Page 157 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 157
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô TÔ cơ BẢN 155
(5) Bộ vi sai:Truyền động lực cho bán trục, đổng thời cho phép bán trục trái
phải được quay với tốc độ không giống nhau.
(6) Bán trục: Truyền động lực nhận được từ bộ vi sai sang bánh xe.
2. HỆTHỐNG CHUYỂN ĐỘNG
Hệ thống chuyển động của xe ô tô thường được cấu tạo bởi khung xe, hệ
thống treo, trục xe và bánh xe, mô tả như hình 10-4. Bánh xe được lắp ở hai bên
trục xe thông qua ổ trục, trục xe được lắp vào khung xe (hoặc thân xe) thông qua
hệ thống treo, khung xe (hoặc thân xe) là nơi láp đặt tất cả các bộ phận của xe.
1 - Khung xe; 2 - Hệ thống treo sau; 3 - Cẩu chủ động; 4 - Bánh sau; 5 - Cẩu trước;
6 - Bánh trước; 7 -Trục chuyển hướng; 8 - Hướng tiến về phía trước
Tác dụng của hệ thống chuyển động: Nâng đỡ trọng lượng của xe đổng
thời chịu và truyền mọi loại lực do mặt đường tác động lên bánh xe. Tiếp nhận
mô men quay được truyền đến từ hệ thống truyền động và chuyển hóa thành
lực kéo ô tô di chuyển. Giảm va chạm, giảm chấn động, đảm bảo cho ô tô di
chuyển an toàn.
3. HỆ THỐNG LÁI
Tác dụng của hệ thống lái là đảm bảo cho ô tô được di chuyển theo phương
hướng mà người lái lựa chọn. Cấu tạo chính gổm cơ cấu điều khiển chuyển
hướng, bộ chuyển hướng, cơ cấu truyền động chuyển hướng. Ngày nay ô tô sử
dụng phổ biến thiết bị chuyển hướng động lực.
4. HỆTHỐNG PHANH (THẮNG)
Tác dụng của hệ thống phanh là giảm tốc độ của ô tô, dừng xe đổng thời
đảm bảo cho ô tô được dừng chắc chắn trên mặt đất. Hệ thống phanh ô tô bao
gồm hai hệ thống độc lập là hệ thống phanh xe chạy và hệ thống phanh xe
dừng, mỗi một hệ thống đều bao gổm bộ phanh và cơ cấu truyền động phanh.
Hệ thống phanh trong ô tô hiện đại thường trang bị thêm hệ thống chống bó
cứng phanh (ABS).