Page 115 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 115
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 113
2. BIẾN AP ĐÁNH LỬA
Biến áp đánh lửa (như hình 6 - 1 2 ) chuyển nguồn
điện thấp áp thành điện cao áp theo yêu cẩu của đánh
lửa của bugi. Dựa vào cấu tạo lõi thép, biến áp đánh lửa
có thể được chia thành hai loại.
Biến áp đánh lửa loại mạch từ hở: Biến áp đánh lửa
loại mạch từ hở sử dụng lõi thép hình trụ, hai đẩu trên
dưới của nó không được nối tiếp với nhau, đường lực từ
thòng qua không khí hình thành đường hồi từ.
Biến áp đánh lửa loại mạch từ kín: Lõi thép của biến
áp đánh lửa loại mạch từ kín có hình vuông hoặc chữ Hình 6-12 Biến áp
đánh lửa
nhật. Đường mạch từ khép kín.
3 . BUGI
Tác dụng: Chuyển điện cao áp vào buồng đốt, sản sinh ra
tia lửa điện đốt cháy nhiên liệu.
Từ khi nhiệt độ thuần > 500°c - 600°c, nếu nhiệt độ ở
phẩn váy thấp hơn nhiệt độ này, những hạt xăng rơi trên phần
đẩu cách điện của váy sẽ không được đốt cháy kịp thời, hình
thành hiện tượng tích muội than, dẫn tới rò điện.
Điểm nóng < 800°c - 900°c, nếu nhiệt độ quá cao, thì khi
hỗn hợp khí tiếp xúc với phẩn cách điện nóng này có thể sẽ tự
cháy trước khi bugi phát ra tia lửa điện, khiến nhiên liệu bị đốt
cháy sớm, gây ra hiện tượng hói lửa. Hình 6-13 Cấu tạo
phía trong bugi
Phẩn váy của bugi trong những động cơ khác nhau cũng
chịu nhiệt khác nhau (như hình 6 -13), nên yêu cầu độ dài phẩn váy cách nhiệt
cũng phải khác nhau, dựa theo độ dài khác nhau của phẩn váy, bugi có thể được
chia thành các loại lạnh
(độ dài phần váy bằng 8
mm); loại trung bình (độ
dài phẩn váy là llm m
và 14 mm); loại nóng
(độ dài phần váy là 16
mm và 20 mm), như
hình 6-14.
Bugi giá trị nhiệt tháp Bugi giá trị nhiệt trung binh Bugi giá trị nhiệt cao
Hình 6-14 Giá trị nhiệt cùa bugì