Page 175 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 175
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 173
PHẨN 12; HỆTHỐNã CHUYỂN HƯỚNG
CHƯƠNG 1: CẤU TẠO cơ BẢN VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC
CỦA HỆ THỐNG LÁI
1. TÁC DỤNG, CHỦNG LOẠI CỦA HỆ THỐNG LÁI
7.7. Tác dụng
Lái là một hệ thống do người lái điều khiển, có thể thực hiện hành vi chuyển
hướng. Khi xe ô tô cẩn thay đổi hướng di chuyển, cần thiết phải khiến vô lăng
quay một góc quanh trục lái, đến khi đã đạt được yêu cầu chuyển hướng lại phải
đánh vô lăng trở về vị trí di chuyển thẳng.
Tác dụng của hệ thống lái là thay đổi hướng di chuyển của ô tô theo ý của
người lái và đảm bảo cho ô tô được di chuyển thẳng về phía trước một cách
ổn định.
7.2. Chủng loại
Dựa vào nguồn động lực chuyển hướng khác nhau, hệ thống lái của xe
ô tô có thể được chia thành hai loại lớn là hệ thống lái cơ học và hệ thống lái
động lực.
Hệ thống lái cơ học sử dụng lực tác động của người điểu khiển để làm
nguón động lực chuyển hướng. Hệ thống lái động lực ngoài lực tác động của
người lái, còn sử dụng động lực của xe làm nguồn năng lượng chuyển hướng
phụ. Hệ thống chuyển hướng động lực lại có thể được chia làm ba loại thủy lực,
khí nén và điện.
2. CẤU TẠO Cơ BẢN VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA HỆ THỐNG LÁI
2.7. Cấu tạo cơ bản
Hệ thống lái cơ học của ô tô được cấu tạo từ cơ cấu điều khiển chuyển
hướng, bộ chuyển hướng cơ học và cơ cấu truyền động chuyển hướng, cấu tạo
cụ thể được mô tả như hình 12 -1. Cơ cấu điều khiển chuyển hướng bao gổm
vô lăng, trục vô lăng, khớp cardan, trục truyền động chuyển hướng; bộ chuyển
hướng cơ học có nhiều chủng loại, xe hơi thường sử dụng bộ chuyển hướng
dây xích bánh răng; cơ cấu truyền động chuyển hướng bao gổm tay lắc chuyển
hướng, trục chuyển hướng, đòn kéo dọc, khuỷu tay chuyển hướng, tay chuyển
hướng hình thang, tay kéo chuyển hướng ngang.