Page 96 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 96
94 Đ Ứ C HUY
Ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống kiểm soát khí thải (EGR, van
điện từ).
Cung cấp tín hiệu chuyển tốc cho bảng chuyển tốc của động cơ.
* Bộ cảm biến vị trí trục khuỷu loại cảm ứng điện từ
* Cấu tạo. Hình 5-17 mô tả về bộ cảm biến vị trí trục khuỷu loại cảm ứng
điện từ trong động cơ AJR của loại xe Santana 2000SĨ. Nó được lắp đặt ở phía
bên trái thân xi lanh, nơi gần với bánh đà. Cấu tạo chính gồm bánh đà mạch
xung, cuộn dây cảm ứng từ và nam châm vĩnh cửu.
Quá trình làm việc của bộ cảm biến vị trí trục khuỷu loại cảm ứng điện từ.
Khi bánh đà mạch xung chuyển động dưới tác động truyền động của trục khuỷu,
lượng từ thông qua cuộn dây cảm ứng sẽ biến đổi theo tính chu kỳ, cuộn dây sẽ
cảm ứng và phát sinh lực điện động biến đổi, đẩu ra tương ứng là một tín hiệu
điện áp biến đổi, như hình 5 -17.Trên mạch xung có (60 - 2) răng, tức một vòng
của bánh đà mạch xung có 60 răng, trong đó một vị trí liên tục thiếu 2 răng, thực
tế chỉ có 58 răng, nơi thiếu 2 răng gọi là khuyết răng, phát sinh tín hiệu chính xác,
tín hiệu này được làm tiêu chí tham khảo cho tín hiệu đánh lửa, cùng với bộ cảm
biến vị trí trục cam xác định vị trí điểm chết trên của xi lanh 1.
* Bộ cảm biến vị trí trục cam Hall. Hiệu ứng Hall là hiệu ứng được tìm ra vào
năm 1879 bởi một nhà vật lý học người Mỹ tên Edwin Herbert Hall. Bộ cảm biến
vị trí trục cam Hall được chê tạo dựa trên nguyên lý của hiệu ứng Hall, cấu tạo và
nguyên lý làm việc của nó được mô tả như hình 5-18.
3
Hình 5-18 Cấu tạo và nguyên lý làm việc của bộ cảm biến Hall
1 - Phần tử Hall; 2 - Nam châm vĩnh cửu; 3 - Cánh quạt tín hiệu;
A - Điện áp điện từ; c - Điện áp Hall
Cấu tạo, vị trí lắp đặt và tác dụng của bộ cảm biến vị trí trục cam Hall. Hình
5-19 mô tả vể bộ cảm biến vị trí trục cam Hall trong động cơ AJR. Bộ cảm biến
vị trí trục cam Hall được lắp ở phía sau dây cu roa đổng bộ của trục cam, đoạn
trước của nắp xi lanh, có tác dụng kiểm tra vị trí điểm chết trên trong hành trình