Page 104 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 104
102 Đ Ứ C HUY
thống điều khiển này có khả năng làm việc tương đối mạnh mẽ, tính ổn định vị
trí điều khiển tốt. Trong khi làm việc, để khắc phục hiện tượng phát sinh lực đàn
hổi khi cửa van khí đóng mở, cần phải sử dụng thêm cơ cấu giảm tốc, khiến tốc
độ biến vị giảm, tính phản ứng kém, kích cỡ bề ngoài của cơ cấu chấp hành tăng
lên, gây khó khăn cho việc lắp đặt. Loại hệ thống điểu khiển không tải này chủ
yếu được sử dụng trong các dòng xe châu Âu nhưVolksvvagen, Audi...
Phương pháp điểu khiển không tải trong động cơ AJR là loại van điều tiết
khí tác động trực tiếp, đã loại bỏ dòng khí bypass bên cạnh van điểu tiết khí, bộ
phận điều tiết van khí J338 tiến hành điều khiển tổng hợp tốc độ trong trạng
thái không tải của đông cơ.
Hình 5-29 cấu tạo van điểu khiển trạng thái không tải loại động cơStepper
1 - Cuộn dây stator; 2 - ổ trục; 3 - ốc vít cung cấp; 4 - Cánh quạt; 5 - Dòng khí bypass;
6 - Lõi van hình nón; 7 - ổ tựa van; 8 -Trục van
Cấu tạo van điều tiết khí J338. Van điều tiết khí J338 chủ yếu được cấu tạo
bởi công tắc không tải F60, áp kế định vị van khí G88 (bộ cảm biến vị trí cửa khí
trong trạng thái không tải), áp kế van khí (bộ cảm biến vị trí van khi'), bộ định vị
van khí V60 (động cơ điểu khiển trong trạng thái không tải). Cấu tạo bộ phận
điều khiển van khí trong động cơ AJR được mô tả như hình 5 - 30.
ẤpkếđịnhvỊvankhí
Vòng kéo van xăng
Bộ định vị van khí
Ap ké van khí
Công tắc không tải
Hình 5 - 30 cấu tạo bộ phận điểu khiển van khí trong động cơAJR