Page 102 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 102
100 Đức HUY
CHƯƠNG5: HỆTHỐNGĐIỂU KHIỂN PHỤ
TRONG ĐỘNG CỠXẪNG ĐIỂU KHIỂN ĐIỆN TỬ
Hệ thống phun nhiên liệu điện tử trong động cơ xăng ngoài ba hệ thống
gồm hệ thống cung cấp không khí, hệ thống cung cấp nhiên liệu và hệ thống
điểu khiển điện tử, còn các loại hệ thống điểu khiển phụ khác, như hệ thống
điểu khiển không tải, hệ thống điều khiển khí nạp, hệ thống điểu khiển tăng áp,
hệ thống kiểm soát khí thải, hệ thống cảnh báo, hệ thống bảo vệ khi động cơ
mất kiểm soát...
1.HỆTHỐNGĐIỂU KHIỂN KHÔNGTẢI
(1) Tác dụng. Không tải là chỉ trạng thái vận hành ổn định, khi van điều tiết
khí đóng mở, van xăng mở hoàn toàn và động cơ không phát công suất ra ngoài.
Mục đích của điểu khiển không tải là đảm bảo cho yêu cẩu giải phóng của
động cơ đổng thời luôn giữ cho tốc độ chuyển động không tải của động cơ ở
mức thấp nhất, để giảm lượng tiêu hao nhiêu liệu khi động cơ ở trong trạng thái
không tải.
Chức năng của hệ thống điểu khiển không tải là căn cứ và nhiệt độ và còng
suất làm việc của động cơ, đổng thời kết hợp với lượng không khí cung cấp
trong trạng thái làm việc không tải để duy trì sự vận chuyển ổn định trong trạng
thái không tải của động cơ.
(2) Quá trình điều khiển không tải. ECU trước tiên căn cứ vào tín hiệu đóng
mở không tải được phát ra bởi bộ cảm biến vị trí van điều tiết khí và tín hiệu tốc
độ xe, phán đoán xem động cơ có ở trong trạng thái không tải hay không; sau đó
dựa vào tín hiệu của bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch làm mát, các bộ cảm biến
khác như đóng mở điểu hòa, chuyển hướng động lực... và tín hiệu đóng mở, từ
đó đưa ra tốc độ quay tương ứng (tức tốc độ quay trong trạng thái không tải sao
cho có thể đảm bảo động cơ vận hành ổn định), lại tiến hành so sánh với tốc độ
thực tế được truyển đến bởi bộ cảm biến tốc độ quay của động cơ, tính toán ra
giá trị sai lệch; cuối cùng thông qua van điểu khiển không tải để nâng cao hoặc
giảm tốc độ quay của động cơ, khiến động cơ được vận hành ổn định.
(3) Cơ cấu chấp hành của hệ thống điểu khiển không tải. Hệ thống điều
khiển không tải thực chất là điểu khiển lượng không khí cung cấp khi động cơ ở
trạng thái không tải. Phương pháp khống chế lượng khí nạp khi động cơ ở trạng
thái không tải cũng khác nhau theo từng loại xe. Ngày nay, phương pháp điểu
khiển khí nạp không tải trong động cơ phun nhiên liệu điều khiển điện tử được