Page 141 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 141
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô Tở cơ BẢN 139
nước làm mát đến từ cửa xả nước của
Thông với bộ tản nhiệt
nắp xi lanh chảy một vòng tuần hoàn
qua bơm nước rổi trở vể bình nước ở
thân xi lanh. Khi nhiệt độ nước của động
cơ quá cao, paraffin dẩn dẩn chuyển
sang trạng thái lỏng, thể tích cũng tăng
dẩn, khiến ống cao su bị rút ngắn, từ
đó hình thành lực đẩy hướng lên trên
ở đầu thanh đẩy. Vì đẩu trên của thanh
đẩy được cố định, nên sẽ phát sinh lực
đẩy ngược xuống dưới, khiến van mở.
Khi nhiệt độ nước của động cơ đạt trên
80°c, van sẽ mở hoàn toàn, dòng nước
Hình 8 - 8 Cấu tạo bộ điều tiết nhiệt độ
làm mát đến từ cửa xả nước của nắp xi dạng paraffin loại van đơn
lanh sẽ chảy tới bộ tản nhiệt, tiến hành 1 -Thanh đẩy; 2 - Giá đỡ trên; 3 - Giá đõ dưới;
vòng tuần hoàn lớn. 4 - Lò xo; 5 - Bộ cảm biến nhiệt độ;
6 - ống cao su; 7 - Paraffin; 8 - Van bộ điều
(2) Bộ điều tiết nhiệt độ dạng tiết nhiệt độ; 9 - ổ tựa van; 10 -Thông với bộ
paraffin loại van kép. Bộ điểu tiết nhiệt tản nhiệt; 11 - Dòng chảy của nước;
12 - Thông với bơm nước
độ dạng paraffin loại van kép là sản
phẩm của việc kết hợp hai loại bộ điểu tiết nhiệt độ dạng gấp loại van kép và bộ
điều tiết nhiệt độ dạng paraffin loại van đơn. Phẩn trên của bộ điểu tiết nhiệt độ
đều sử dụng kết cấu van bypass và van chính của bộ điểu tiết nhiệt độ dạng gấp,
cuộn cảm ở phẩn dưới lại sử dụng kết cấu của bộ điều tiết nhiệt độ dạng paraffin
loại van đơn, cấu tạo chính của nó gổm giá đỡ trên, giá đỡ dưới, van chính, van
bypass, cuộn cảm, thanh trung tâm, ống cao su và lò xo... như hình 8-9. Giá đỡ
Hình 8-9 Cấu tạo bộ điều tiết nhiệt độ dạng paraffin loại van kép
1 - Van chính; 2 - Nắp và miếng đệm bít kín; 3 - Giá đỡ trên; 4 - ống cao su; 5 - ố tựa van; 6 - Lỗ thông
khí; 7 - Giá đỡ dưới; 8 - Paraffin; 9 - Cuộn cảm; 10 - Van bypass; 11 -Thanh trung tâm; 12 - Lò xo