Page 171 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 171
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 169
tăng cường độ kín khí giữa lốp và vành. Nếu lốp không săm bị đâm thủng, vết
bục sẽ không to ra, nên không khí sẽ bị rò từ từ, áp suất sẽ không giảm đột ngột,
vẫn có thể tiếp tục di chuyển thêm một đoạn nữa; ngoài ra, nó có cấu tạo đơn
giản, khối lượng nhẹ, sửa chữa bảo dưỡng dễ dàng. Nhưng lớp bít kín và lớp tự
dính dễ bị lọt khí, việc sửa chữa dọc đường cũng tương đối khó khăn. Lốp không
săm buộc phải phối hợp sử dụng với loại vành rãnh sâu và ngày nay nó được sử
dụng nhiều trên các loại xe hơi.
2.3. Cấu tạo lốp ngoài
Cấu tạo lốp ngoài gồm mặt lốp, lớp lót, lớp đệm và miệng lốp, như hình
1 1 - 1 4 .
Lớp đệm (lớp hoãn xung)
Rãnh lóp
Vai lốp
Lớp sợi mành
Hông lóp
Miệng lóp
Hình 11-14 Cấu tạo lốp ngoài
( 1 ) Mặt lốp. Đây là phần phía ngoài của lốp, có thể chia thành ba phần rãnh
lốp, vai lốp và hỏng lốp.
Rãnh lốp tiếp XÚIC trực tiếp với mặt đường, đồng thời tạo ra lực ma sát, khiến
xe có thể di chuyển hoặc dừng lại. Để giúp lốp và mặt đường có được độ ma sát
tốt, tránh xuất hiện hiện tượng trượt theo hướng ngang, dọc, trên bể mặt lốp
được làm thành các hình dạng hoa văn khác nhau, như hình 1 1 - 1 5 , chủ yếu bao
góm loại hoa văn thông thường, hoa văn tổ hợp, hoa văn địa hình... Đường hoa
văn kẻ dọc (hình 11 -15 a) của loại hoa văn thông thường thích hợp sử dụng trên
các con đường cao tốc có mặt đường cứng và chất lượng tốt, được sử dụng rộng
rãi trên xe hơi, xe khách và xe tải; hoa văn ngang (hình 11 -15 b) chỉ được dùng
với xe tải. Hoa văn tổ hợp là sự kết hợp của hoa văn hướng ngang và hoa văn
hướng dọc, có thể cung cấp tính ổn định lái trên bất cứ mặt đường nào, sử dụng
phổ biến trên các loại xe tải và xe khách. Phẩn lõm của hoa văn địa hình sâu và
thô, có tính bám dính tốt khi đi trên mặt đường nhão, khả năng vượt địa hình