Page 122 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 122
120 Đ Ứ C HUY
(1) Bôi trơn nén: Các bề mặt cọ sát tốc độ cao, phụ tải lớn... đểu sử dụng
phương pháp bôi trơn nén, như ổ trục chính, ổ trục thanh truyền, ổ trục trục
cam, van khí, trục cò mổ...
(2) Bôi trơn bắn: Các bể mặt lộ ra phía ngoài, bề mặt có chịu mức độ cọ sát
nhỏ như thành xi lanh, chốt pittông, trục cam, trụ đứng... đểu sử dụng phương
pháp bôi trơn bắn.
(3) Bôi trơn định kỳ: Đối với một số bộ phận không quá quan trọng, phân
tán, áp dụng phương pháp bôi dầu bôi trơn định kỳ để tiến hành bôi trơn, như
ổ trục bơm nước của động cơ, máy phát điện, máy khởi động và bộ phân điện...
đều sử dụng phương pháp bôi trơn này. Những năm gần đây, một số loại động
cơ đã sử dụng các loại ổ trục có chứa nguyên liệu bôi trơn chống mài mòn (như
ni lông, đổng đisuníua...) để thay thế những ổ trục cẩn bôi dẩu bôi trơn.
2. CẤU TẠO HỆ THỐNG BÔI TRƠN
Để đảm bảo cho động cơ thường xuyên được bôi trơn, hệ thống bôi trơn
của động cơ thường được cấu tạo từ bình dầu, bơm dổu, bộ lọc dẩu máy, van
bypass, đường dẫn dẩu, bộ phát tán dầu máy và thước đo dẩu.Tác dụng của các
bộ phận như sau:
(1) Bình dẩu là nơi tích trữdẩu.
(2) Bơm dắu là thiết bị tạo áp lực dẩu.
(3) Bộ phận ống dầu và đường dẫn dẩu có tác dụng dẫn, phân phối dầu.
(4) Bộ lọc dẩu máy có tác dụng lọc, làm sạch dẩu máy.
(5) Van bypass, van hạn áp... là thiết bị an toàn khống chế áp lực.
(6) Bộ phận làm mát dầu máy. Bình dầu có thể làm mát dấu máy, đối với
động cơ có phụ tải lớn phải tiến hành thiết kế bộ tản nhiệt dẩu máy để tăng
cường làm mát. Hình 7-1 mô tả hệ bôi trơn trong động cơ AJR của xe Santana
2000GSÍ.