Page 158 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 158
156 Đ Ứ C HUY
Hệ thống chuyển hướng và hệ thống phanh đểu được điểu khiển bởi người
lái, thông thường có thể gọi chung là hệ thống điều khiển.
Kỹ thuật điểu khiển điện tử đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong
các loại xe ô tô hiện đại, như trong khung gầm đã áp dụng phổ biến loại hộp số
điều khiển điện tử tự động (EAT và ECT), bộ vi sai chống trượt điều khiển điện tử
(EDL), hệ thống chống bó cứng phanh điểu khiển điện tử (ABS), hệ thống phân
phổi lực phanh điện tử (EBD), hệ thống treo điểu khiển điện tử (EMS), hệ thống
chuyển hướng điểu khiển điện tử (EPS)...
CHƯƠNG 2: Bố cục TỔNG THỂ CỦA KHUNG GẦM ô TÔ
Bổ cục tổng thể của khung gầm ô tô có liên quan tới vị trí của động cơ và
phương pháp truyền động của xe, thông thường có các loại động cơ ở phía
trước và xe dẫn động bánh sau, động cơ ở phía trước và xe dẫn động bánh trước,
động cơ ở phía sau và xe dẫn động bánh sau, động cơ phía trước và hệ thống
dẫn động bốn bánh...
1. ĐỘNG Cơ ở PHÍA TRƯỚC VÀ XE DẪN ĐỘNG BẤNH SAU
Động cơ ở phía trước và xe dẫn động bánh sau được gọi tắt theo tên tiếng
Anh là FR, được mô tả như hình 10-3, động cơ được đặt ở phần trước của xe,
động lực chạy qua bộ ly hợp, hộp số, khớp cardan, ổ trục truyền động sau, cuối
cùng đựợc truyền đến bánh xe truyền động phía sau, khiến ô tô di chuyển.
Hình thức bố trí truyền thống này được ứng dụng rộng rãi, ngoài thích hợp
sử dụng với phẩn lớn các dòng xe trừ dòng xe địa hình, như phẩn lớn xe tải, một
bộ phận xe hơi và xe khách đều sử dụng hình thức bố trí này.
2. ĐỘNG Cơ ở PHfA TRƯỚC VÀ XE DẪN ĐỘNG BÁNH TRƯỚC
Động cơ ở phía trước và xe dẫn động bánh trước được gọi tắt theo tên tiếng
Anh là FF. Động cơ được đặt ở phẩn trước của ô tô, động lực chạy qua bộ ly hợp,
hộp số, ổ trục truyền động trước, cuối cùng truyền đến bánh xe truyền động
trước, hình thức bố trí này giúp giảm bớt được khớp cardan ở giữa hộp số và trục
truyền động, khiến cấu tạo đơn giản, chắc chắn, giảm trọng lượng xe, tạo tính
ổn định điểu khiển tốt khi xe chạy ở tốc độ cao. Phẩn lớn các loại xe hơi sử dụng
hình thức bố trí này, nhưng tính leo dốc của hình thức bố trí này tương đối kém,
xe Limousine thường không sử dụng, mà sử dụng loại động cơ ở phía trước và
xe dẫn động bánh sau truyền thống.