Page 136 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 136
134 I Đ ỨC HUY
bằng gió thường được chế tạo tách biệt, sau đó được lắp chung vào trong hộp
trục khuỷu.
Bộ phận nóng nhất của động cơ là nắp xi lanh, để tăng cường hiệu quả làm
mát, phẩn nắp xi lanh trong động cơ hiện đại được làm mát bằng gió đểu được
chế tạo từ hợp kim nhôm có tính dẫn nhiệt cực tốt, đổng thời trên nắp xi lanh và
thân xi lanh của động cơ đểu có tấm tản nhiệt.
Để sử dụng không khí làm mát hiệu quả hơn, thông thường đều có thiết kế
thêm nắp dẫn hướng, đổng thời còn thiết kế tấm phân luồng để đảm bảo cho
các xi lanh nhận được lượng khí làm mát bằng nhau. Xem xét tới yêu cẩu làm
mát bằng gió ở các phẩn kín gió của xi lanh, trên một số loại động cơ còn thiết kế
nắp dẫn hướng. Đối với loại động cơ làm mát bằng gió hình chữ "V", có loại vẫn
áp dụng một quạt gió, quạt được đặt ở phẩn chính giữa phía trước động cơ, dựa
vào nắp dẫn hướng để chia gió vể hai mặt bên trái, phải của xi lanh; có loại sử
dụng hai quạt gió, lẩn lượt đặt ở đoạn đẩu của hai hàng xi lanh trái phải.
Hệ thống làm mát bằng gió có cấu tạo đơn giản hơn hệ thống làm mát bằng
nước, sử dụng và bảo dưỡng đều thuận tiện. Do sai lệch nhiệt độ giữa động
cơ và không khí tương đối lớn, nên khả năng tản nhiệt của hệ thống làm mát
bằng gió không mẫn cảm đối với sự biến đổi nhiệt độ của khí. Hệ thống làm mát
bằng gió còn tổn tại những điểm không ổn định, công suất tiêu hao lớn và tạo
ra nhiểu tiếng ổn.