Page 107 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 107

KỸ THUẬT SỬA CHỮA  ô  Tô cơ BẢN    105

    thực hiện bốn động tác tăng áp, còn loại ba cánh thực hiện tới sáu động tác tăng
    áp, nên lượng không khí tương đối cân bằng, độ dao động dòng khí nhỏ.
        Nguyên lý cấu tạo của máy tăng áp Roots loại ba cánh quạt được mô tả như
    hình 5 - 33, một đôi cánh quạt khớp với nhau quay theo chiều mũi tên trong một
    vỏ bọc hình bẩu dục, không khí được hút vào từ cửa nạp khí, chạy qua khoang
    buồng ra phía cửa xả  khí, rồi tiến vào xi lanh. Không khí trong  khoang  buổng
    không bị nén, chỉ khi khoang buồng tương thông với cửa xả khí, dòng không khí
    phản lại mới khiến áp lực trong khoang buổng tăng cao, đến khi cân bằng với áp
    lực ở cửa xả khí nó mới được đẩy ra khỏi khoang.






















        Trong  máy tăng áp loại cánh quạt, rãnh  bánh  răng  kết hợp của các cánh
    quạt phải tuyệt đối chính xác, thường trong phạm vi 0,025 - 0,050 mm mới có
    thể đảm bảo được khả năng cung cấp khí tốt nhất. Trong quá trình làm việc, yêu
    cẩu cánh quạt không được va chạm vào nhau, cũng không được va chạm với
    phẩn vỏ bọc.

        Máy tăng áp loại cánh quạt có đặc điểm cấu tạo đơn giản, làm việc tin cậy,
    tuổi thọ cao và phạm vi vận chuyển tương đối rộng...Trong trường hợp tăng áp
    yêu cầu không vượt quá 135 kPa, được sử dụng rộng rãi trong động cơ diesel.

        (3)     Hệ thống tăng  áp cộng  hưởng  sóng  khí nạp.  Hệ thống tăng áp cộng
    hưởng sóng khí nạp (hệ thống tăng áp quán tính) không sử dụng bộ tăng áp,
    mà  lợi dụng  hiệu  ứng dao động của dòng  khí trong ống  nạp khí và hiệu  ứng
    quán tính để đạt được mục đích tăng áp.

        Do quá trình nạp khí có tính ngắt quãng và tính chu kỳ, khiến cho phía trong
    ống nạp khí nhánh phát sinh một lượng sóng áp lực nhất định, loại sóng áp lực
    này được truyền đi và  phản xạ qua  lại trong  hệ thống  nạp khí với tốc độ âm
    thanh. Nếu sử dụng ống  nạp khí nhánh có độ dài và đường kính nhất định và
    buồng cộng  hưởng có dung tích nhất định tạo thành  hệ thống tăng áp cộng
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112