Page 131 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 131
KỸ THUẬT SỬA CHỮA õ Tồ cơ BẢN 129
Trong động cơ AJR của xe Santana 2000GSĨ, bộ lọc dẩu đã áp dụng phương
pháp ghép bộ lọc thô loại chảy qua và bộ lọc tinh làm một, như h'inh 7-10, tức
bộ lọc tinh và bộ lọc thô được lắp trong cùng một vỏ, trên bộ lọc tinh có một van
bypass, khi lõi lọc bị tắc và áp suất dáu tăng cao, van bypass này sẽ mở ra, dầu
sẽ vòng qua lõi lọc và đến thẳng khoang dẩu, như vậy sẽ tránh được hiện tượng
động cơ thiếu dẩu. Ngoài ra, trên bộ lọc tinh còn có một van một chiều, khi động
cơ ngừng làm việc và bơm dầu không hoạt động nữa, một lượng dầu nhất định
sẽ được giữ lại để tạo điều kiện thuận lợi cho lần khởi động sau.
Hình 7-10 Bộ lọc dầu trong động cơ AIR của xe Santana 2000GSÍ
1 -Đai ốc; 2 -Vòng bít; 3 - Lò xo (dùng tại van bypass, khoảng 0,4 MPa);
4 - Một plunger (dùng ở van an toàn); 5 - Lớp lót; 6 - Van một chiều (tập trung tại phía
trong giá đỡ của bộ lọc dáu); 7 - Vòng bít; 8 - Nắp; 9 - Vòng quấn;
10 - Công tắc áp suất dầu 0,025 MPa (lớp cách điện màu nâu, lực mô men xoắn là 15 N/m);
11 - Vòng bít; 12 - Công tácápsuấtdáu0,18 MPa (lớp cách điện màu trắng, lực mô men
xoắn là 25 N/m); 13 - Vòng bít; 14 - Giá đỡ bộ lọc dấu; 15 - Đai ốc cố định giá đỡ bộ lọc dầu
(lực mô men xoắn là 16 N/m),; 16 - Lớp lót; 17 - Đĩa nén; 18 - Bộ lọc dẩu
2. Bộ TẢN NHIỆT DẨU
Trên một số loại động cơ công suất lớn còn lắp bộ tản nhiệt dầu, có tác dụng
làm mát dẩu máy, khiến dẩu luôn giữ được trạng thái nhiệt độ tốt nhất (70°c -
90°C).
Bộ tản nhiệt dẩu được chia làm hai loại: Loại làm mát bằng gió và loại làm
mát bằng nước. Bộ tản nhiệt dẩu loại làm mát bằng gió thông thường được lắp
ở phía trước bộ tản nhiệt bằng nước của động cơ, lợi dụng sức gió được tạo ra
bởi quạt gió để làm mát dẩu. Hình 7-11 mô tả bộ tản nhiệt dẩu trong động cơ