Page 179 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 179
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tổ cơ BẢN 177
CHƯƠNG 2: Cơ CẨU LÁI
1.GIỚITHIỆUVỂCƠCẨULÁI
1.1. Tác dụng
Bộ chuyển hướng là thiết bị truyền động giảm tốc tăng mô men quay trong
hệ thống chuyển hướng, tác dụng của nó là nâng cao giá trị lực được truyền từ
vô lăng tới khớp chuyển hướng, đồng thời thay đổi phương hướng truyền động
của lực.
1.2. Loại hình
Dựa vào hình thức cấu tạo của bộ truyền động trong bộ chuyển hướng, có
thể chia thành các loại vòng bi tuẩn hoàn, bánh răng dây xích, trục vít tay quay,
trục vít con lăn...
1.3. Hiệu suất truyền động của bộ chuyển hướng
(1) Định nghĩa: Hiệu suất truyền động của bộ chuyển hướng là chỉ tỷ lệ giữa
công suất đầu ra và công suất đẩu vào của bộ chuyển hướng. Khi công suất
truyền vào vô lăng và đi ra phía tay lắc chuyển hướng, hiệu suất truyền động có
được được gọi là hiệu suất truyển động dương; ngược lại, hiệu suất truyền động
do tay lắc chuyển hướng nhận được từ xung kích mặt đường và truyền tới vô
lăng được gọi là hiệu suất truyền động âm
(2) Phân loại dựa vào hiệu suất truyền động. Dựa vào hiệu suất truyền động
khác nhau, bộ chuyển hướng có thể được chia thành các loại bộ chuyển hướng
nghịch, bộ chuyển hướng nghịch giới hạn và bộ chuyển hướng không thể nghịch.
Bộ chuyển hướng nghịch là chỉ bộ chuyển hướng có hiệu suất truyền động
thuận và nghịch đều rất cao. Loại bộ chuyển hướng này có lợi cho việc tự động
quay lại vị trí cũ của vô lăng sau khi ô tô chuyển hướng, "cảm giác đường" của
vô lăng rất tốt, nhưng cũng dễ xuất hiện hiện tượng lạng tay lái trên mặt đường
xấu, vì vậy chủ yếu được sử dụng trong các loại xe thường xuyên di chuyển trên
mặt đường tốt.
Bộ chuyển hướng nghịch giới hạn là bộ chuyển hướng có hiệu suất quay
thuận lớn hơn nhiều so với hiệu suất quay nghịch. Loại bộ chuyển hướng này có
thể giúp vò lăng tự quay vể vị trí cũ sau khi xe chuyển hướng, nhưng "cảm giác
đường" tương đối kém, chỉ khi lực xung kích từ mặt đường rất lớn mới có thể
truyền được một phần tới vô lăng, chủ yếu được sử dụng trong các loại xe địa
hình,xe công trường...