Page 133 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 133

KY THUẶT SƯA CHƯA o TO c ơ  BÁN    131





                        PHẴN8:HÊTHỐNGLÀMMAT




            CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHẤI QUÁT VẾ HỆ THỐNG LÀM MẮT

       Khi động cơ làm việc, nhiệt độ của không khí ở bên trong xi lanh có thể đạt
   tới 2500°c, nếu không kịp thời làm mát, sẽ khiến các bộ phận chuyển động do
   chịu nhiệt quá lớn nên nở ra, làm hỏng các rãnh phối hợp, khiến dầu bôi trơn biến
   chất, hệ số xung khí giảm, công suất giảm, lượng tiêu hao nhiên liệu tăng, tính
   năng cơ học của kim loại giảm, từ đó khiến các linh kiện bị mài mòn sớm. Nếu
   động cơ quá lạnh, khiến độ kết dính của dẩu bôi trơn tăng lên, lực cản chuyển
   động giữa các bộ phận cũng tăng, độ mài mòn tăng cao, lượng tiêu hao nhiên
   liệu tăng, hỗn hợp khí bị mù hóa và giảm chất lượng, động cơ làm việc khó nhọc,
   tạo tiếng nổ lớn, làm giảm tính động lực và tính kinh tế, tăng lượng khí thải độc
   hại. Thực nghiệm đã chứng minh, khi động cơ làm việc ổn định, nhiệt độ nước
   làm mát giảm xuống khoảng 30°c, sự ăn mòn xi lanh sẽ tăng gấp 4-5 lẩn, lượng
   tiêu hao nhiên liệu tăng 30%, công suất giảm 10% so với khi làm việc trong nhiệt
   độ nước bình thường. Vì vậy, người ta đã phải thiết kế riêng hệ thống làm mát cho
   động cơ để đảm bảo động cơ được làm việc trong điều kiện nhiệt độ tốt nhất.
       ô tô hiện đại thường sử dụng loại hệ thống làm mát tuần hoàn khép kín.
   Cùng với sự phát triển của ngành công  nghiệp ô tô, động cơ ô tô cũng đang
   phát triển theo phương hướng "công suất lớn, tiết kiệm nhiên liệu, cấu tạo chắc
   chắn", hệ số chắc chắn của nó không ngừng được nâng cao, yêu cẩu đối với hệ
   thống làm mát của động cơ cũng càng ngày càng cao, đặc biệt là chất làm mát
   - dung dịch làm mát cũng có yêu cẩu nghiêm ngặt hơn. Nước là loại dung dịch
   làm mát được lựa chọn đẩu tiên, hiện nay ô tô thường sử dụng dung dịch làm
   mát chống đông.

   1.TÁC DỤNG CỦA HỆ THỐNG LẢM MÁT

       Hệ thống làm mát trong động cơ có tác dụng giúp động cơ trong trạng thái
   làm việc được làm mát tới nhiệt độ phù hợp, từ đó đảm bảo cho động cơ được
   hoạt động  trong  môi trường  nhiệt độ tốt  nhất.  Nhiệt độ dung  dịch  làm  mát
   thường nằm trong khoảng từ 80°c - 105°c, đối với động cơ AJR của xe Santana
   2000GSĨ là 93°c - 105°c, EQ6100 - 1  là 80°c - 85°c. Ngoài ra, hệ thống làm mát
   còn cung cấp nguồn nhiệt cho hệ thống khí nóng.
   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138