Page 169 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 169
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô Tô cơ BẢN 167
CHƯƠNG 2: LỐP XE
1. TÁC DỤNG VÀ CHỦNG LOẠI CỦA LỐP XE
7.7. Tác dụng
ổ tô hiện đại đểu sử dụng loại lốp hơi, lốp được lắp trên vành, tiếp xúc trực
tiếp với mặt đường, tác dụng của nó như sau:
(1) Nâng khối lượng xe, chịu toàn bộ mọi tác dụng phụ tải do mặt đường
truyền đến.
(2) Cùng với hệ thống treo làm giảm những lực xung kích tác động lên ô tô
trong quá trình di chuyển, đổng thời giảm các chấn động tạo ra, đảm bảo cho ô
tô có được tính thoải mái tốt nhất và tính di chuyển an toàn ổn định nhất.
(3) Đảm bảo tính bám dính giữa bánh xe với mặt đường, từ đó nâng cao tính
động lực, tính chế động (phanh) và tính vượt chướng ngại vật.
1.2. Loại hình
(1 ) Dựa vào mức độ áp suất không khí trong lốp xe, lốp xe được chia làm ba
loại lốp cao áp (0,5 - 0,7 MPa), lốp thấp áp (0,2 - 0,5 MPa) và lốp siêu thấp áp (dưới
0,2 MPa). Lốp thấp áp có tính đàn hổi tốt, tính năng giảm chấn tốt, tính tản nhiệt
tốt, diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn, tính bám dính tốt, vì vậy được sử dụng
rộng rãi trong các dòng xe hơi. Lốp siêu thấp áp có khả năng vượt chướng ngại
vật rất tốt trên mặt đường nhão, thường được sử dụng trong xe địa hình và một
số loại xe hơi cao cấp.
(2) Dựa theo lốp có săm hay không, lốp xe được chia thành hai loại lốp săm
và lốp không săm (hay còn gọi là lốp chân không). Ngày nay các thoại xe hơi sử
dụng phổ biến loại lốp không săm.
(3) Dựa vào hướng của các sợi mành trong thân lốp, lốp được chia thành
lốp giao chéo và lốp giao vuông góc. Ngày nay, loại lốp giao vuông góc được sử
dụng nhiều trong các loại xe hơi.
2. CẮU TẠO CỦA LỐP
2.7. Lốp có sàm
Lốp có săm được cấu tạo từ các phẩn lốp trong, lốp ngoài và dải lót..., khi sử
dụng được lắp trên vành của bánh xe, như hình 1 1 - 1 2 .
Lốp trong là một ống cao su hình tròn, phía trên có van hơi để thực hiện
việc bơm hoặc xả không khí ra. Để khiến cho lốp không bị nhăn gập khi bơm
hơi, kích thước của nó phải hơi nhỏ hơn kích thước thành trong của lốp ngoài.