Page 127 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 127

KỸ THUẬT SỬA CHỮA  Ô Tô  cơ BẢN    125

   của hộp trục khuỷu trên, cửa xuất dầu phía dưới gổm bộ lọc dầu và ống dẫn dầu
   thông với nhau.

       (3)     Bơm  dầu  bánh  răng  loại  khớp trong.  Một  số  loại  động  cơ ô tô có  sử
   dụng bơm dẩu bánh răng loại khớp trong được mô tả như hình 7 - 5. Phía trong
   loại bơm này có vòng răng trong, đường trung tâm của bánh răng nhỏ không
   đồng tâm với tâm của vòng  răng trong, sau  khi  khớp với  nhau sẽ hình thành
   một khoang trống, trong khoang trống này có một miếng hình trăng lưỡi liềm,
   miếng này sẽ tách răng trong ngoài ra làm hai phẩn. Bánh răng nhỏ là bánh rănh
   chuyển động chính, khi làm việc, dầu bôi trơn sẽ được cửa nạp dầu hút vào giữa
   các răng của hai bánh răng, dẩu bôi trơn ở giữa các răng của bánh răng nhỏ sẽ
   được đẩy ra phía cửa xuất dầu, đồng thời cùng với việc khoảng cánh rãnh giữa
   khớp trong ngoài không ngừng giảm đi, khiến dẩu bôi trơn được tăng áp suất
   và chảy đến đường dẫn dầu. Nếu áp suất dầu ở cửa xuất dẩu vượt qua phạm vi
   thông thường, van hạn áp số 6 sẽ mở ra, một bộ phận dầu sẽ chảy ngược lại bình
   dầu khiến áp lực dầu giảm đi.

       7.2.  Bơm dâu loại cánh quạt
       •  Cấu tạo. Bơm dẩu  loại cánh quạt được cấu tạo từ vỏ bơm, trục chuyển
   động chính, cánh quạt trong, cánh quạt ngoài, nắp bơm, van hạn áp... Bơm dẩu
   trong hệ bôi trơn của động cơ xe Santana 2000GSĨ áp dụng loại bơm dẩu cánh
   quạt này, nó được truyền động trực tiếp thông qua dây xích của  bánh xích ở
   đoạn trước trục khuỷu, như hình 7 - 6 mô tả.


























                     Hình 7-5 Bơm dâu bành răng loại khớp trong
               1 -Thân bơm (vỏ bơm); 2 - Miếng hình trăng khuyết; 3 - Bánh răng
                     nhỏ; 4 - Vòng răng; 5 - Cửa nạp dáu; 6 - Van hạn áp
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132