Page 103 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 103

KỸ THUÂT SỬA CHỮA ô  Tô  cơ BẢN    101

  chia thành hai loại cơ bản: loại van điều tiết khí tác động trực tiếp và loại dòng
  khí bypass (bypass air), như hình 5 - 28.










                                 (a)





                      _í ^           \
               Không khí  ■=£>


                                 (b)
                      Hình 5-28 Phương pháp điểu khiển khí nạp
                     trong cơ cấu chấp hành à trạng thái không tải
              (a) Loại van điểu tiết khí tác động trực tiếp; (b) Loại dòng khí bypass
            1 - Van điều tiết khí; 2 - Động cơ; 3 - Cánh tay điểu khiển van điểu tiết khí;
                   4 - Bộ phận chấp hành; 5 - Dây kim loại của bàn đạp ga

      *Van điều khiển không tải loại dòng khí bỵpass.Trong hệ thống phun nhiên
  liệu  nhiều điểm, phẩn lớn áp dụng điều khiển không tải loại dòng  khí bypass.
  Nguyên lý làm việc của nó chính là thiết kế dường khí bypass ở bên cạnh van
  điểu tiết khí, đổng thời việc đóng mở van được điều khiển  bởi ECU, thực hiện
  điểu khiển trong trạng thái không tải. Khi van mở, lượng không khí sẽ tăng lên,
  tốc độ trong trạng thái không tải tăng lên; ngược lại, tốc độ sẽ giảm đi.

      Có nhiều van điều khiển không tải loại dòng khí bypass, dựa theo nguyên
  lý làm việc khác nhau, phương diện cấu tạo cũng có sự khác nhau đáng kể. Loại
  van điểu  khiển  không tải  loại dòng  khí bypass thường gặp gổm  loại động cơ
  Stepper, loại van điện từ quay (Rotary valve), điều khiển Duty cycle, điều khiển
  đóng mở và điều khiển điện từ.

       Ngày nay một bộ phận xe có sử dụng  loại van  động  cơ Stepper. Cấu tạo
  chính của loại van này gồm cánh quạt, stator, ốc vít cung cấp (feed screw) và cửa
  van. Cấu tạo của van điểu khiển không tải loại động cơ Stepper được mô tả như
   hình 5 - 29, đây là động cơ điện loại nam châm vĩnh cửu.
      * Cơ cấu hệ thống điều khiển không tải loại van điều tiết khí tác động trực
  tiếp. Hệ thống này điểu khiển lượng khí nạp thông qua điều khiển độ mở van
   điểu tiết khí, từ đó đạt được mục đích điều khiển trong trạng thái không tải. Hệ
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108