Page 149 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 149
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô Tô cơ BẢN 147
2.2. M ô tơ đấu son g son g
Trong mô tơ đấu song song, cuộn kích từ và phẩn ứng được đấu song song
với nhau. Mô tơ đấu song song trong khi quay tốc độ cao sẽ không làm giảm
mô men quay, vì lực phản điện động sinh ra trong phẩn ứng sẽ không làm giảm
cường độ của cuộn kích từ. Tuy nhiên, mô tơ đấu song song không thể cung cấp
mô men khởi động lớn như loại mô tơ đấu nối tiếp, vì vậy không thể dùng làm
mô tơ khởi động cho ô tô, mà thông thường chỉ được dùng làm động cơ cho
các bộ phận nhỏ như quạt gió, động cơ điện nhỏ trên ghế ngồi, động cơ mở cửa
tự động..., đồng thời sử dụng nam châm vĩnh cửu chứ không dùng nam châm
điện, vì nam châm vĩnh cửu có thể giữ được cường độ từ trường cố định, chúng
cũng giống như mô tơ đấu song song, có cùng đặc điểm vận hành. Để bù phẩn
thiếu hụt của mô men quay, tất cả mọi mô tơ nam châm vĩnh cửu đểu sử dụng
bánh răng giảm tốc để nâng cao tốc độ quay của mô tơ khởi động.Trong những
năm 80 của thế kỷ 20, hãng xe General Motors đã phát minh ra loại mô tơ khởi
động nam châm vĩnh cửu, dạng nam châm vĩnh cửu mà nó sử dụng là hợp kim
neodymium, sắt, boron, cường độ từ trường của nó có thể lớn gấp 10 lẩn cường
độ từ trường của những loại nam châm vĩnh cửu sử dụng trước đó.
2.3. M ô tơ đấu hỗn hỢp
Mô tơ đấu hỗn hợp cũng có các đặc điểm vận hành như mô tơ đấu nối tiếp
và đấu song song, vì một số cuộn kích từ trong mô tơ đấu hỗn hợp được mắc
nối tiếp với phẩn ứng, một số cuộn kích từ khác (thông thường chỉ có một cụm)
được nối trực tiếp với ắc quy đổng thời mắc song song với phẩn ứng.
Mô tơ đấu hỗn hợp là thể kết hợp giữa mô tơ đấu nối tiếp và mô tơ đấu song
song. Một bộ phận của cuộn kích từ và phẩn ứng được mắc nối tiếp với nhau,
một bộ phận khác được mắc song song với phần ứng.
Mô tơ đấu hỗn hợp thường được sử dụng trên trong mô tơ khởi động của
một số dòng xe như Ford, Daimler Chrysler, General Motors.Thông thường cuộn
dây mắc song song được dùng để hạn chế tốc độ cao nhất của mô tơ khởi động.
Vì một khi dòng điện trong ắc quy được kết nối với động cơ khởi động, cuộn dây
mắc song song sẽ kích thích lực từ, đồng thời khiến cơ cấu truyền động ăn khớp
với nhau. Động cơ khởi động tiếp nối cực dương mà hãng xe Ford chế tạo ra
thuộc loại mô tơ đấu hỗn hợp.
3. CỤM PHẨN ỨNG VÀ BỘ ĐẢO MẠCH
Phẩn ứng của động cơ khởi động được mô tả như hình 9 - 3, trong có chứa
các lõi thép xếp chổng lên nhau. Các lõi thép được cách điện với nhau có tác
dụng làm giảm dòng xoáy bên trong lõi thép. Để làm giảm lực cản, dây dẫn của