Page 129 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 129
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 127
Khi động cơ làm việc, dầu được hút vào thông qua phẩn rãnh nhỏ giữa nắp
chụp và phao, sau khi được lưới lọc lọc đi những tạp chất lớn, sẽ chảy qua ống
dẫn dẩu vào bơm dầu. Khi lưới lọc bị tắc, độ chân không ở phía trên lưới lọc tăng
lên, lưới lọc sẽ nâng lên, lúc này dẩu sẽ không chảy qua lưới lọc mà trực tiếp chảy
vào đường ống dãn dầu, để đảm bảo cho việc cung cấp dầu không bị đứt đoạn.
Bộ lọc dầu loại phao có thể hút lượng dầu sạch ở phía trên, nhưng lượng bọt
phía trên mặt dẩu cũng dễ bị hút vào, khiến áp suất dầu giảm đi, nên giảm độ tin
cậy. Bộ lọc loại cố định được lắp ở phía dưới mặt dầu, lượng dầu hút vào không
sạch bằng loại phao, nhưng có thể tránh được hiện tượng hút cả bọt dầu, độ
tin cậy cao, cấu tạo đơn giản, nên cơ bản đã thay thế được bộ lọc loại phao. Các
hãng xe Iveco và Audi đểu sử dụng loại bộ lọc cố định.
1.3. Bộ lọc thô
• Tác dụng. Bộ lọc thô dùng để lọc đi những tạp chất có đường kính tương
đối lớn (khoảng từ 0,05 - 0,1 mm trở lên) lẫn trong dẩu. Nó gây sức cản tương đối
nhỏ đối với dòng chảy của dẩu, vì vậy có thể đặt ở giữa bơm dẩu và đường dẩu
chính, thuộc bộ lọc toàn lưu.
• Cấu tạo và nguyên lý làm việc. Dựa vào sự khác nhau của bộ phận lọc
(lõi lọc), bộ lọc dẩu có thể được chia thành nhiều hình thức cấu tạo khác nhau.
Trong đó có hai loại thường được sử dụng là loại khe hở màng kim loại và loại
Hình 7-8 Bộ lọc thô loại lõi lọc
bâng giấy của động cơDongteng
EQ6100-1
1 - Nắp trên; 2 - Vòng bít lõi lọc;
3 - Vỏ ngoài; 4 - Lõi lọc bằng giấy;
5-Tấm nâng; 6 -Vòng bít lỗi lọc;
7 - Tay kéo; 8 - Lò xo nén lòi lọc;
9 - Vòng đệm lò xo nén;
10 - Vòng bít tay kéo;
11 - Vòng bít vỏ ngoài;
12 - Van cầu; 13 - Lò xo van bypass;
14-Vòng đệm bít kín;
15 - Chân van;
16 - Vòng đệm bít kín; 17 - Đai ốc