Page 163 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 163

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tô  cơ BẢN     161

        Bánh xe với nan hoa dạng tấm của xe ô tô tải được mô tả như hình  1 1 - 3 .
   Nan hoa và vành được liên kết thành một thể với nhau theo phương pháp hàn
   hoặc tán đinh, nan hoa được lắp vào trục bánh xe thông qua đai ốc, những chiếc
   lỗ ở trên nan hoa có thể làm giảm trọng lượng, có lợi cho việc tản nhiệt của trống
   phanh, tạo điều kiện cho việc tiếp cận đẩu van khí, đồng thời có thể làm nơi tỳ
   tay khi lắp đặt. Sáu chiếc lỗ được gia công thành hình tròn chóp nón, như vậy sẽ
   tiện cho việc xác định trung tâm khi lắp nan hoa vào trục bánh xe.






















                   Hình 11-3 Bánh xe với nan hoa dạng tấm của xe tải


       ở xe tải, trục sau chịu phụ tải lớn hơn nhiều so với trục trước, vì vậy bánh ở
   phía sau thường  bị quá tải. Trục sau thường sử dụng loại bánh kép, trên cùng
   một trục sẽ lắp hai bộ vành và nan hoa, như hình  11  - 4. Để tránh hiện tượng
   trong quá trình xe di chuyển đai ốc cố định nan hoa bị long, thông thường đai
   ốc ở hai bên bánh xe sẽ có chiểu ren khác nhau, bên trái dùng đai ốc ren trái, bên
   phải dùng đai ốc ren phải. Ngày nay một số loại xe tải đã áp dụng vòng đệm lò
   xo hình cẩu, có thể tránh được hiện tượng đai ốc tự bung, nên đai ốc cố định đũa
   ở hai bên bánh đểu có thể cùng sử dụng loại ren phải, từ đó giảm bớt được một
   số linh kiện.

       Nan  hoa dạng tấm của xe  hơi có chiểu  dày mỏng  hơn, thường được tạo
   thành  hình  uốn  lượn  để  tăng  độ  cứng,  như  hình  1 1 - 5 .   Ngày  nay  bánh  xe
   hơi được sử dụng  phổ biến  nhất là loại bánh  hợp kim  nhôm, như hình  1 1 - 6 ,
   đổng thời thường là loại nối liền, tức bánh và nan hoa được đúc thành một khối
   liền. Nó có một số cải thiện như khối lượng nhỏ, độ chính xác về kích thước cao,
   công nghệ sản xuất tốt, thẩm mỹ cao, có thể cải thiện rõ ràng đặc tính động lực
   học không khí của bánh xe, giảm lượng tiêu hao nhiên liệu.
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168