Page 95 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 95
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô Tô cơ BẢN 93
(3) Cấu tạo và nguyên lý làm việc của bộ phận điểu khiển điện tử ECU
* Cấu tạo. Cấu tạo chính của ECU gổm mạch đẩu vào, bộ chuyển đổi A/D
(bộ chuyển đổi tín hiệu analog thành tín hiệu số), bộ vi xử lý, mạch đẩu ra.. như
hình 5-16.
* Quá trình làm việc. Trong quá trình làm việc của động cơ, số tín hiệu phát
ra từ các bộ cảm biến được truyền vào bộ vi xử lý thông qua mạch đẩu vào và
giao diện I/O, sau khí tín hiệu analog được chuyển biến thành tín hiệu số thông
qua bộ chuyển đổi A/D, sẽ được chuyển vào bộ vi xử lý thông qua giao diện I/O,
tín hiệu đầu vào sau khi được phân tích, so sánh và tính toán bởi CPU và những
tin tức tổn tại trong bộ vi xử lý, sẽ đưa ra phán đoán đồng thời phát ra tín hiệu
chỉ lệnh đẩu ra, thông qua giao diện I/O (có một số tín hiệu còn cẩn chuyển hóa
thành tín hiệu analog thông qua bộ chuyển đổi A/D), cuối cùng được chuyển tới
các bộ phận chấp hành thông qua mạch đẩu ra.
2. Bộ CẢM BIẾN
(1) Bộ cảm biến vị trí của trục khuỷu/trục cam. Bộ cảm biến vị trí của trục
khuỷu/trục cam là một trong những bộ phận cảm biến quan trọng nhất trong
hệ thống phun nhiên liệu điện tử. Dựa vào nguyên lý làm việc khác nhau, có thể
chia thành ba loại cảm ứng điện từ, hiệu ứng Hall và quang điện. Bộ cảm ứng vị
trí trục khuỷu trong động cơ AJR của xe Santana 2000 Gsi sử dụng loại cảm ứng
điện từ, bộ cảm biến vị trí trục cam sử dụng hiệu ứng Hall.
*Vị trí lắp đặt và tác dụng của bộ cảm biến vị trí trục khuỷu. Bộ cảm biến này
thường được lắp ở đoạn trước trục khuỷu, gần bánh đà, trong bộ phân điện và
trên trục cam.
Tác dụng của bộ cảm biến vị trí trục khuỷu là kiểm tra góc quay trục khuỷu
(tức tốc độ quay) trong quá trình động cơ hoạt động và vị trí của pittông (vị trí
trục khuỷu), đồng thời chuyển tín hiệu đó thành tín hiệu điện, rồi truyền cho
ECU thành tín hiệu điểu khiển.
Cùng với đồng hổ đo lưu lượng không khí
xác định lượng xăng cần phun và góc đánh lửa
sớm cho từng trạng thái làm việc của động cơ.
Cung cấp tin tức ở vị trí điểm chết trên của
pittông, điểu khiển thời điểm đánh lửa và thời
điểm phun xăng.
Là tin tức phản hồi đối với tốc độ chuyển
động không tải, ảnh hưởng tới hoạt động của Hình 5-17 Cấu tạo bộ cảm biến
hệ thống điểu khiển không tải. vị trí trục khuỷu loại cảm ứng điện từ