Page 110 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 110
108 Đ Ứ C HUY
(4) Cũng giống như những thiết bị điện khác trên xe ô tô, hệ thống đánh
lửa được nối tiếp bằng loại dây đơn tuyến, tức một đẩu tiếp đất. Cho dù là cực
dương tiếp đất hay cực âm tiếp đất, cũng đều phải đảm bảo điện cực ở trung
tâm bugi là cực âm, vì bề mặt kim loại nóng dễ phát xạ điện từ hơn so với bề mặt
kim loại nguội. Khi động cơ làm việc, điện cực ở giữa bugi có nhiệt độ cao hơn so
với điện cực ở rìa.
CHƯƠNG 2: CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG
CÙA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA LOẠI ẮC QUY
1. CẤU TẠO
Hệ thống đánh lửa loại ắc quy (như hình 6 - 2) chủ yếu được cấu tạo từ bình
ắc quỵ, máy phát điện, công tắc đánh lửa, cuộn dây đánh lửa, bộ ngắt điện, bộ
phối điện, bộ điện dung, bugi, đường dẫn cao áp, điện trở giảm chấn...
Hình 6-2 Cấu tạo hệ thống đánh lửa bàng ắc quy
2. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC
Nguồn điện là bình ắc quy (như hình 6 - 3), với điện áp là 12 V hoặc 24 V, cuộn
dây đánh lửa và bộ ngắt điện cùng sản sinh điện cao áp trên 10.000 V, chia thành
mạch sơ cấp và mạch thứ cấp. Cuộn dây đánh lửa thực tế chính là một máy biến
áp, cấu tạo chính gồm cuộn dây thứ cấp và lõi thép. Bộ ngắt điện là một công
tắc đóng mở được điều khiển bởi trục cam. Bộ ngắt điện trục cam được truyền
chuyển động bởi trục cam của động cơ, đồng thời xoay chuyển quay vòng với
tốc độ tương đương, tức mỗi khi bánh răng trục khuỷu quay được hai vòng, trục
cam quay một vòng. Để đảm bảo cho việc cứ mỗi khi trục khuỷu quay được hai
vòng, các xi lanh lại lẩn lượt đánh lửa một vòng, số đầu lồi ra của bộ ngắt điện
phải bằng với số xi lanh của động cơ, điểm tiếp xúc của bộ ngắt điện nối liền với
cuộn dây thứ cấp của cuộn dây đánh lửa, để ngắt đoạn hoặc kết nối dòng điện
của cuộn dây đánh lửa thứ cấp.