trục chuyển hướng trên 11, ống trụ chuyển hướng 9, trục truyền
động chuyển hướng 27, khớp cardan chuyển hướng, khớp cardan trượt chuyển
hướng 28. Vô lăng 1 được chế tạo từ nhựa, trong có khung thép, trục vô lăng
được nối với trục chuyển hướng trên 11 thông qua then hoa, dùng đai ốc 18 cố
định, đầu trên của trục chuyển hướng trên được cố định ở phía trong lớp lót 12,
phần dưới được cố định trong ổ trục 13, do vòng chắn có tính đàn hổi 14 dùng
ở lỗ và vòng chắn sợi thép 16 của trục thực hiện việc định vị trục. Đẩu dưới của
ống trụ chuyển hướng được cố định trên giá đỡ 8, đồng thời giá cố định dưới
được cố định lên trên nển trong buổng lái nhờ hai bulông; đoạn trên thông qua
lớp lót cao su 3, nắp 2 và hai bu lông để cố định lên trên bảng điểu khiển trong
buồng lái. Lò xo 41 có thể loại bỏ phẩn rãnh hướng trục giữa trục chuyển hướng
trên và ống trụ chuyển hướng.
Khớp cardan chuyển hướng 20 ở đoạn dưới được nối với trục vít chuyển
hướng của bộ chuyển hướng thòng qua then hoa, ván khuôn trượt 28 được nối
với then hoa ngoài của trục truyền động chuyển hướng 27 thông qua then hoa
trong, trục truyền động chuyển hướng có thể di chuyển hướng trục, để thích
ứng với vị trí di chuyển tương đối giữa khung xe và buổng lái. Một đẩu ván
khuôn trượt được hàn một miếng bít, đẩu còn lại lắp bít dẩu 29 và lớp lót chống
bụi 30 để chống không cho bụi bẩn lọt vào trong, đồng thời miệng dầu bôi trơn
31 thực hiện việc bôi trơn then hoa ở giữa ván khuôn trượt và trục truyền động
chuyển hướng.