Page 143 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 143
KỸ THUÂT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 141
được cấu tạo từ bộ cảm biến nhiệt độ quạt gió làm mát, quạt gió, động cơ điện,
công tắc điều khiển quạt gió và động cơ điện. Dựa vào sự thay đổi của nước làm
mát để điểu khiển quạt gió làm việc và nghỉ ngơi thích hợp, như vậy sẽ có thể
nâng cao tính kinh tế cho xe. Đường kính ngoài của quạt gió hơi nhỏ hơn so với
độ rộng và độ cao của bộ tản nhiệt, được đặt đối diện với vị trí chính giữa của bộ
tản nhiệt, quạt gió thường được đặt ở phía sau bộ tản nhiệt, đổng thời có cùng
trục với bơm nước. Như vậy khi quạt gió chuyển động sẽ tạo lực hút hướng trục
đối với không khí, không khí chảy từ phía trước về phía sau thông qua lõi bộ tản
nhiệt, từ đó làm mát lượng nước làm trong lõi bộ tản nhiệt, như hình 8 -10.
Trong dòng xe Santana, các hệ thống quạt gió làm mát thường sử dụng
loại quạt gió hướng trục, quạt chủ động được truyền động thông qua một dây
truyền động rất nhỏ, cánh quạt bị động cũng được làm việc đồng bộ. Tốc độ
quay nhanh chậm của cánh quạt được thực hiện bởi điện trở, điện trở biến tốc
của nó được lắp trong động cơ điện của quạt làm mát. Quạt gió chủ động và
quạt gió bị động được cố định trên nắp tụ gió, điện áp làm việc của nó là 12 V,
công suất lớn nhất là 200 w, phương thức khởi động là trực tiếp khởi động với
điện áp quy định, công suất ở tốc độ cao là 150 w, công suất ở tốc độ thấp là
95 w.
Hình 8-10 Cấu tạo quạt gió chạy điện
1 - Bơm nước; 2 - Bộ điéu tiết nhiệt độ; 3 - Bộ tản nhiệt;
4 - Quạt gió và động cơ điện; 5 - ống thoát hơi và hút ngược trở lại;
6 - Bình nước giãn nở; 7 - Công tắc điều khiển nhiệt độ; 8 - Động cơ
® Điều khiển quạt gió làm mát chạy điện. Công tắc điểu khiển nhiệt độ của
đông cơ điện được điều khiển bởi nhiệt độ nước làm mát của bộ tản nhiệt, công
tắc có hai vị trí cao, thấp, nút thấp được sửdụng khi nhiệt độ thấp hơn 100°c, nút
cao được sử dụng khi nhiệt độ lớn hơn 100°c, khi cẩn làm mát sẽ tự động thực
hiện. Như vậy, trong điểu khiên di chuyển bình thường, quạt gió làm mát chạy