Page 105 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 105
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô Tô cơ BẢN 103
Khi van khí đóng, công tắc không tải cũng đóng, bộ phận điểu khiển điện
tử phán đoán động cơ đang ở trong trạng thái không tải, từ đó dựa vào tín hiệu
phụ tải và nhiệt độ của động cơ, dựa theo yêu cẩu mà cung cấp lượng xăng phù
hợp. Khi tăng tốc, công tắc không tải mở, bộ phận điểu khiển điện tử tiến hành
phun xăng cho phù hợp với quá trình chuyển từ không tải sang phụ tải nhỏ.
Tín hiệu công tắc không tải còn có thể được dùng làm căn cứ phán đoán
liệu có phải tiến hành điểu khiển tự động trong trạng thái không tải và điều
khiển ngắt xăng khi giảm tốc.
2. HỆTHỐNGTẢNGÂP KHÍ NẠP
Tăng áp khí nạp chính là chuyển không khí sau khi đã được nén vào trong
xi lanh, để nâng cao mật độ khí nạp, tăng lượng khí nạp. Lượng khí nạp tăng lên,
lượng xăng cũng sẽ tăng lên, từ đó tăng công suất động cơ, thông thường có
thể tăng lên từ 10% - 60%, thậm chí có thể tăng lên gấp đôi. Đồng thời, còn có
thể cải thiện tính kinh tế cho nhiên liệu đốt, giảm thiểu khí thải độc hại, khí thải
CO và HC chỉ bằng 1 /3 -1 /2 lẩn khí động cơ không tăng áp.
Ngày nay, kỹ thuật tăng áp trong ô tô đang ngày càng được ứng dụng
rộng rãi, mức độ hoàn chỉnh của kỹ thuật khiến nó có những đặc điểm sau đây:
có thể nâng cao công suất động cơ; giảm lượng tiêu hao nhiên liệu; giảm lượng
khí thải ô nhiễm... Nói cách khác, sử dụng máy tăng áp có thể nâng cao tính
động lực, tính kinh tế, tính giải phóng cho động cơ.
Những phương pháp nâng cao công suất động cơ gổm: một là nâng cao
tốc độ chuyển động cho động cơ; hai là nâng cao áp lực khí nạp và giảm nhiệt
độ khí nạp. Phương pháp tốt nhất là lấp đặt hệ thống tăng áp để nâng cao mật
độ khí nạp, từ đó nâng cao áp lực trung bình.
Có các phương pháp tăng áp khí nạp như tăng áp vòng xoáy khí thải, tăng
áp cơ học, tăng áp cộng hưởng sóng khí nạp... trong đó phương pháp tăng áp
vòng xoáy khí thải được ứng dụng phổ biến nhất, mang lại hiệu quả cao nhất...
(1) Hệ thống tăng áp vòng xoáy khí thải. Được mô tả như hình 5 - 31, hệ
thống tăng áp vòng xoáy khí thải được chia thành hai loại: hệ thống tăng áp
vòng khí đơn và hệ thống tăng áp vống khí kép. Hệ thống tăng áp chỉ có một bộ
tăng áp vòng khí gọi là hệ thống tăng áp vòng khí đơn.
(2) Tăng áp cơ học.Trong hệ thống tăng áp cơ học, cánh quạt nén khí của bộ
tăng áp được truyền chuyển động bởi trục khuỷu, bánh răng, dây xích của động
cơ, từ đó nén không khí lại đổng thời đưa vào trong xi lanh, đạt được mục đích
tăng áp. ưu điểm chủ yếu của hệ thống tăng áp cơ học là cấu tạo đơn giản, giá
thành rẻ. Nhưng khi tăng áp tương đối lớn, lượng công suất tiêu hao sẽ rất lớn,