Page 124 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 124

122      Đ Ứ C  HUY

                Đường dẫn dáu chính -----------------  Van một.   Thân xi lanh, đường dáu nắp xi lanh
                                                 chiéu
                                                                         .. ...
              Ố trục chính của trục khuỷu                Đường dẫn dáu chính trên nắp xi lanh
                                                                 ĩ
                         Ì   Côngtâcápsuátdáu   Còng tác áp suất   I   t
                 Ố trục thanh truyén  (lớp cách điện màu   dấu (lớp cách   Trụ thủy lực   Cổ trục trục cam
                             nâu, 0,025 Mpa)  điện màu xanh,
                 Bồi
                         I        ......... ...    0,18 Mpa)  ;
                                          U,lolVipdj
                trơn  Đườdgdáụ  Van bypass  Bôlocdáu   Vanqiảmáp
                 bán  thanh^truyén    V V        Ị
            Thành xi lanh,  Chốtpittôngvà
              pittông   đáu thanh truyén
                                      Bơmdáu  Vanịiẩmdp

                                      Bộ lọc
                                        I        i
                                            Bình dáu
               Hình 7 - 2 Đường dầu bôi trơn trong động CƠAJR của xe Santana 2000GSÌ


       các lỗ trên trục khuỷu, rồi lại được truyền tới lớp lót thanh truyền thông qua các
       lỗ trên thanh truyền; đường thứ hai đi vào thân xi lanh thông qua một van một
       chiểu được lắp trên bộ lọc dầu, đi tới các đường dầu trên thân xi lanh, qua đai ốc
       thứ tư của nắp xi lanh rổi tiến vào đường dắu chính trên nắp xi lanh, từ đó dẩu
       được phân phối tới các cổ trục trục cam và trụ thủy lực (tác dụng của van một
       chiều là có thể đảm bảo lượng dẩu tích trữ trong nắp xi lanh khi động cơ ngừng,
       tránh hiện tượng thiếu dẩu khi động cơ tiếp tục khởi động, khiến trụ thủy lực
       không thể hoạt động bình thường); đường dầu thứ ba thông qua một van giảm
       áp, khi áp lực dẩu quá  lớn van  này sẽ mở ra, chuyển  một bộ phận dầu trở lại
       bình dầu.
           Hệ bôi trơn trong động cơ AJR của xe Santana 2000GSĨ có lắp hai công tắc
       áp suất dẩu trên trụ đỡ của bộ lọc dầu, dùng để khống chế áp lực dầu lớn nhỏ
       của hệ bôi trơn. Đổng thời, để đảm bảo cho hệ thống bôi trơn được hoạt động
       bình thường, trong đường dẫn dẩu bôi trơn còn thiết kế hai van giảm áp (áp lực
       khởi động  là 0,35 - 0,45 MPa), một van bypass, một van  một chiểu. Một chiếc
       van giảm áp được đặt trên bơm dẩu, chiếc còn lại được đặt trên trụ đỡ của bộ
       lọc dầu. Có thể tránh được hiện tượng nguy hiểm tạo thành do áp lực dầu quá
       cao tạo ra khi động cơ ở trạng thái nguội hoặc độ dính của dẩu tương đối cao.
      Tác dụng của van bypass là khi bộ lọc bị tắc, van này sẽ mở ra, lượng dầu chưa
       được lọc sẽ chảy qua van này và vẫn được truyền đến các điểm cẩn bôi trơn. Tác
       dụng của van một chiểu là khi động cơ ngừng hoạt động, có thể ngăn cản dòng
       dẩu trong đường dẩu chính trên nắp xi lanh chảy ngược trở lại bình dẩu.
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129