Page 152 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 152
150 I Đ Ứ C HUY
nguội), nếu như lúc này bộ khởi động không được tách khỏi động cơ, thì bộ khởi
động sẽ bị phá hỏng bởi tốc độ quay cực cao (36000 r/min). Nếu tốc độ quay của
động cơ lớn hơn tốc độ quay của bộ khởi động, bánh răng hành tinh nhỏ sẽ bị
đẩy khỏi khớp nối với bánh đà.
Hình 9 - 6 T ỷ l ệ s ố ràng thông thường của bánh đà và bánh răng nhỏ
nâm trong khoảng 15:1 đến 20:1
Tất cả cơ cấu truyền động của bộ khởi
động đều sử dụng một loại bộ ly hợp đơn
hướng, mô tả như hình 9 - 7. Bộ ly hợp có thể
khiến bộ khởi động truyền động cho động
cơ, nhưng khi tốc độ của động cơ cao hơn
tốc độ của bộ khởi động nó sẽ chạy không, Hình 9 - 7 S ự vận hành của bộ ly hợp
đơn hướng
bộ ly hợp này được gọi là bộ ly hợp quá tải.
Nếu sau khi động cơ khởi động mà công tắc đánh lửa vẫn nằm ở vị trí khởi động,
bộ ly hợp quá tải có thể tránh hiện tượng phá hỏng mô tơ khởi động. Bộ ly hợp
quá tải là một bộ phận truyền động của bộ khởi động và được lắp ở trong cơ cấu
truyền động của bộ khởi động, vòng bi hoặc con lăn của nó được đặt trong một
rãnh hình chữV. Khi động cơ khởi động, rãnh hình chữ V sẽ ép chặt vòng bi hoặc
con lăn vào rãnh. Chỉ cẩn tốc độ quay của động cơ lớn hơn tốc độ quay của bánh
răng nhỏ của bộ khởi động, vòng bi hoặc con lăn sẽ thoát khỏi vị trí nhỏ hẹp
trong rãnh hình chữ V, khiến bánh răng nhỏ chuyển vể trạng thái chạy không.
Lò xo nằm ở giữa bánh truyền động cùng với bộ ly hợp quá tải và bánh răng
nhỏ gọi là lò xo ăn khớp, lò xo ăn khớp có tác dụng giảm chấn, đồng thời điểu
khiển sự ăn khớp giữa bánh răng truyền động nhỏ của bộ khởi động và bánh
răng bánh đà của động cơ. Lò xo này còn được gọi là lò xo nén, vì cuộn điện từ
của bộ khởi động hoặc cẩn sang số bộ khởi động nén lò xo này, sức căng của lò
xo khiến bánh răng nhỏ của bộ khởi động được ăn khớp với bánh răng bánh đà
của động cơ.