Page 122 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 122

120      Đ Ứ C  HUY

           (1)  Bôi trơn  nén: Các bề mặt cọ sát tốc độ cao, phụ tải  lớn... đểu sử dụng
       phương  pháp bôi trơn  nén, như ổ trục chính, ổ trục thanh truyền, ổ trục trục
       cam, van khí, trục cò mổ...
           (2) Bôi trơn bắn: Các bể mặt lộ ra phía ngoài, bề mặt có chịu mức độ cọ sát
       nhỏ như thành xi lanh, chốt pittông, trục cam, trụ đứng... đểu sử dụng phương
       pháp bôi trơn bắn.
           (3) Bôi trơn định kỳ: Đối với một số bộ phận không quá quan trọng, phân
       tán, áp dụng phương pháp bôi dầu bôi trơn định kỳ để tiến hành bôi trơn, như
       ổ trục bơm nước của động cơ, máy phát điện, máy khởi động và bộ phân điện...
       đều sử dụng phương pháp bôi trơn này. Những năm gần đây, một số loại động
       cơ đã sử dụng các loại ổ trục có chứa nguyên liệu bôi trơn chống mài mòn (như
       ni lông, đổng đisuníua...) để thay thế những ổ trục cẩn bôi dẩu bôi trơn.

       2.  CẤU TẠO HỆ THỐNG BÔI TRƠN
          Để đảm bảo cho động cơ thường xuyên được bôi trơn, hệ thống bôi trơn
       của động cơ thường được cấu tạo từ bình dầu, bơm dổu, bộ lọc dẩu máy, van
       bypass, đường dẫn dẩu, bộ phát tán dầu máy và thước đo dẩu.Tác dụng của các
       bộ phận như sau:
           (1) Bình dẩu là nơi tích trữdẩu.
           (2) Bơm dắu là thiết bị tạo áp lực dẩu.

           (3) Bộ phận ống dầu và đường dẫn dẩu có tác dụng dẫn, phân phối dầu.
           (4) Bộ lọc dẩu máy có tác dụng lọc, làm sạch dẩu máy.
           (5) Van bypass, van hạn áp... là thiết bị an toàn khống chế áp lực.

           (6) Bộ phận  làm  mát dầu máy. Bình dầu có thể làm  mát dấu  máy, đối với
       động cơ có phụ tải lớn  phải tiến  hành thiết kế bộ tản  nhiệt dẩu  máy để tăng
       cường làm mát. Hình 7-1  mô tả hệ bôi trơn trong động cơ AJR của xe Santana
       2000GSÍ.
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127