Page 102 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 102

100      Đức  HUY





                        CHƯƠNG5: HỆTHỐNGĐIỂU KHIỂN PHỤ
                      TRONG ĐỘNG CỠXẪNG ĐIỂU KHIỂN ĐIỆN TỬ
           Hệ thống phun nhiên liệu điện tử trong động cơ xăng  ngoài ba hệ thống
       gồm hệ thống cung cấp không khí, hệ thống cung cấp nhiên liệu và hệ thống
       điểu  khiển điện tử, còn các loại hệ thống điểu  khiển  phụ  khác, như hệ thống
       điểu khiển không tải, hệ thống điều khiển khí nạp, hệ thống điểu khiển tăng áp,
       hệ thống kiểm soát khí thải, hệ thống cảnh báo, hệ thống bảo vệ khi động cơ
       mất kiểm soát...

       1.HỆTHỐNGĐIỂU KHIỂN KHÔNGTẢI
           (1)    Tác dụng. Không tải là chỉ trạng thái vận hành ổn định, khi van điều tiết
       khí đóng mở, van xăng mở hoàn toàn và động cơ không phát công suất ra ngoài.
           Mục đích của điểu khiển không tải là đảm bảo cho yêu cẩu giải phóng của
       động cơ đổng thời luôn giữ cho tốc độ chuyển động không tải của động cơ ở
       mức thấp nhất, để giảm lượng tiêu hao nhiêu liệu khi động cơ ở trong trạng thái
       không tải.
           Chức năng của hệ thống điểu khiển không tải là căn cứ và nhiệt độ và còng
       suất làm việc của  động  cơ, đổng thời  kết hợp với  lượng  không  khí cung  cấp
       trong trạng thái làm việc không tải để duy trì sự vận chuyển ổn định trong trạng
       thái không tải của động cơ.
           (2) Quá trình điều khiển không tải. ECU trước tiên căn cứ vào tín hiệu đóng
       mở không tải được phát ra bởi bộ cảm biến vị trí van điều tiết khí và tín hiệu tốc
       độ xe, phán đoán xem động cơ có ở trong trạng thái không tải hay không; sau đó
       dựa vào tín hiệu của bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch làm mát, các bộ cảm biến
       khác như đóng mở điểu hòa, chuyển hướng động lực... và tín hiệu đóng mở, từ
       đó đưa ra tốc độ quay tương ứng (tức tốc độ quay trong trạng thái không tải sao
       cho có thể đảm bảo động cơ vận hành ổn định), lại tiến hành so sánh với tốc độ
       thực tế được truyển đến bởi bộ cảm biến tốc độ quay của động cơ, tính toán ra
       giá trị sai lệch; cuối cùng thông qua van điểu khiển không tải để nâng cao hoặc
       giảm tốc độ quay của động cơ, khiến động cơ được vận hành ổn định.
           (3) Cơ cấu  chấp  hành của  hệ thống điểu  khiển  không tải.  Hệ thống  điều
       khiển không tải thực chất là điểu khiển lượng không khí cung cấp khi động cơ ở
       trạng thái không tải. Phương pháp khống chế lượng khí nạp khi động cơ ở trạng
       thái không tải cũng khác nhau theo từng loại xe. Ngày nay, phương pháp điểu
       khiển khí nạp không tải trong động cơ phun nhiên liệu điều khiển điện tử được
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107