Page 165 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 165

KỸ THUẬT SỨA CHỮA ô  Tô  cơ BÁN   163

       (2)     Nan  hoa  dạng  đũa.  Dựa  vào cấu  tạo  khác  nhau  của  nan  hoa  xe,  nan
   hoa dạng đũa lại được chia thành hai loại đũa thép và đũa đúc, như hình 1 1 - 7 .
   Nan hoa dạng đũa thép có cấu tạo hoàn toàn giống với nan hoa xe đạp, do nó
   có giá đắt đỏ, không tiện lợi cho việc lắp đặt sửa chữa, nên chỉ được dùng trong
   một số loại xe đua và xe hơi cao cấp. Ngoài ra, nan hoa dạng đũa còn không thể
   sử dụng kết hợp với loại lốp không săm. Nan hoa đũa dạng đúc thường được
   sử dụng  trong  các dòng  xe tải  hạng  nặng,  đũa xe và trục  bánh  xe được đúc
   thành một thể, vành xe được tiếp nối với đũa thông qua đai ốc và miếng lót có
   hình dạng đặc biệt, để giúp vành và đũa được liên kết chắc chắn với nhau, trên
   vành và đũa đều gia công các hình chóp nón để phối hợp.




                                                             Miễngđêm  ,,,  ,
                                                         Đaiỗc   /   ,Vành














                         Hình 11-7 Bánh xe kiểu nan hoa đũa
                (a) Bánh xe kiểu nan hoa đũa; (b) Bánh xe kiểu nan hoa đũa đúc

   2. VÀNH
       (1)     Cấu tạo và chủng  loại vành xe. Vành xe dùng để lắp và cố định lốp xe.
   Dựa vào cấu tạo khác nhau, vành xe được chia thành các loại; vành  rãnh sâu,
   vành đế bằng và vành mở ngược, như hình 1 1 - 8 .  Ngoài ra, còn có loại vành rãnh
   nửa sâu, vành rộng rãnh sâu, vành rộng đế bằng, vành đế nghiêng...












               (a)
                   Hình 11-8 Hình thức cấu tạo thường gặp của vành xe
                   (a) Vành rãnh sâu; (b) Vành đẽ bằng; (c) Vành mở ngược
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170