Page 188 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 188

186      Đ Ứ C  HUY

      thu lại đổng thời hấp thụ năng lượng va đập, từ đó làm giảm tác động của vô
      lăng lên người lái, làm giảm mức độ gây tổn thương.
          Khi ô tô bị va đập, trước tiên thân xe sẽ bị phá hỏng, (lẩn va đập thứ nhất),
      cơ cấu điều khiển chuyển hướng bị đẩy về phía sau, do đó sẽ nén vào người lái,
      khiến người lái bị thương; sau đó, cùng với việc tốc độ ô tô giảm nhanh chóng,
      người lái sẽ bị lực quán tính dồn về phía trước, một lẩn nữa bị va chạm với cơ cấu
      điều khiển chuyển hướng (lẩn va đập thứ hai). Cơ cấu điểu khiển chuyển hướng
      loại hoãn xung hấp thụ năng lượng đều có tác dụng hấp thụ năng lượng, giảm
      nhẹ mức độ tổn thương của người lái đối với cả hai lần va đập này.
          (1)  Loại  biến  hình ống trụ dạng  lưới. Trục chuyển  hướng của cơ cấu  điểu
      khiển chuyển hướng này được chia làm hai đẩu trên và dưới, như hình 1 2 - 9  (a).
      Trục chuyển hướng trên 2 được bố trí trong lỗ trong của trục chuyển hướng 3,
      hai bộ phận này được kết hợp làm một với nhau thông qua chốt nhựa  1  (cũng
      có loại sử dụng thanh nổi để kết hợp), đổng thời truyền đi lực mô men chuyển
      hướng. Khả năng truyền lực của chốt nhựa bị hạn chê rất nghiêm ngặt, nó vừa
      có thể truyển lực mô men chuyển hướng một cách đáng tin cậy, vừa có thể tự
      đứt đoạn khi bị va đập mạnh, vì vậy nó còn có tác dụng là van an toàn.





















                Hình 12-9 Cơ cấu điều khiển chuyển hướng loại ống trụ dạng lưới
                            (a) Cơ cấu điểu khiển chuyển hướng
                        (b) óng trụ chuyển hướng bị nén và biến dạng
          1 - Chốt nhựa; 2 -Trục chuyển hướng trên; 3 -Trục chuyển hướng dưới; 4 -Đĩa mặt bích;
             5 - Giá đỡ dưới; 6 - ống trụ chuyển hướng; 7 - Chốt an toàn nhựa; 8 - Giá đỡ trên

          Trong cơ cấu điểu  khiển chuyển hướng  này, một bộ phận thành ống của
      ống trụ chuyển hướng 6 được chế tạo thành hình dạng lưới, khiến nó dễ dàng
      thay đổi hình dạng khi bị va đập, đổng thời làm tiêu hao một lượng năng lượng
      biến dạng nhất định, như hình 1 2 - 9  (b). Ngoài ra, giá đỡ 8 dùng để cố định ống
      trụ lên thân xe cũng được tiếp nối với ống trụ thông qua hai van an toàn 7. Sau
   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193