Page 189 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 189

KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô  Tô cơ BẢN    187

      khi hai van an toàn này bị đứt rời, toàn bộ ống trụ sẽ có thể di chuyển tự do vể
     trước và sau.
          Khi phát sinh lần va đập thứ nhất, đẩu tiên, chốt nhựa  1  bị đứt đoạn, trục
      chuyển hướng trên 2 sẽ trượt rút vào trong lỗ trong của trục chuyển hướng dưới.
     Tiếp theo, bộ phận lưới trên ống trụ chụyển hướng bị nén khiến biến đổi hình
     dạng, hai quá trình này đều làm tiêu hao một phần năng lượng xung kích, từ đó
      ngăn cản chuyển động lên trên của toàn bộ ống trụ chuyển hướng, tránh việc
     vô lăng gây tổn thương cho người lái. Khi va đập lẩn thứ hai, chốt nhựa an toàn
      7 dùng để cố định ống trụ chuyển hướng bị đứt đoạn, khiến đoạn trên của ống
     trụ chuyển hướng và trục chuyển hướng có thể chuyển động tự do. Đồng thời,
     sau khi ống trụ chuyển  hướng phải chịu lực xung kích từ đẩu trên, sẽ một lẩn
      nữa bị nén thay đổi hình dạng và tiêu hao một phẩn năng lượng, như hình 1 2 - 9
      (b). Như vậy, thương tích và tổn thương do hệ thống chuyển hướng gây ra cho
      người lái đã được giảm đáng kể.
         (2) Hình thức quả bi thép lăn nén. Hình 12 -10 (a) mô tả một kiểu trục chuyển
      hướng rời loại quả bi thép nối tiếp.Trục chuyển hướng được chia thành hai phẩn
     trục chuyển hướng trên và trục chuyển hướng dưới được bố trí trên trục, cả hai
     được nối liền thành một thể thông qua chốt nhựa, ống trụ chuyển hướng cũng
     được chia thành hai bộ phận ống trụ trên và ống trụ dưới, ở giữa ống trụ trên
     và ống trụ dưới có quả bi thép, phẩn rãnh giữa đường kính ngoài ống trụ dưới
     và đường kính trong của ống trụ trên hơi nhỏ hơn đường kính của quả bi thép,
     ống trụ chung của ống trụ trên dưới được cố định trên thân xe thông qua miếng
     đệm được chế tạo từ cao su đặc biệt, miếng đệm cao su được nối vào giá đỡ
     thông qua đinh vít nhựa.
         Khi  phát  sinh  lẩn  va  đập  thứ nhất,  đinh  chốt  nhựa  liên  kết trục  chuyển
     hướng trên dưới sẽ bị đứt, trục chuyển hướng dưới sẽ trượt hướng lên trên trên
     trục chuyển hướng trên, như hình  1 2 - 1 0  (b). Trong quá trình này, vị trí không
     gian giữa trục chuyển hướng trên và ống trụ trên không bị di chuyển lên trên do
     xung kích, nên có thể giúp người lái tránh được tổn thương. Khi phát sinh lần va
     đập thứ hai, chốt nhựa liên kết đệm cao su và giá đỡ ống trụ sẽ bị đứt, giá đỡ tách
     rời khỏi đệm cao su, tức trục chuyển hướng trên và ống trụ chuyển hướng trên
     kết hợp với vô lăng, giá đỡ, tương đương với trục chuyển hướng dưới và ống trụ
     chuyển hướng dưới trượt xuống dưới, từ đó làm giảm xung kích lên phẩn ngực
     của người lái. Trong hai quá trình xung kích trên, phần giữa trục chuyển hướng
     trên và dưới  đều  phát sinh  hiện tượng trượt tương đối. Vì đường  kính quả  bi
     thép hơi lớn hơn rãnh giữa ống trụ trên dưới, nên trong khi trượt còn có cả lực
     nén tác động lên quả bi, năng lượng xung kích sẽ bị hấp thụ trong quá trình vừa
     trượt vừa nén này, dòng xe Toyota Nhật Bản sử dụng loại vị trí này.
   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194