Page 149 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 149

KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô  Tô  cơ BẢN    147

        2.2. M ô  tơ đấu son g  son g
        Trong mô tơ đấu song song, cuộn kích từ và phẩn ứng được đấu song song
    với nhau. Mô tơ đấu song song trong khi quay tốc độ cao sẽ không làm giảm
    mô men quay, vì lực phản điện động sinh ra trong phẩn ứng sẽ không làm giảm
    cường độ của cuộn kích từ. Tuy nhiên, mô tơ đấu song song không thể cung cấp
    mô men khởi động lớn như loại mô tơ đấu nối tiếp, vì vậy không thể dùng làm
    mô tơ khởi động cho ô tô, mà thông thường chỉ được dùng làm động cơ cho
    các bộ phận nhỏ như quạt gió, động cơ điện nhỏ trên ghế ngồi, động cơ mở cửa
    tự động..., đồng thời sử dụng nam châm vĩnh cửu chứ không dùng nam châm
    điện, vì nam châm vĩnh cửu có thể giữ được cường độ từ trường cố định, chúng
    cũng giống như mô tơ đấu song song, có cùng đặc điểm vận hành. Để bù phẩn
    thiếu hụt của mô men quay, tất cả mọi mô tơ nam châm vĩnh cửu đểu sử dụng
    bánh răng giảm tốc để nâng cao tốc độ quay của mô tơ khởi động.Trong những
    năm 80 của thế kỷ 20, hãng xe General Motors đã phát minh ra loại mô tơ khởi
    động nam châm vĩnh cửu, dạng nam châm vĩnh cửu mà nó sử dụng là hợp kim
    neodymium, sắt, boron, cường độ từ trường của nó có thể lớn gấp 10 lẩn cường
    độ từ trường của những loại nam châm vĩnh cửu sử dụng trước đó.
        2.3.  M ô  tơ đấu hỗn hỢp
        Mô tơ đấu hỗn hợp cũng có các đặc điểm vận hành như mô tơ đấu nối tiếp
    và đấu song song, vì một số cuộn kích từ trong mô tơ đấu hỗn hợp được mắc
    nối tiếp với phẩn ứng, một số cuộn kích từ khác (thông thường chỉ có một cụm)
    được nối trực tiếp với ắc quy đổng thời mắc song song với phẩn ứng.
        Mô tơ đấu hỗn hợp là thể kết hợp giữa mô tơ đấu nối tiếp và mô tơ đấu song
    song. Một bộ phận của cuộn kích từ và phẩn ứng được mắc nối tiếp với nhau,
    một bộ phận khác được mắc song song với phần ứng.
        Mô tơ đấu hỗn hợp thường được sử dụng trên trong mô tơ khởi động của
    một số dòng xe như Ford, Daimler Chrysler, General Motors.Thông thường cuộn
    dây mắc song song được dùng để hạn chế tốc độ cao nhất của mô tơ khởi động.
    Vì một khi dòng điện trong ắc quy được kết nối với động cơ khởi động, cuộn dây
    mắc song song sẽ kích thích lực từ, đồng thời khiến cơ cấu truyền động ăn khớp
    với nhau. Động cơ khởi động tiếp nối cực dương  mà hãng xe Ford chế tạo ra
    thuộc loại mô tơ đấu hỗn hợp.

    3.  CỤM PHẨN ỨNG VÀ BỘ ĐẢO MẠCH
        Phẩn ứng của động cơ khởi động được mô tả như hình 9 - 3, trong có chứa
    các lõi thép xếp chổng  lên  nhau. Các lõi thép được cách điện với nhau có tác
    dụng làm giảm dòng xoáy bên trong lõi thép. Để làm giảm lực cản, dây dẫn của
   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154