Page 136 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 136

134    I  Đ ỨC  HUY































        bằng gió thường được chế tạo tách biệt, sau đó được lắp chung vào trong hộp
        trục khuỷu.
            Bộ phận nóng nhất của động cơ là nắp xi lanh, để tăng cường hiệu quả làm
        mát, phẩn nắp xi lanh trong động cơ hiện đại được làm mát bằng gió đểu được
        chế tạo từ hợp kim nhôm có tính dẫn nhiệt cực tốt, đổng thời trên nắp xi lanh và
        thân xi lanh của động cơ đểu có tấm tản nhiệt.
            Để sử dụng không khí làm mát hiệu quả hơn, thông thường đều có thiết kế
        thêm nắp dẫn hướng, đổng thời còn thiết kế tấm phân luồng để đảm bảo cho
        các xi lanh nhận được lượng khí làm mát bằng nhau. Xem xét tới yêu cẩu  làm
        mát bằng gió ở các phẩn kín gió của xi lanh, trên một số loại động cơ còn thiết kế
        nắp dẫn hướng. Đối với loại động cơ làm mát bằng gió hình chữ "V", có loại vẫn
        áp dụng một quạt gió, quạt được đặt ở phẩn chính giữa phía trước động cơ, dựa
        vào nắp dẫn hướng để chia gió vể hai mặt bên trái, phải của xi lanh; có loại sử
        dụng hai quạt gió, lẩn lượt đặt ở đoạn đẩu của hai hàng xi lanh trái phải.
            Hệ thống làm mát bằng gió có cấu tạo đơn giản hơn hệ thống làm mát bằng
        nước, sử dụng và  bảo dưỡng  đều thuận tiện.  Do sai  lệch  nhiệt độ giữa động
        cơ và không khí tương đối lớn, nên khả năng tản nhiệt của hệ thống làm mát
        bằng gió không mẫn cảm đối với sự biến đổi nhiệt độ của khí. Hệ thống làm mát
        bằng gió còn tổn tại những điểm không ổn định, công suất tiêu hao lớn và tạo
        ra nhiểu tiếng ổn.
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141