Page 145 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 145

KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô  Tô cơ  BAN    143






                       PHẨN 9: HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG




            CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VÊ HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG

    1. CẤU TẠO HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG

        Đường điện  khởi động  bao gổm các linh  kiện cơ học và điện tử dùng để
    khởi động động cơ. ở thời kỳ đầu thê kỷ 20, năng lượng khởi động xe ô tô được
    lấy từ sức đẩy cánh tay của người lái. Đường điện khởi động hiện đại bao gồm
    những bộ phận sau:
        (1) Mô tơ. Mô tơ thông thường là loại động cơ điện 0,4 - 2 kw, lẩn thứ nhất
    khởi  động  một  động  cơ  nguội,  nó  có thể cho  ra  còng  suất  6  kw trong  thời
    gian ngắn.

        (2) Ắc quy. Ắc quy nhất thiết phải có đủ dung lượng đổng thời phải nạp đẩy
    trên 75% mới có thể cung cấp được dòng điện và điện áp theo tiêu chuẩn để
    đảm bảo mô tơ khởi động được làm việc bình thường.

        (3) Cuộn điện từ (solenoid) của bộ khởi động và bộ ngắt điện khởi động. Có
    thể đóng hoặc ngắt dòng điện cẩn thiết cho mô tơ khởi động. Nếu người điểu
    khiển dòng điện trực tiếp điều khiển, thì cẩn phải có một công tắc dung lượng
    lớn. Ngược lại,  nếu dùng  bộ khởi động công tắc điện  lưu  (công tắc đánh  lửa)
    được điều khiển bởi cuộn dây điện từ cỡ nhỏ để thao túng cuộn điện từ hoặc bộ
    ngắt điện, cũng có thể đạt được mục đích điều khiển dòng điện khởi động.
        (4) Cơ cấu truyền động của bộ khởi động. Cơ cấu truyền động của bộ khởi
    động dùng một bánh răng nhỏ nối tiếp với bánh đà của động cơ để truyền năng
    lượng của mô tơ khởi động tới động cơ.
        (5) Công tắc đánh lửa. Công tắc đánh lửa và công tắc an toàn dùng để điều
    khiển sự vận hành của mô tơ khởi động.

    2. HỆ THỐNG ĐIỂU KHIỂN

        Động cơ được truyền động thông qua  một động cơ được điều  khiển  bởi
    công tắc đánh lửa, công tắc đánh lửa này lại được điểu khiển bởi chìa khóa. Trừ
    khi hộp số tự động ở số không hoặc số dừng, nếu không công tắc đánh lửa sẽ
    không thể vận hành mô tơ khởi động. Điểu này là để tránh hiện tượng khi động
    cơ khởi động, xe sẽ di chuyển về phía trước hoặc lùi lại gây ra sự cố. Rất nhiều
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150