Page 157 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 157

KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô  TÔ cơ BẢN     155

        (5) Bộ vi sai:Truyền động lực cho bán trục, đổng thời cho phép bán trục trái
    phải được quay với tốc độ không giống nhau.
        (6) Bán trục: Truyền động lực nhận được từ bộ vi sai sang bánh xe.

    2. HỆTHỐNG CHUYỂN ĐỘNG

        Hệ thống chuyển động của xe ô tô thường được cấu tạo bởi khung xe, hệ
    thống treo, trục xe và bánh xe, mô tả như hình 10-4. Bánh xe được lắp ở hai bên
   trục xe thông qua ổ trục, trục xe được lắp vào khung xe (hoặc thân xe) thông qua
    hệ thống treo, khung xe (hoặc thân xe) là nơi láp đặt tất cả các bộ phận của xe.















          1 - Khung xe; 2 - Hệ thống treo sau; 3 - Cẩu chủ động; 4 - Bánh sau; 5 - Cẩu trước;
               6 - Bánh trước; 7 -Trục chuyển hướng; 8 - Hướng tiến về phía trước

        Tác dụng của hệ thống chuyển động: Nâng đỡ trọng  lượng của xe đổng
   thời chịu và truyền mọi loại lực do mặt đường tác động lên bánh xe. Tiếp nhận
   mô men quay được truyền đến từ hệ thống truyền động và chuyển hóa thành
   lực kéo ô tô di chuyển. Giảm va chạm, giảm chấn động, đảm  bảo cho ô tô di
   chuyển an toàn.

   3. HỆ THỐNG LÁI
       Tác dụng của hệ thống lái là đảm bảo cho ô tô được di chuyển theo phương
   hướng  mà  người  lái  lựa  chọn.  Cấu  tạo  chính  gổm  cơ cấu  điều  khiển  chuyển
   hướng, bộ chuyển hướng, cơ cấu truyền động chuyển hướng. Ngày nay ô tô sử
   dụng phổ biến thiết bị chuyển hướng động lực.

   4. HỆTHỐNG PHANH (THẮNG)
       Tác dụng của hệ thống phanh là giảm tốc độ của ô tô, dừng xe đổng thời
   đảm bảo cho ô tô được dừng chắc chắn trên mặt đất. Hệ thống phanh ô tô bao
   gồm  hai  hệ thống độc lập là  hệ thống  phanh xe chạy và  hệ thống  phanh xe
   dừng, mỗi một hệ thống đều bao gổm bộ phanh và cơ cấu truyền động phanh.
   Hệ thống phanh trong ô tô hiện đại thường trang bị thêm hệ thống chống bó
   cứng phanh (ABS).
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162