Page 183 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 183
KỸ t h u At S ử a c h ữ a ổ t ò c ơ b à n I 181
Hình 12-5 Bộ chuyển hướng tay quay trục vít của động cơ EQ1090E
1 - Bu lông, đai ốc; 2 - Đinh vít và đai ốc điéu chỉnh trục tay lắc; 3 - Nắp bên; 4 -Trục tay lắc;
5 - Cụm ổ trục chốt dẫn; 6 - Lớp lót trục tay lác; 7 - Chốt nạp dầu; 8 - Miếng đệm nắp bên;
9 -Vỏ bộ chuyển hướng; 10-Bít dầu; 12-Then hoa chuyển hướng; 13 - Đai ốc;
14-Bulông điểu chỉnh ổ trục trục vít; 15 - Nắp dưới; 16 - Miếng đệm nápdưới;
17-Miếng đệm ổ trục trục vít; 18-Vòng bít; 19 - ổ trục trục vít; 20- Lỗ thải dầu; 21 -Trục vít;
22 - Miếng đệm điều chỉnh; 23 - Nắp trên; 24 - Vòng bít; 25 - Nắp trên; 26 - Bít dầu trục vít
trục vít chuyển hướng, trục tay lắc chuyển hướng, tay quay và chốt dẫn, nắp trên
dưới, bulông điểu chỉnh, nắp bên...
Vỏ bộ chuyển hướng được cố định trên giá đỡ bộ chuyển hướng. Trong
phẩn vỏ có hệ truyền động, bộ phận truyền động chính của nó là trục vít chuyển
hướng, bộ phận truyền động phụ là chốt dẫn được lắp ở phẩn đẩu tay quay tay
lắc. Trục vít chuyển hướng có ren có tiết diện hình thang được đỡ trên hai ổ trục
cầu lực hướng tâm 1 và 2 ở hai đẩu vỏ bộ chuyển hướng. Trên nắp dưới của bộ
chuyển hướng có bulông điều chỉnh, dùng để điểu chỉnh độ chặt của ổ trục lực
đẩy đồng tâm 1 , 2 , sau khi điều chỉnh dùng đai ốc vặn chặt.
Trục vít và hai chốt dẫn hình nón ăn khớp với nhau, tạo thành hệ truyền
động. Hai chốt dẫn đểu sử dụng hai hàng con lăn ổ trục đễ đỡ trên tay quay,
đồng thời có thể quay quanh ổ trục của mình, để giảm bớt sự mài mòn giữa trục
vít và chốt dẫn khi truyền động, nâng cao hiệu suất truyền động. Đai ốc trên cổ
chốt dùng để điều chỉnh độ chặt của ổ trục, tốt nhất nên khiến chốt dẫn có thể
chuyển động tự do và không để lộ nhiểu khe hở, sau khi điểu chỉnh dùng miếng
khóa (trong hình không miêu tả) khóa chặt đai ốc lại.
Lắp chốt dẫn và hai hàng ổ trục con lăn hình nón thành hình chéo nhau,
cùng với trục tay lắc tạo thành một thể thống nhất. Trục tay lắc được cố định