Page 99 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 99

KỸ THUẬT SỬA  CHỮA ô  Tô cơ BẢN     97

   dương (PTC), điện trở nhiệt hệ số nhiệt độ âm (NTC), điện trở nhiệt hệ sổ nhiệt
   độ tới hạn (CTR) và điện trở nhiệt tuyến tính. Bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch
   làm mát và bộ cảm biến nhiệt độ khí nạp thường áp dụng loại NTC.

       (3) Bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch làm mát
       *Tác dụng và vị trí lắp đặt bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch làm mát.
       Bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch làm mát có tác dụng kiểm tra nhiệt độ dung
   dịch làm mát của động cơ, đổng thời chuyển thành tín hiệu điện và truyền vào
   ECU, ECU dựa vào tín hiệu này để tiến hành điều chỉnh lượng xăng phun và góc
   đánh lửa sớm. Đổng thời, tín hiệu này còn giúp xác định lượng xăng phun trước
   khi  khởi động và thời gian  không tải, ảnh  hưởng tới  hoạt động của  hệ thống
   kiểm soát khí thải (EGR, van điện từ). Bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch làm mát
   thường được lắp trên hai đường ống nước nạp, xuất trên nắp xi lanh hoặc trên
   thân xi lanh.

       * Cấu tạo và quá trình hoạt động của bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch làm
   mát. Cấu tạo được mô tả như hình 5 - 23.
       Bên trong  có  một điện trở nhiệt Thermistor hệ số  nhiệt
   độ âm: nhiệt độ dung dịch làm mát càng thấp, điện trở càng
   lớn; nhiệt độ dung dịch làm mát càng cao, điện trở càng nhỏ,
   đường  cong  đặc tính  điện  trở được  mô tả  như hình  5  - 24.
   Nguyên lý làm việc của bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch làm
   mát được mô tả như hình 5 - 25.

       Hai điện cực của bộ cảm biến nhiệt độ dung dịch làm mát        Điện trở
                                                                     -  nhiệt
   được tiếp nối với ECU, trong ECU có điện trở phân áp, ECU cung    Thermistor
   một một lượng điện áp ổn định (thường là 5V) cho đường dây   Hình 5-23 Cấu
   điện phân áp được tạo thành bởi điện trở nhiệt Thermistor và   tạo bộ cảm biến
                                                              nhiệt độ dung
   điện trở phân áp, điện áp tín hiệu đẩu ra của bộ cảm biến bằng
                                                               dịch làm mát
   với giá trị phân áp cCia điện trở nhiệt Thermistor.
       Khi nhiệt độ của dung dịch làm mát tăng cao, giá trị điện trở của điện trở
   nhiệt Thermistor sẽ giảm, giá trị phân áp của bộ cảm biến sẽ giảm; ngược lại, giá
   trị phân áp của bộ cảm biến sẽ tăng. ECU dựa vào tín hiệu điện áp thu thập được
   để tính toán ra nhiệt độ tương ứng, từ đó thực hiện việc điều khiển.
       (4) Bộ cảm biến nhiệt độ khí nạp.Tác dụng và vị trí nắp đặt của bộ cảm biến
   nhiệt độ khí nạp. Bộ cảm biến này có tác dụng đo nhiệt độ của khí nạp vào động
   cơ, đồng thời chuyển  biến thành tín hiệu điện và truyền vào ECU, ECU căn cứ
   vào tín  hiệu  này để tiến  hành điều chỉnh chất lượng  khí nạp, từ đó tiến  hành
   điểu chỉnh lượng xăng phun và góc đánh lửa sớm. cấu tạo, quá trình làm việc và
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104