Page 165 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 165
KỸ THUẬT SỨA CHỮA ô Tô cơ BÁN 163
(2) Nan hoa dạng đũa. Dựa vào cấu tạo khác nhau của nan hoa xe, nan
hoa dạng đũa lại được chia thành hai loại đũa thép và đũa đúc, như hình 1 1 - 7 .
Nan hoa dạng đũa thép có cấu tạo hoàn toàn giống với nan hoa xe đạp, do nó
có giá đắt đỏ, không tiện lợi cho việc lắp đặt sửa chữa, nên chỉ được dùng trong
một số loại xe đua và xe hơi cao cấp. Ngoài ra, nan hoa dạng đũa còn không thể
sử dụng kết hợp với loại lốp không săm. Nan hoa đũa dạng đúc thường được
sử dụng trong các dòng xe tải hạng nặng, đũa xe và trục bánh xe được đúc
thành một thể, vành xe được tiếp nối với đũa thông qua đai ốc và miếng lót có
hình dạng đặc biệt, để giúp vành và đũa được liên kết chắc chắn với nhau, trên
vành và đũa đều gia công các hình chóp nón để phối hợp.
Miễngđêm ,,, ,
Đaiỗc / ,Vành
Hình 11-7 Bánh xe kiểu nan hoa đũa
(a) Bánh xe kiểu nan hoa đũa; (b) Bánh xe kiểu nan hoa đũa đúc
2. VÀNH
(1) Cấu tạo và chủng loại vành xe. Vành xe dùng để lắp và cố định lốp xe.
Dựa vào cấu tạo khác nhau, vành xe được chia thành các loại; vành rãnh sâu,
vành đế bằng và vành mở ngược, như hình 1 1 - 8 . Ngoài ra, còn có loại vành rãnh
nửa sâu, vành rộng rãnh sâu, vành rộng đế bằng, vành đế nghiêng...
(a)
Hình 11-8 Hình thức cấu tạo thường gặp của vành xe
(a) Vành rãnh sâu; (b) Vành đẽ bằng; (c) Vành mở ngược