Page 130 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 130
128 Đ Ứ C HUY
màng giấy. Bộ lọc thô loại khe hở màng kim loại do có khối lượng lớn, cấu tạo
phức tạp, giá thành sản xuất cao..., nên đã bị đào thải, ngày nay hẩu hết các loại
động cơ xe ô tô đều sử dụng bộ lọc thô có lõi lọc bằng giấy. Hình 7 - 8 mô tả bộ
lọc thô lõi lọc giấy của loại xe Dongfeng EQ6100 -1, thân bộ lọc nắp gang và vỏ
ngoài được làm từ tấm kim loại. Lõi lọc được tạo thành các lỗ lọc nhỏ thông qua
xử lý resin. Hai đẩu lõi lọc được bít kín bởi các vòng tròn. Dầu được chảy vào từ
lỗ dưới (lỗ nạp dầu) trên nắp xi lanh, sau khi được lọc qua lõi lọc, sẽ chảy tới ống
dẩu chính thông qua lỗ trên (lỗ xuất dẩu) của nắp. Khi lõi lọc bị tắc, khi sai lệch
áp suất trong ngoài của nó đạt tới giá trị 0,015 - 0,17 MPa, van bypass sẽ được
mở ra, phẩn lớn lượng dầu sẽ không chảy qua lõi lọc, mà chảy trực tiếp vào ống
dẩu chính, để đảm bảo cung cấp đủ lượng dầu cho ống dẫn dắu chính.
Hình 7 - 9 mô tả cấu tạo lõi lọc bằng giấy.
Phẩn ốc chính là giá đỡ của lõi lọc này, được
làm từ tấm thép mỏng, trên nó được gia công
rất nhiều lỗ hình tròn. Thông thường loại giấy
lọc lỗ nhỏ sẽ được gấp lại tạo thành hình quạt
(hình 1) và hình gợn sóng (hình b), để đảm bảo
trong thể tích nhỏ nhất có được diện tích lọc
Hình 7-9CỔU tạo lõi lọc bằng giấy
lớn nhất, đổng thời nâng cao khả năng lọc. (a) Hình rẻ quạt; (b) Hình gợn sóng
Lõi lọc được dính với nắp trên và dưới bằng cao su.
Giấy lọc lỗ nhỏ sau khi được xử lý nhựa phenolic, sẽ có độ cứng, khả năng
chống mốc, chống thấm nước tương đối tốt. Vì vậy, bộ lọc thô lõi lọc bằng giấy
có những ưu điểm là chất lượng nhỏ, thể tích nhỏ, cấu tạo đơn giản, lực cản khi
lọc nhỏ, hiệu quả cao, giá thành sản xuất rẻ, bảo dưỡng thuận tiện..., hiện đang
ngày càng được ứng rụng rộng rãi.
1.4. Bộ lọc tinh
Bộ lọc tinh dùng để loại bỏ những tạp chất có đường kính từ 0,001 mm
trở lên. Do bộ lọc này tạo lực cản tương đối lớn đối với dòng chảy của dầu, nên
thường được chế tạo theo hình thức phân luồng, tức được nối liền với đường
dẩu chính, chỉ có một lượng dầu nhỏ được chảy qua bộ lọc tinh. Vì vậy, bộ lọc
tinh thuộc loại bộ lọc phân luồng.
Bộ lọc tinh được phân loại dựa theo phương pháp loại bỏ tạp chất, có thể
chia làm hai loại bộ lọc tinh loại chảy qua và bộ lọc thô loại ly tâm. Bộ lọc loại
chảy qua tồn tại mâu thuẫn giữa khả năng lọc và khả năng lưu thông. Vì vây,
ngày nay rất nhiều loại động cơ (như EQ6100 - 1, CA6102 và 6135Q...) đểu sử
dụng bộ lọc tinh loại ly tâm.