Page 98 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 98
96 Đ Ứ C H U Y
Náp bộ phân điện
Rotor
Bộ cảm biến vị tri trục
khuỷu loại quang điện được
láp trong bộ phân điện
Vòng bít hình
chữO
Hình 5-21 Vị trí lấp đặt bộ cám biến
vị trí trục khuỷu loại quang điện
.1 0
— 11
Hình 5-22 Cấu tạo và nguyên lý làm việc
của bộ cảm biến góc quay trục khuỷu loại quang điện
(a) Hình nguyên lý làm việc; (b) Hình cấu tạo; (c) Đĩa quay
1 - Tín hiệu đẩu ra; 2 - Diot quang điện; 3 - Diot phát quang; 4 - Nguổn điện; 5 - Đĩa quay;
6 - Náp đáu cánh quạt; 7 - Nắp bít kín; 8 - Đường điện hình thành sóng;
9 - Rãnh tín hiệu 120° của xi lanh số 1; 10 - Rãnh tín hiệu 10°; 11 - Rãnh tín hiệu 120°
(2) Bộ cảm biến nhiệt độ. Bộ cảm biến nhiệt độ phản ánh những thông số
quan trọng trong trạng thái phụ tải nhiệt của động cơ. Để đảm bảo cho hệ thống
điểu khiển có thể điểu khiển chính xác những tham số làm việc của động cơ,
buộc phải thường xuyên kiểm tra nhiệt độ dung dịch làm mát, nhiệt độ khí nạp
của động cơ, ô tô cao cấp còn kiểm tra nhiệt độ nhiên liệu và nhiệt độ khí thải để
bổ sung vào tham số điều khiển.
Bộ cảm biến nhiệt độ có rất nhiều loại, có loại điện trở nhiệtThermistor, loại
điện trở màng kim loại, loại điện trở Wirewound, loại ống thủy tinh bán dẫn.
Điện trở nhiệt Thermistor có thể chia thành các loại điện trở nhiệt hệ số nhiệt độ