Page 118 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 118

116      Đ Ứ C  HUY

      động, do rãnh từ ở giữa trục cánh quạt và giá đỡ không ngừng thay đổi, từ thông
      chạy qua cuộn dây cũng sẽ thay đổi liên tục, cuộn dây sẽ phát sinh điệm áp cảm
      ứng, đổng thời luân chuyển theo hình thức qua lại lẩn lượt. Trong cấu tạo thực
      tế, thường cùng lắp bộ chuyển tốc động cơ và bộ cảm biến vị trí trục khuỷu lên
      bộ phân điện, sử dụng cánh quạt phức hợp và cuộn dây ngẫu hợp, sự sản sinh
      tính hiệu mạch xung được mô tả như hình 6-18.




















                Hình 6-17 Bộ cảm biến điện từ   Hình 6-18 Sự sản sinh tín hiệu mạch xung

          (3)    Bộ cảm biến điện quang: Cấu tạo chính gồm diot phát sáng, diot quang
      điện, đĩa chắn ánh sáng và mạch điện điểu khiển. Diot phát quang và diot quang
      điện nằm ở vị trí đối lập nhau, lần lượt nằm ở hai bên của đĩa chắn ánh sáng. Đĩa
      chắn ánh sáng được cố định trên trục cam, cùng xoay với trục cam, như hình
      6-19. Khi đĩa chắn ánh sáng chắn mất tia sáng của diot phát quang, diot quang
      điện sẽ ngắt, mạch điện điểu khiển cho ra dòng điện thấp áp. Khi kẽ hở nhắm
      thẳng vào diot phát sáng và diot quang  điện, đường  ánh  sáng chiếu tới diot
      quang điện, mạch điện điểu khiển sẽ cho ra dòng điện cao áp. Trục cam quay
      được một vòng, mạch điện được điểu khiển bởi 360 rãnh sẽ phát ra 360 tín hiệu
      mạch xung, tín hiệu này được dùng làm tín hiệu chuyển tốc, như hình 6 - 20.

                                                                 Bộ kích hoạt
                                                                     Đĩa chopper











              Hình 6-19 Bộ cám biến quang điện  Hình 6-20 Bộ phân điện có bộ cảm biến
                                                 quang điện và vị tri trục khuỷu
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123