Page 145 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 145
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô Tô cơ BAN 143
PHẨN 9: HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VÊ HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
1. CẤU TẠO HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
Đường điện khởi động bao gổm các linh kiện cơ học và điện tử dùng để
khởi động động cơ. ở thời kỳ đầu thê kỷ 20, năng lượng khởi động xe ô tô được
lấy từ sức đẩy cánh tay của người lái. Đường điện khởi động hiện đại bao gồm
những bộ phận sau:
(1) Mô tơ. Mô tơ thông thường là loại động cơ điện 0,4 - 2 kw, lẩn thứ nhất
khởi động một động cơ nguội, nó có thể cho ra còng suất 6 kw trong thời
gian ngắn.
(2) Ắc quy. Ắc quy nhất thiết phải có đủ dung lượng đổng thời phải nạp đẩy
trên 75% mới có thể cung cấp được dòng điện và điện áp theo tiêu chuẩn để
đảm bảo mô tơ khởi động được làm việc bình thường.
(3) Cuộn điện từ (solenoid) của bộ khởi động và bộ ngắt điện khởi động. Có
thể đóng hoặc ngắt dòng điện cẩn thiết cho mô tơ khởi động. Nếu người điểu
khiển dòng điện trực tiếp điều khiển, thì cẩn phải có một công tắc dung lượng
lớn. Ngược lại, nếu dùng bộ khởi động công tắc điện lưu (công tắc đánh lửa)
được điều khiển bởi cuộn dây điện từ cỡ nhỏ để thao túng cuộn điện từ hoặc bộ
ngắt điện, cũng có thể đạt được mục đích điều khiển dòng điện khởi động.
(4) Cơ cấu truyền động của bộ khởi động. Cơ cấu truyền động của bộ khởi
động dùng một bánh răng nhỏ nối tiếp với bánh đà của động cơ để truyền năng
lượng của mô tơ khởi động tới động cơ.
(5) Công tắc đánh lửa. Công tắc đánh lửa và công tắc an toàn dùng để điều
khiển sự vận hành của mô tơ khởi động.
2. HỆ THỐNG ĐIỂU KHIỂN
Động cơ được truyền động thông qua một động cơ được điều khiển bởi
công tắc đánh lửa, công tắc đánh lửa này lại được điểu khiển bởi chìa khóa. Trừ
khi hộp số tự động ở số không hoặc số dừng, nếu không công tắc đánh lửa sẽ
không thể vận hành mô tơ khởi động. Điểu này là để tránh hiện tượng khi động
cơ khởi động, xe sẽ di chuyển về phía trước hoặc lùi lại gây ra sự cố. Rất nhiều