Page 130 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 130

128      Đ Ứ C  HUY

        màng giấy. Bộ lọc thô loại khe hở màng kim loại do có khối lượng lớn, cấu tạo
        phức tạp, giá thành sản xuất cao..., nên đã bị đào thải, ngày nay hẩu hết các loại
       động cơ xe ô tô đều sử dụng bộ lọc thô có lõi lọc bằng giấy. Hình 7 - 8 mô tả bộ
        lọc thô lõi lọc giấy của loại xe Dongfeng EQ6100 -1, thân bộ lọc nắp gang và vỏ
        ngoài được làm từ tấm kim loại. Lõi lọc được tạo thành các lỗ lọc nhỏ thông qua
       xử lý resin. Hai đẩu lõi lọc được bít kín bởi các vòng tròn. Dầu được chảy vào từ
        lỗ dưới (lỗ nạp dầu) trên nắp xi lanh, sau khi được lọc qua lõi lọc, sẽ chảy tới ống
       dẩu chính thông qua lỗ trên (lỗ xuất dẩu) của nắp. Khi lõi lọc bị tắc, khi sai lệch
       áp suất trong ngoài của nó đạt tới giá trị 0,015 - 0,17 MPa, van bypass sẽ được
       mở ra, phẩn lớn lượng dầu sẽ không chảy qua lõi lọc, mà chảy trực tiếp vào ống
       dẩu chính, để đảm bảo cung cấp đủ lượng dầu cho ống dẫn dắu chính.

           Hình 7 - 9 mô tả cấu tạo lõi lọc bằng giấy.
       Phẩn ốc chính  là  giá  đỡ của  lõi  lọc này, được
       làm từ tấm thép mỏng, trên nó được gia công
       rất nhiều lỗ hình tròn. Thông thường loại giấy
       lọc lỗ nhỏ sẽ được gấp lại tạo thành hình quạt
       (hình 1) và hình gợn sóng (hình b), để đảm bảo
       trong thể tích  nhỏ nhất có được diện tích  lọc
                                                    Hình 7-9CỔU tạo lõi lọc bằng giấy
       lớn  nhất,  đổng  thời  nâng  cao  khả  năng  lọc.  (a) Hình rẻ quạt; (b) Hình gợn sóng
       Lõi lọc được dính với nắp trên và dưới bằng cao su.
           Giấy lọc lỗ nhỏ sau khi được xử lý nhựa phenolic, sẽ có độ cứng, khả năng
       chống mốc, chống thấm nước tương đối tốt. Vì vậy, bộ lọc thô lõi lọc bằng giấy
       có những ưu điểm là chất lượng nhỏ, thể tích nhỏ, cấu tạo đơn giản, lực cản khi
       lọc nhỏ, hiệu quả cao, giá thành sản xuất rẻ, bảo dưỡng thuận tiện..., hiện đang
       ngày càng được ứng rụng rộng rãi.
            1.4.  Bộ lọc tinh

           Bộ lọc tinh  dùng để loại  bỏ những tạp chất có đường  kính từ 0,001  mm
       trở lên. Do bộ lọc này tạo lực cản tương đối lớn đối với dòng chảy của dầu, nên
       thường được chế tạo theo hình thức phân  luồng, tức được nối liền với đường
       dẩu chính, chỉ có một lượng dầu nhỏ được chảy qua bộ lọc tinh. Vì vậy, bộ lọc
       tinh thuộc loại bộ lọc phân luồng.
           Bộ lọc tinh được phân loại dựa theo phương pháp loại bỏ tạp chất, có thể
       chia làm hai loại bộ lọc tinh loại chảy qua và bộ lọc thô loại ly tâm. Bộ lọc loại
       chảy qua tồn tại mâu thuẫn giữa khả năng  lọc và khả năng lưu thông. Vì vây,
       ngày nay rất nhiều  loại động cơ (như EQ6100 -  1, CA6102 và 6135Q...) đểu sử
       dụng bộ lọc tinh loại ly tâm.
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135