Page 127 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 127
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tô cơ BẢN 125
của hộp trục khuỷu trên, cửa xuất dầu phía dưới gổm bộ lọc dầu và ống dẫn dầu
thông với nhau.
(3) Bơm dầu bánh răng loại khớp trong. Một số loại động cơ ô tô có sử
dụng bơm dẩu bánh răng loại khớp trong được mô tả như hình 7 - 5. Phía trong
loại bơm này có vòng răng trong, đường trung tâm của bánh răng nhỏ không
đồng tâm với tâm của vòng răng trong, sau khi khớp với nhau sẽ hình thành
một khoang trống, trong khoang trống này có một miếng hình trăng lưỡi liềm,
miếng này sẽ tách răng trong ngoài ra làm hai phẩn. Bánh răng nhỏ là bánh rănh
chuyển động chính, khi làm việc, dầu bôi trơn sẽ được cửa nạp dầu hút vào giữa
các răng của hai bánh răng, dẩu bôi trơn ở giữa các răng của bánh răng nhỏ sẽ
được đẩy ra phía cửa xuất dầu, đồng thời cùng với việc khoảng cánh rãnh giữa
khớp trong ngoài không ngừng giảm đi, khiến dẩu bôi trơn được tăng áp suất
và chảy đến đường dẫn dầu. Nếu áp suất dầu ở cửa xuất dẩu vượt qua phạm vi
thông thường, van hạn áp số 6 sẽ mở ra, một bộ phận dầu sẽ chảy ngược lại bình
dầu khiến áp lực dầu giảm đi.
7.2. Bơm dâu loại cánh quạt
• Cấu tạo. Bơm dẩu loại cánh quạt được cấu tạo từ vỏ bơm, trục chuyển
động chính, cánh quạt trong, cánh quạt ngoài, nắp bơm, van hạn áp... Bơm dẩu
trong hệ bôi trơn của động cơ xe Santana 2000GSĨ áp dụng loại bơm dẩu cánh
quạt này, nó được truyền động trực tiếp thông qua dây xích của bánh xích ở
đoạn trước trục khuỷu, như hình 7 - 6 mô tả.
Hình 7-5 Bơm dâu bành răng loại khớp trong
1 -Thân bơm (vỏ bơm); 2 - Miếng hình trăng khuyết; 3 - Bánh răng
nhỏ; 4 - Vòng răng; 5 - Cửa nạp dáu; 6 - Van hạn áp