Page 91 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 91
KỸ THUÂT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 89
Ống phân phối nhiên liệu tổng thông thường được chế tạo từ hợp kim
nhôm, có hình ống tròn hoặc ống vuông, mặc dù ống phân phối nhiên liệu tổng
nằm ở phần trên của động cơ, vị trí đó có nhiệt độ tương đối cao, lượng xăng
trong ống dễ bị bốc hơi, nhưng do lượng xăng cung cấp của bơm xăng luôn
vượt quá lượng tiêu hao nhiên liệu tối đa của động cơ, lượng xăng thừa lại chảy
theo đường ống hổi xăng trên bộ điểu áp xăng, trở vể bình xăng. Vì vậy, trong
ống phân phổi nhiên liệu tổng và ống nạp xăng, xăng không ngừng chảy tuẩn
hoàn kéo theo một lượng nhiệt lớn, có tác dụng làm mát đối với ống phân phối
nhiên liệu tổng và ống nạp xăng. Ngoài ra, do lượng lớn xăng chảy ngược trở lại
bình xăng cũng mang theo lượng khí bốc hơi trong ống phân phối nhiên liệu
tổng, có thể tránh phát sinh hiện tượng tắc khí, nâng cao tính khởi động nhiệt
của động cơ.
(2) Bộ điều ápxăng.Tácdụng chủ yếu của bộ điểu áp xăng là giữđượcgiá trị
sai lệch bất biến giữa áp lực trong ống phân phổi xăng và ống nạp khí nhánh.
Cấu tạo của bộ điểu áp xăng như hình 5-13. Toàn bộ phẩn ngoài của ống
điểu áp xăng được chế tạo từ kim loại, phía trong có tấm màng cao su chia làm
hai buồng, buồng chân không và buồng nhiên liệu đốt, trên vỏ có cửa nạp xăng,
cửa hổi xăng, đẩu tiếp ống chân không, ngoài ra còn có lò xo và van hổi xăng.
Bộ điểu áp xăng nằm ở giữa ống phân phối xăng và ống hồi xăng, thường được
cố định trên ống phân phối nhiên liệu tổng.
Hình 5-13 Cấu tạo bộ điều ápxàng
1 - Buồng lò xo; 2 - ống nạp khí chân không; 3 - Lò xo; 4 - Tám màng;
5 - Van; 6 - Buông nhiên liệu đốt; 7 - ống tự nạp xăng; 8 - Đến bình xăng