Page 101 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 101

KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô  TÔ cơ BẢN      99

       *Tác dụng và vị trí lắp đặt của bộ cảm biến chấn động. Bộ cảm biến chấn
   động có tác dụng chuyển chấn động cơ học truyển đến thân xi lanh khi động cơ
   bị chấn động thành tín hiệu điện áp, và truyền tín hiệu điện áp tới ECU, làm tín
   hiệu điều khiển góc đánh lửa sớm. Bộ cảm biến chấn động thường được lắp ở
   mặt bên của thân xi lanh hoặc trên nắp xi lanh, cạnh bugi (mỗi xi lanh một cái),
   vị trí lắp đặt của nó được thể hiện như hình 5 - 27.















                     Hình 5-27 Vị trílâp đật bộ cám biến chấn động
                    (a) Láp ở mặt bên của thân xi lanh; (b) Lắp ở cạnh bugi

       Hiện nay, phần lớn các loại động cơ đểu sửdụng hai bộ cảm biến chấn động,
   mỗi một bộ cảm biến chấn động phụ trách giám sát tình trạng làm việc của các
   xi lanh xung quanh. Ví dụ, trong động cơ AJR của xe Satana 2000 Si, bộ cảm biến
   chấn động số  1  giám sát xi lanh  1  và 2, bộ cảm biến chấn động số 2 giám sát
   xi lanh 3 và 4, cả hai đều được lắp ở một bên ống nạp khí trên thân xi lanh, dùng
   đai ốc cố định lên thân xi lanh.
       * Các loại cảm biến chấn động. Dựa vào cấu tạo, bộ cảm biến chấn động
   có thể được chia thành hai loại: loại cảm biến điện áp và loại cảm biến từ giảo.
   Bộ cảm biến chấn động loại điện áp dựa vào phương pháp kiếm tra tẩn suất chấn
   động trên thân xi lanh của động cơ lại có thể chia thành hai loại cộng hưởng và
   phi cộng hưởng.
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106