Page 99 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 99
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô Tô cơ BẢN 97
dương (PTC), điện trở nhiệt hệ số nhiệt độ âm (NTC), điện trở nhiệt hệ sổ nhiệt
độ tới hạn (CTR) và điện trở nhiệt tuyến tính. Bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch
làm mát và bộ cảm biến nhiệt độ khí nạp thường áp dụng loại NTC.
(3) Bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch làm mát
*Tác dụng và vị trí lắp đặt bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch làm mát.
Bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch làm mát có tác dụng kiểm tra nhiệt độ dung
dịch làm mát của động cơ, đổng thời chuyển thành tín hiệu điện và truyền vào
ECU, ECU dựa vào tín hiệu này để tiến hành điều chỉnh lượng xăng phun và góc
đánh lửa sớm. Đổng thời, tín hiệu này còn giúp xác định lượng xăng phun trước
khi khởi động và thời gian không tải, ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống
kiểm soát khí thải (EGR, van điện từ). Bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch làm mát
thường được lắp trên hai đường ống nước nạp, xuất trên nắp xi lanh hoặc trên
thân xi lanh.
* Cấu tạo và quá trình hoạt động của bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch làm
mát. Cấu tạo được mô tả như hình 5 - 23.
Bên trong có một điện trở nhiệt Thermistor hệ số nhiệt
độ âm: nhiệt độ dung dịch làm mát càng thấp, điện trở càng
lớn; nhiệt độ dung dịch làm mát càng cao, điện trở càng nhỏ,
đường cong đặc tính điện trở được mô tả như hình 5 - 24.
Nguyên lý làm việc của bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch làm
mát được mô tả như hình 5 - 25.
Hai điện cực của bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch làm mát Điện trở
- nhiệt
được tiếp nối với ECU, trong ECU có điện trở phân áp, ECU cung Thermistor
một một lượng điện áp ổn định (thường là 5V) cho đường dây Hình 5-23 Cấu
điện phân áp được tạo thành bởi điện trở nhiệt Thermistor và tạo bộ cảm biến
nhiệt độ dung
điện trở phân áp, điện áp tín hiệu đẩu ra của bộ cảm biến bằng
dịch làm mát
với giá trị phân áp cCia điện trở nhiệt Thermistor.
Khi nhiệt độ của dung dịch làm mát tăng cao, giá trị điện trở của điện trở
nhiệt Thermistor sẽ giảm, giá trị phân áp của bộ cảm biến sẽ giảm; ngược lại, giá
trị phân áp của bộ cảm biến sẽ tăng. ECU dựa vào tín hiệu điện áp thu thập được
để tính toán ra nhiệt độ tương ứng, từ đó thực hiện việc điều khiển.
(4) Bộ cảm biến nhiệt độ khí nạp.Tác dụng và vị trí nắp đặt của bộ cảm biến
nhiệt độ khí nạp. Bộ cảm biến này có tác dụng đo nhiệt độ của khí nạp vào động
cơ, đồng thời chuyển biến thành tín hiệu điện và truyền vào ECU, ECU căn cứ
vào tín hiệu này để tiến hành điều chỉnh chất lượng khí nạp, từ đó tiến hành
điểu chỉnh lượng xăng phun và góc đánh lửa sớm. cấu tạo, quá trình làm việc và