Page 107 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 107
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô Tô cơ BẢN 105
thực hiện bốn động tác tăng áp, còn loại ba cánh thực hiện tới sáu động tác tăng
áp, nên lượng không khí tương đối cân bằng, độ dao động dòng khí nhỏ.
Nguyên lý cấu tạo của máy tăng áp Roots loại ba cánh quạt được mô tả như
hình 5 - 33, một đôi cánh quạt khớp với nhau quay theo chiều mũi tên trong một
vỏ bọc hình bẩu dục, không khí được hút vào từ cửa nạp khí, chạy qua khoang
buồng ra phía cửa xả khí, rồi tiến vào xi lanh. Không khí trong khoang buổng
không bị nén, chỉ khi khoang buồng tương thông với cửa xả khí, dòng không khí
phản lại mới khiến áp lực trong khoang buổng tăng cao, đến khi cân bằng với áp
lực ở cửa xả khí nó mới được đẩy ra khỏi khoang.
Trong máy tăng áp loại cánh quạt, rãnh bánh răng kết hợp của các cánh
quạt phải tuyệt đối chính xác, thường trong phạm vi 0,025 - 0,050 mm mới có
thể đảm bảo được khả năng cung cấp khí tốt nhất. Trong quá trình làm việc, yêu
cẩu cánh quạt không được va chạm vào nhau, cũng không được va chạm với
phẩn vỏ bọc.
Máy tăng áp loại cánh quạt có đặc điểm cấu tạo đơn giản, làm việc tin cậy,
tuổi thọ cao và phạm vi vận chuyển tương đối rộng...Trong trường hợp tăng áp
yêu cầu không vượt quá 135 kPa, được sử dụng rộng rãi trong động cơ diesel.
(3) Hệ thống tăng áp cộng hưởng sóng khí nạp. Hệ thống tăng áp cộng
hưởng sóng khí nạp (hệ thống tăng áp quán tính) không sử dụng bộ tăng áp,
mà lợi dụng hiệu ứng dao động của dòng khí trong ống nạp khí và hiệu ứng
quán tính để đạt được mục đích tăng áp.
Do quá trình nạp khí có tính ngắt quãng và tính chu kỳ, khiến cho phía trong
ống nạp khí nhánh phát sinh một lượng sóng áp lực nhất định, loại sóng áp lực
này được truyền đi và phản xạ qua lại trong hệ thống nạp khí với tốc độ âm
thanh. Nếu sử dụng ống nạp khí nhánh có độ dài và đường kính nhất định và
buồng cộng hưởng có dung tích nhất định tạo thành hệ thống tăng áp cộng