Page 103 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 103
KỸ THUÂT SỬA CHỮA ô Tô cơ BẢN 101
chia thành hai loại cơ bản: loại van điều tiết khí tác động trực tiếp và loại dòng
khí bypass (bypass air), như hình 5 - 28.
(a)
_í ^ \
Không khí ■=£>
(b)
Hình 5-28 Phương pháp điểu khiển khí nạp
trong cơ cấu chấp hành à trạng thái không tải
(a) Loại van điểu tiết khí tác động trực tiếp; (b) Loại dòng khí bypass
1 - Van điều tiết khí; 2 - Động cơ; 3 - Cánh tay điểu khiển van điểu tiết khí;
4 - Bộ phận chấp hành; 5 - Dây kim loại của bàn đạp ga
*Van điều khiển không tải loại dòng khí bỵpass.Trong hệ thống phun nhiên
liệu nhiều điểm, phẩn lớn áp dụng điều khiển không tải loại dòng khí bypass.
Nguyên lý làm việc của nó chính là thiết kế dường khí bypass ở bên cạnh van
điểu tiết khí, đổng thời việc đóng mở van được điều khiển bởi ECU, thực hiện
điểu khiển trong trạng thái không tải. Khi van mở, lượng không khí sẽ tăng lên,
tốc độ trong trạng thái không tải tăng lên; ngược lại, tốc độ sẽ giảm đi.
Có nhiều van điều khiển không tải loại dòng khí bypass, dựa theo nguyên
lý làm việc khác nhau, phương diện cấu tạo cũng có sự khác nhau đáng kể. Loại
van điểu khiển không tải loại dòng khí bypass thường gặp gổm loại động cơ
Stepper, loại van điện từ quay (Rotary valve), điều khiển Duty cycle, điều khiển
đóng mở và điều khiển điện từ.
Ngày nay một bộ phận xe có sử dụng loại van động cơ Stepper. Cấu tạo
chính của loại van này gồm cánh quạt, stator, ốc vít cung cấp (feed screw) và cửa
van. Cấu tạo của van điểu khiển không tải loại động cơ Stepper được mô tả như
hình 5 - 29, đây là động cơ điện loại nam châm vĩnh cửu.
* Cơ cấu hệ thống điều khiển không tải loại van điều tiết khí tác động trực
tiếp. Hệ thống này điểu khiển lượng khí nạp thông qua điều khiển độ mở van
điểu tiết khí, từ đó đạt được mục đích điều khiển trong trạng thái không tải. Hệ