Page 188 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 188
186 Đ Ứ C HUY
thu lại đổng thời hấp thụ năng lượng va đập, từ đó làm giảm tác động của vô
lăng lên người lái, làm giảm mức độ gây tổn thương.
Khi ô tô bị va đập, trước tiên thân xe sẽ bị phá hỏng, (lẩn va đập thứ nhất),
cơ cấu điều khiển chuyển hướng bị đẩy về phía sau, do đó sẽ nén vào người lái,
khiến người lái bị thương; sau đó, cùng với việc tốc độ ô tô giảm nhanh chóng,
người lái sẽ bị lực quán tính dồn về phía trước, một lẩn nữa bị va chạm với cơ cấu
điều khiển chuyển hướng (lẩn va đập thứ hai). Cơ cấu điểu khiển chuyển hướng
loại hoãn xung hấp thụ năng lượng đều có tác dụng hấp thụ năng lượng, giảm
nhẹ mức độ tổn thương của người lái đối với cả hai lần va đập này.
(1) Loại biến hình ống trụ dạng lưới. Trục chuyển hướng của cơ cấu điểu
khiển chuyển hướng này được chia làm hai đẩu trên và dưới, như hình 1 2 - 9 (a).
Trục chuyển hướng trên 2 được bố trí trong lỗ trong của trục chuyển hướng 3,
hai bộ phận này được kết hợp làm một với nhau thông qua chốt nhựa 1 (cũng
có loại sử dụng thanh nổi để kết hợp), đổng thời truyền đi lực mô men chuyển
hướng. Khả năng truyền lực của chốt nhựa bị hạn chê rất nghiêm ngặt, nó vừa
có thể truyển lực mô men chuyển hướng một cách đáng tin cậy, vừa có thể tự
đứt đoạn khi bị va đập mạnh, vì vậy nó còn có tác dụng là van an toàn.
Hình 12-9 Cơ cấu điều khiển chuyển hướng loại ống trụ dạng lưới
(a) Cơ cấu điểu khiển chuyển hướng
(b) óng trụ chuyển hướng bị nén và biến dạng
1 - Chốt nhựa; 2 -Trục chuyển hướng trên; 3 -Trục chuyển hướng dưới; 4 -Đĩa mặt bích;
5 - Giá đỡ dưới; 6 - ống trụ chuyển hướng; 7 - Chốt an toàn nhựa; 8 - Giá đỡ trên
Trong cơ cấu điểu khiển chuyển hướng này, một bộ phận thành ống của
ống trụ chuyển hướng 6 được chế tạo thành hình dạng lưới, khiến nó dễ dàng
thay đổi hình dạng khi bị va đập, đổng thời làm tiêu hao một lượng năng lượng
biến dạng nhất định, như hình 1 2 - 9 (b). Ngoài ra, giá đỡ 8 dùng để cố định ống
trụ lên thân xe cũng được tiếp nối với ống trụ thông qua hai van an toàn 7. Sau