Page 187 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 187
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 185
Hình 12-7 Vành lái và trục vành lái loại phân ly của xe Santana
(a) Vị trí làm việc bình thường của cơ cấu điều khiển chuyển hướng
(b)Trụ chuyển hướng phát sinh chuyển động hướng trục
1 -Trục chuyển hướng dưới; 2 -Trục chuyển hướng trên; 3 - ống trụ chuyển hướng;
4 - Bộ phận an toàn có thể gập; 5 - Vô lăng; 6 - Mặt bích; 7 - Chốt truyén động;
8 - Đĩa mặt bích hình bán nguyệt
được chia thành hai đoạn trên dưới, được nối tiếp bởi khớp nối an toàn. Phẩn
trên của trục chuyển hướng 2 cong đóng thời phía trên có hàn đĩa mặt bích hình
bán nguyệt, trên mặt bích có hai chốt truyền động 7, được phối hợp với lỗ của
vòng cao su và lớp đệm ni lông nén trên mặt bích phía đầu trên trục chuyển
hướng dưới 1, hình thành trục nối
an toàn. Nếu phát sinh sự cố đụng
xe, khi cơ thể người lái lao vào vô
lăng 5 theo quán tính, ống chuyển
hướng 3 sẽ bị nén vào bộ phận an
toàn 4 nằm phía trên trục chuyển
hướng khiến nó di chuyển xuống
dưới, khiến hai đẩu chốt 7 nhanh
chóng đẩy ra khỏi lỗ của mặt bích
trục chuyển hướng dưới 6, từ đó
Hình 12-8 Vành lái và trục vành lái
tạo tác dụng hoãn xung và làm
của xe Red Flag, Audi
giảm tổn thương đối với người lái.
1 - Chốt truyền động; 2 - Bộ chuyển hướng;
Hình 12-7(b)môtảtìnhhìnhtrục 3 - Trục chuyển hướng dưới;
chuyển hướng phát sinh chuyển 4 - Trục chuyển hướng trên; 5 - Vô lăng
động hướng trục do bộ phận an toàn bị gập, nén và trục nối an toàn bị rời ra khi
vô lăng bị va chạm. Cơ cấu điểu khiển chuyển hướng của xe Red Flag, Audi thuộc
loại này, mô tả như hình 12 - 8, có điểu không thể gập bộ phận an toàn.
2.2. Vành lái và trục vành lái loại hoãn xung hấp thụ nàng lượng
Cấu tạo của vành lái và trục vành lái loại hoãn xung hấp thụ năng lượng có
thể khiến sau khi trục chuyển hướng và ống trụ chuyển hướng bị va đập sẽ bị