Page 187 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 187

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN      185
















                Hình 12-7 Vành lái và trục vành lái loại phân ly của xe Santana
                (a) Vị trí làm việc bình thường của cơ cấu điều khiển chuyển hướng
                   (b)Trụ chuyển hướng phát sinh chuyển động hướng trục
          1 -Trục chuyển hướng dưới; 2 -Trục chuyển hướng trên; 3 - ống trụ chuyển hướng;
            4 - Bộ phận an toàn có thể gập; 5 - Vô lăng; 6 - Mặt bích; 7 - Chốt truyén động;
                            8 - Đĩa mặt bích hình bán nguyệt

    được chia thành hai đoạn trên dưới, được nối tiếp bởi khớp nối an toàn. Phẩn
    trên của trục chuyển hướng 2 cong đóng thời phía trên có hàn đĩa mặt bích hình
    bán nguyệt, trên mặt bích có hai chốt truyền động 7, được phối hợp với lỗ của
    vòng cao su và  lớp đệm  ni  lông  nén trên  mặt bích phía đầu trên trục chuyển
    hướng dưới 1, hình thành trục nối
    an toàn. Nếu phát sinh sự cố đụng
    xe, khi cơ thể người lái lao vào vô
    lăng 5 theo quán tính, ống chuyển
    hướng 3 sẽ bị nén vào bộ phận an
    toàn 4 nằm phía trên trục chuyển
    hướng khiến nó di chuyển xuống
    dưới, khiến hai đẩu chốt 7 nhanh
    chóng đẩy ra khỏi lỗ của mặt bích
    trục chuyển  hướng dưới 6, từ đó
                                          Hình 12-8 Vành lái và trục vành lái
    tạo  tác  dụng  hoãn  xung  và  làm
                                                của xe Red Flag, Audi
    giảm tổn thương đối với người lái.
                                        1 - Chốt truyền động; 2 - Bộ chuyển hướng;
    Hình 12-7(b)môtảtìnhhìnhtrục              3 - Trục chuyển hướng dưới;
    chuyển  hướng  phát sinh  chuyển      4 - Trục chuyển hướng trên; 5 - Vô lăng
    động hướng trục do bộ phận an toàn bị gập, nén và trục nối an toàn bị rời ra khi
    vô lăng bị va chạm. Cơ cấu điểu khiển chuyển hướng của xe Red Flag, Audi thuộc
    loại này, mô tả như hình 12 - 8, có điểu không thể gập bộ phận an toàn.

        2.2.  Vành lái và trục vành lái loại hoãn xung hấp thụ nàng lượng
        Cấu tạo của vành lái và trục vành lái loại hoãn xung hấp thụ năng lượng có
    thể khiến sau khi trục chuyển hướng và ống trụ chuyển hướng bị va đập sẽ bị
   182   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192