Page 158 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 158

156      Đ Ứ C  HUY
          Hệ thống chuyển hướng và hệ thống phanh đểu được điểu khiển bởi người
      lái, thông thường có thể gọi chung là hệ thống điều khiển.

          Kỹ thuật điểu khiển điện tử đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong
      các loại xe ô tô hiện đại, như trong khung gầm đã áp dụng phổ biến loại hộp số
      điều khiển điện tử tự động (EAT và ECT), bộ vi sai chống trượt điều khiển điện tử
      (EDL), hệ thống chống bó cứng phanh điểu khiển điện tử (ABS), hệ thống phân
      phổi lực phanh điện tử (EBD), hệ thống treo điểu khiển điện tử (EMS), hệ thống
      chuyển hướng điểu khiển điện tử (EPS)...






                  CHƯƠNG 2: Bố cục TỔNG THỂ CỦA KHUNG GẦM ô TÔ
          Bổ cục tổng thể của khung gầm ô tô có liên quan tới vị trí của động cơ và
      phương  pháp truyền  động  của xe, thông  thường  có các  loại  động  cơ ở phía
      trước và xe dẫn động bánh sau, động cơ ở phía trước và xe dẫn động bánh trước,
      động cơ ở phía sau và xe dẫn động bánh sau, động cơ phía trước và hệ thống
      dẫn động bốn bánh...

      1.  ĐỘNG Cơ ở PHÍA TRƯỚC VÀ XE DẪN ĐỘNG BẤNH SAU
          Động cơ ở phía trước và xe dẫn động bánh sau được gọi tắt theo tên tiếng
      Anh là FR, được mô tả như hình  10-3, động cơ được đặt ở phần trước của xe,
      động lực chạy qua bộ ly hợp, hộp số, khớp cardan, ổ trục truyền động sau, cuối
      cùng đựợc truyền đến bánh xe truyền động phía sau, khiến ô tô di chuyển.
          Hình thức bố trí truyền thống này được ứng dụng rộng rãi, ngoài thích hợp
      sử dụng với phẩn lớn các dòng xe trừ dòng xe địa hình, như phẩn lớn xe tải, một
      bộ phận xe hơi và xe khách đều sử dụng hình thức bố trí này.

      2. ĐỘNG Cơ ở PHfA TRƯỚC VÀ XE DẪN ĐỘNG BÁNH TRƯỚC
          Động cơ ở phía trước và xe dẫn động bánh trước được gọi tắt theo tên tiếng
      Anh là FF. Động cơ được đặt ở phẩn trước của ô tô, động lực chạy qua bộ ly hợp,
      hộp số, ổ trục truyền động trước, cuối cùng truyền đến  bánh xe truyền động
      trước, hình thức bố trí này giúp giảm bớt được khớp cardan ở giữa hộp số và trục
      truyền động, khiến cấu tạo đơn giản, chắc chắn, giảm trọng lượng xe, tạo tính
      ổn định điểu khiển tốt khi xe chạy ở tốc độ cao. Phẩn lớn các loại xe hơi sử dụng
      hình thức bố trí này, nhưng tính leo dốc của hình thức bố trí này tương đối kém,
      xe Limousine thường không sử dụng, mà sử dụng loại động cơ ở phía trước và
      xe dẫn động bánh sau truyền thống.
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163