Page 116 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 116
114 Đ Ứ C HUY
CHƯƠNG 5: HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA ĐIỆN TỬ
1. KHÁI QUẮT VẾ HỆ THỐNG ĐẮNH LỬA BAN dẫn
Khi hệ thống đánh lửa ắc quy hoạt động, trong khoảnh khắc điểm tiếp xúc
của bộ ngắt điện được tách ra, tia lửa điện sẽ phát sinh tại điểm tiếp xúc. Khi bugi
tích muội than, sẽ dễ bị rò điện, điện áp thứ cấp không tăng lên được, không
thể đánh lửa một cách tin cậy, xuất hiện hiện tượng thiếu lửa ở tốc độ cao. Hệ
thống đánh lửa bán dẫn đã khắc phục được những khuyết điểm này, có khả
năng phóng lửa tương đối tốt, như hình 6-15.
Hình 6-15 Hệ thống đánh lửa bán dẫn
Hệ thống đánh lửa bán dẫn được chia thành ba loại lớn:
(1) Hệ thống đánh lửa được tạo thành bởi bộ ngắt điện không tiếp xúc loại
điện từ, hổng ngoại hoặc Hall gọi là bộ đánh lửa không tiếp xúc, mạch điện khuếch
đại của nó lại được chia thành hai loại mạch transistor và mạch tụ điện xả.
(2) Hệ thống đánh lửa điều khiển ECU (Electronic Control Unit). Trong hệ
thống này, bộ vi xử lý trong ECU sẽ căn cứ vào tín hiệu được truyền đến từ bộ
cảm biến góc quay trục khuỷu để xác định thời điểm đánh lửa, vì vậy nó không
có bộ ngắt điện, chỉ có bộ phân điện, dựa vào tin tức được truyền đi từ ECU để
điều chỉnh việc ngắt nối mạch điện thứ cấp của biến áp đánh lửa.
(3) Hệ thống đánh lửa không có bộ phân điện là hệ thống đánh lửa tiên tiến
nhất hiện nay, bộ cảm biến trục khuỷu không những chỉ truyền đến tin tức vể
thời điểm đánh lửa, mà còn có tín hiệu nhận biết xi lanh, từ đó khiến hệ thống
đánh lửa có thể phát tín hiệu đánh lửa đúng thời gian tới xi lanh được chỉ định,
điều này yêu cẩu mỗi xi lanh phải phối với một biến áp đánh lửa độc lập, nhưng
nếu như là động cơ sáu xi lanh thì xi lanh 1,6, xi lanh 2, 5 và xi lanh 3,4 lẩn lượt
cùng sử dụng một biến áp đánh lửa, tức tổng cộng có ba biến áp đánh lửa,
rõ ràng mỗi khi có một biến áp đánh lửa thực hiện đánh lửa, luôn có một xi lanh
thuộc trạng thái đánh lửa không, khi kiểm tra phải đặc biệt lưu ý điểu này.