Page 105 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 105

KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô  Tô cơ BẢN     103

       Khi van khí đóng, công tắc không tải cũng đóng, bộ phận điểu khiển điện
   tử phán đoán động cơ đang ở trong trạng thái không tải, từ đó dựa vào tín hiệu
   phụ tải và nhiệt độ của động cơ, dựa theo yêu cẩu mà cung cấp lượng xăng phù
   hợp. Khi tăng tốc, công tắc không tải mở, bộ phận điểu khiển điện tử tiến hành
   phun xăng cho phù hợp với quá trình chuyển từ không tải sang phụ tải nhỏ.
       Tín hiệu công tắc không tải còn có thể được dùng làm căn cứ phán đoán
   liệu  có  phải tiến  hành  điểu  khiển tự động trong trạng thái  không tải và điều
   khiển ngắt xăng khi giảm tốc.

   2.  HỆTHỐNGTẢNGÂP KHÍ NẠP

       Tăng áp khí nạp chính là chuyển không khí sau khi đã được nén vào trong
   xi lanh, để nâng cao mật độ khí nạp, tăng lượng khí nạp. Lượng khí nạp tăng lên,
   lượng xăng cũng sẽ tăng  lên, từ đó tăng công suất động cơ, thông thường có
   thể tăng lên từ 10% - 60%, thậm chí có thể tăng lên gấp đôi. Đồng thời, còn có
   thể cải thiện tính kinh tế cho nhiên liệu đốt, giảm thiểu khí thải độc hại, khí thải
   CO và HC chỉ bằng 1 /3 -1 /2 lẩn khí động cơ không tăng áp.
       Ngày  nay,  kỹ thuật tăng  áp trong  ô tô  đang  ngày càng  được  ứng  dụng
   rộng rãi, mức độ hoàn chỉnh của kỹ thuật khiến nó có những đặc điểm sau đây:
   có thể nâng cao công suất động cơ; giảm lượng tiêu hao nhiên liệu; giảm lượng
   khí thải ô  nhiễm...  Nói cách  khác, sử dụng  máy tăng áp có thể nâng cao tính
   động lực, tính kinh tế, tính giải phóng cho động cơ.
       Những  phương pháp nâng cao công suất động cơ gổm: một là nâng cao
   tốc độ chuyển động cho động cơ; hai là nâng cao áp lực khí nạp và giảm nhiệt
   độ khí nạp. Phương pháp tốt nhất là lấp đặt hệ thống tăng áp để nâng cao mật
   độ khí nạp, từ đó nâng cao áp lực trung bình.
       Có các phương pháp tăng áp khí nạp như tăng áp vòng xoáy khí thải, tăng
   áp cơ học, tăng áp cộng hưởng sóng khí nạp... trong đó phương pháp tăng áp
   vòng xoáy khí thải được ứng dụng phổ biến nhất, mang lại hiệu quả cao nhất...
       (1)  Hệ thống tăng áp vòng xoáy khí thải. Được mô tả như hình 5 - 31, hệ
   thống tăng áp vòng xoáy khí thải được chia thành  hai  loại: hệ thống tăng áp
   vòng khí đơn và hệ thống tăng áp vống khí kép. Hệ thống tăng áp chỉ có một bộ
   tăng áp vòng khí gọi là hệ thống tăng áp vòng khí đơn.
       (2) Tăng áp cơ học.Trong hệ thống tăng áp cơ học, cánh quạt nén khí của bộ
   tăng áp được truyền chuyển động bởi trục khuỷu, bánh răng, dây xích của động
   cơ, từ đó nén không khí lại đổng thời đưa vào trong xi lanh, đạt được mục đích
   tăng áp. ưu điểm chủ yếu của hệ thống tăng áp cơ học là cấu tạo đơn giản, giá
   thành rẻ. Nhưng khi tăng áp tương đối lớn, lượng công suất tiêu hao sẽ rất lớn,
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110