Page 129 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 129

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN      127

       Khi động cơ làm việc, dầu được hút vào thông qua phẩn rãnh nhỏ giữa nắp
   chụp và phao, sau khi được lưới lọc lọc đi những tạp chất lớn, sẽ chảy qua ống
   dẫn dẩu vào bơm dầu. Khi lưới lọc bị tắc, độ chân không ở phía trên lưới lọc tăng
   lên, lưới lọc sẽ nâng lên, lúc này dẩu sẽ không chảy qua lưới lọc mà trực tiếp chảy
   vào đường ống dãn dầu, để đảm bảo cho việc cung cấp dầu không bị đứt đoạn.
       Bộ lọc dầu loại phao có thể hút lượng dầu sạch ở phía trên, nhưng lượng bọt
   phía trên mặt dẩu cũng dễ bị hút vào, khiến áp suất dầu giảm đi, nên giảm độ tin
   cậy. Bộ lọc loại cố định được lắp ở phía dưới mặt dầu, lượng dầu hút vào không
   sạch  bằng  loại phao, nhưng có thể tránh được hiện tượng hút cả  bọt dầu, độ
   tin cậy cao, cấu tạo đơn giản, nên cơ bản đã thay thế được bộ lọc loại phao. Các
   hãng xe Iveco và Audi đểu sử dụng loại bộ lọc cố định.

       1.3.  Bộ lọc thô
       • Tác dụng. Bộ lọc thô dùng để lọc đi những tạp chất có đường kính tương
   đối lớn (khoảng từ 0,05 - 0,1  mm trở lên) lẫn trong dẩu. Nó gây sức cản tương đối
   nhỏ đối với dòng chảy của dẩu, vì vậy có thể đặt ở giữa bơm dẩu và đường dẩu
   chính, thuộc bộ lọc toàn lưu.
       •  Cấu tạo và  nguyên  lý làm việc. Dựa vào sự khác nhau của  bộ phận  lọc
   (lõi lọc), bộ lọc dẩu có thể được chia thành nhiều hình thức cấu tạo khác nhau.
   Trong đó có hai loại thường được sử dụng là loại khe hở màng kim loại và loại














                                                   Hình 7-8 Bộ lọc thô loại lõi lọc
                                                 bâng giấy của động cơDongteng
                                                          EQ6100-1
                                                   1 - Nắp trên; 2 - Vòng bít lõi lọc;
                                                  3 - Vỏ ngoài; 4 - Lõi lọc bằng giấy;
                                                   5-Tấm nâng; 6 -Vòng bít lỗi lọc;
                                                   7 - Tay kéo; 8 - Lò xo nén lòi lọc;
                                                      9 - Vòng đệm lò xo nén;
                                                       10 - Vòng bít tay kéo;
                                                      11 - Vòng bít vỏ ngoài;
                                                  12  - Van cầu; 13 - Lò xo van bypass;
                                                      14-Vòng đệm bít kín;
                                                         15 - Chân van;
                                                  16 - Vòng đệm bít kín; 17 - Đai ốc
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134