Page 163 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 163
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tô cơ BẢN 161
Bánh xe với nan hoa dạng tấm của xe ô tô tải được mô tả như hình 1 1 - 3 .
Nan hoa và vành được liên kết thành một thể với nhau theo phương pháp hàn
hoặc tán đinh, nan hoa được lắp vào trục bánh xe thông qua đai ốc, những chiếc
lỗ ở trên nan hoa có thể làm giảm trọng lượng, có lợi cho việc tản nhiệt của trống
phanh, tạo điều kiện cho việc tiếp cận đẩu van khí, đồng thời có thể làm nơi tỳ
tay khi lắp đặt. Sáu chiếc lỗ được gia công thành hình tròn chóp nón, như vậy sẽ
tiện cho việc xác định trung tâm khi lắp nan hoa vào trục bánh xe.
Hình 11-3 Bánh xe với nan hoa dạng tấm của xe tải
ở xe tải, trục sau chịu phụ tải lớn hơn nhiều so với trục trước, vì vậy bánh ở
phía sau thường bị quá tải. Trục sau thường sử dụng loại bánh kép, trên cùng
một trục sẽ lắp hai bộ vành và nan hoa, như hình 11 - 4. Để tránh hiện tượng
trong quá trình xe di chuyển đai ốc cố định nan hoa bị long, thông thường đai
ốc ở hai bên bánh xe sẽ có chiểu ren khác nhau, bên trái dùng đai ốc ren trái, bên
phải dùng đai ốc ren phải. Ngày nay một số loại xe tải đã áp dụng vòng đệm lò
xo hình cẩu, có thể tránh được hiện tượng đai ốc tự bung, nên đai ốc cố định đũa
ở hai bên bánh đểu có thể cùng sử dụng loại ren phải, từ đó giảm bớt được một
số linh kiện.
Nan hoa dạng tấm của xe hơi có chiểu dày mỏng hơn, thường được tạo
thành hình uốn lượn để tăng độ cứng, như hình 1 1 - 5 . Ngày nay bánh xe
hơi được sử dụng phổ biến nhất là loại bánh hợp kim nhôm, như hình 1 1 - 6 ,
đổng thời thường là loại nối liền, tức bánh và nan hoa được đúc thành một khối
liền. Nó có một số cải thiện như khối lượng nhỏ, độ chính xác về kích thước cao,
công nghệ sản xuất tốt, thẩm mỹ cao, có thể cải thiện rõ ràng đặc tính động lực
học không khí của bánh xe, giảm lượng tiêu hao nhiên liệu.