Page 124 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 124
122 Đ Ứ C HUY
Đường dẫn dáu chính ----------------- Van một. Thân xi lanh, đường dáu nắp xi lanh
chiéu
.. ...
Ố trục chính của trục khuỷu Đường dẫn dáu chính trên nắp xi lanh
ĩ
Ì Côngtâcápsuátdáu Còng tác áp suất I t
Ố trục thanh truyén (lớp cách điện màu dấu (lớp cách Trụ thủy lực Cổ trục trục cam
nâu, 0,025 Mpa) điện màu xanh,
Bồi
I ......... ... 0,18 Mpa) ;
U,lolVipdj
trơn Đườdgdáụ Van bypass Bôlocdáu Vanqiảmáp
bán thanh^truyén V V Ị
Thành xi lanh, Chốtpittôngvà
pittông đáu thanh truyén
Bơmdáu Vanịiẩmdp
Bộ lọc
I i
Bình dáu
Hình 7 - 2 Đường dầu bôi trơn trong động CƠAJR của xe Santana 2000GSÌ
các lỗ trên trục khuỷu, rồi lại được truyền tới lớp lót thanh truyền thông qua các
lỗ trên thanh truyền; đường thứ hai đi vào thân xi lanh thông qua một van một
chiểu được lắp trên bộ lọc dầu, đi tới các đường dầu trên thân xi lanh, qua đai ốc
thứ tư của nắp xi lanh rổi tiến vào đường dắu chính trên nắp xi lanh, từ đó dẩu
được phân phối tới các cổ trục trục cam và trụ thủy lực (tác dụng của van một
chiều là có thể đảm bảo lượng dẩu tích trữ trong nắp xi lanh khi động cơ ngừng,
tránh hiện tượng thiếu dẩu khi động cơ tiếp tục khởi động, khiến trụ thủy lực
không thể hoạt động bình thường); đường dầu thứ ba thông qua một van giảm
áp, khi áp lực dẩu quá lớn van này sẽ mở ra, chuyển một bộ phận dầu trở lại
bình dầu.
Hệ bôi trơn trong động cơ AJR của xe Santana 2000GSĨ có lắp hai công tắc
áp suất dẩu trên trụ đỡ của bộ lọc dầu, dùng để khống chế áp lực dầu lớn nhỏ
của hệ bôi trơn. Đổng thời, để đảm bảo cho hệ thống bôi trơn được hoạt động
bình thường, trong đường dẫn dẩu bôi trơn còn thiết kế hai van giảm áp (áp lực
khởi động là 0,35 - 0,45 MPa), một van bypass, một van một chiểu. Một chiếc
van giảm áp được đặt trên bơm dẩu, chiếc còn lại được đặt trên trụ đỡ của bộ
lọc dầu. Có thể tránh được hiện tượng nguy hiểm tạo thành do áp lực dầu quá
cao tạo ra khi động cơ ở trạng thái nguội hoặc độ dính của dẩu tương đối cao.
Tác dụng của van bypass là khi bộ lọc bị tắc, van này sẽ mở ra, lượng dầu chưa
được lọc sẽ chảy qua van này và vẫn được truyền đến các điểm cẩn bôi trơn. Tác
dụng của van một chiểu là khi động cơ ngừng hoạt động, có thể ngăn cản dòng
dẩu trong đường dẩu chính trên nắp xi lanh chảy ngược trở lại bình dẩu.