Page 179 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 179

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tổ cơ  BẢN    177






                             CHƯƠNG 2: Cơ CẨU LÁI

   1.GIỚITHIỆUVỂCƠCẨULÁI
        1.1. Tác dụng

       Bộ chuyển hướng là thiết bị truyền động giảm tốc tăng mô men quay trong
   hệ thống chuyển hướng, tác dụng của nó là nâng cao giá trị lực được truyền từ
   vô lăng tới khớp chuyển hướng, đồng thời thay đổi phương hướng truyền động
   của lực.
        1.2. Loại hình

       Dựa vào hình thức cấu tạo của bộ truyền động trong bộ chuyển hướng, có
   thể chia thành các loại vòng bi tuẩn hoàn, bánh răng dây xích, trục vít tay quay,
   trục vít con lăn...
        1.3. Hiệu suất truyền động của bộ chuyển hướng
       (1) Định nghĩa: Hiệu suất truyền động của bộ chuyển hướng là chỉ tỷ lệ giữa
   công  suất đầu  ra và  công  suất đẩu vào của  bộ chuyển  hướng.  Khi công  suất
   truyền vào vô lăng và đi ra phía tay lắc chuyển hướng, hiệu suất truyền động có
   được được gọi là hiệu suất truyển động dương; ngược lại, hiệu suất truyền động
   do tay lắc chuyển  hướng nhận được từ xung  kích mặt đường và truyền tới vô
   lăng được gọi là hiệu suất truyền động âm

       (2) Phân loại dựa vào hiệu suất truyền động. Dựa vào hiệu suất truyền động
   khác nhau, bộ chuyển hướng có thể được chia thành các loại bộ chuyển hướng
   nghịch, bộ chuyển hướng nghịch giới hạn và bộ chuyển hướng không thể nghịch.
       Bộ chuyển hướng nghịch là chỉ bộ chuyển hướng có hiệu suất truyền động
   thuận và nghịch đều rất cao. Loại bộ chuyển hướng này có lợi cho việc tự động
   quay lại vị trí cũ của vô lăng sau khi ô tô chuyển hướng, "cảm giác đường" của
   vô lăng rất tốt, nhưng cũng dễ xuất hiện hiện tượng lạng tay lái trên mặt đường
   xấu, vì vậy chủ yếu được sử dụng trong các loại xe thường xuyên di chuyển trên
   mặt đường tốt.

       Bộ chuyển hướng nghịch giới  hạn là bộ chuyển hướng có hiệu suất quay
   thuận lớn hơn nhiều so với hiệu suất quay nghịch. Loại bộ chuyển hướng này có
   thể giúp vò lăng tự quay vể vị trí cũ sau khi xe chuyển hướng, nhưng "cảm giác
   đường" tương đối kém, chỉ khi lực xung  kích từ mặt đường rất lớn mới có thể
   truyền được một phần tới vô lăng, chủ yếu được sử dụng trong các loại xe địa
   hình,xe công trường...
   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184