Page 112 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 112

no       Đ ức  HUY



                           CHƯƠNG 3: GÓC ĐÁNH LỬA SỚM

      1.  ĐỊNH NGHĨA Gổc ĐÁNH LỬASỚM

          Thời khắc đánh lửa có ảnh hưởng rất lớn tới tính năng của động cơ, từ khi
      bugi đánh lửa, đến khi phẩn lớn nhiên liệu đốt trong xi lanh được đốt cháy, đồng
      thời phát sinh lực nổ rất lớn cẩn phải có một khoảng thời gian nhất định, mặc dù
      khoảng thời gian này rất ngắn, nhưng do trục khuỷu chuyển động với tốc độ rất
      cao, trong khoảng thời gian này góc mà trục khuỷu đã quay là rất lớn. Nếu đánh
      lửa ở điểm chết trên trong quá trình nén, thì một mặt hỗn hợp khí được đốt cháy,
      mặt khác pittông lại di chuyển xuống dưới khiến dung tích xi lanh tăng cao, điểu
      này khiến cho áp lực đốt giảm đi, công suất của động cơ vì vậy cũng giảm theo.
      Vì vậy cẩn thực hiện đánh lửa sớm, trước khi nén tới điểm chết trên. Góc được
      tính giữa vị trí tay quay trục khuỷu khi bugi đánh lửa và góc vị trí tay quay trục
      khuỷu khi pittông ở điểm chết trên được gọi là góc đánh lửa sớm.


      2. CẮC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI GÓC ĐÁNH LỬA SỚM
          Góc đánh lửa sớm tốt nhất được thay đổi theo nhiều yếu tố, yếu tố chủ yếu
      nhất là tốc độ quay của động cơ và tốc độ đốt cháy nhiên liệu, tốc độ đốt cháy nhiên
      liệu có liên quan tới thành phẩn hỗn hợp khí, hình dạng buồng đốt, tỷ số nén...
          Khi tốc độ quay của động cơ được ổn định, kéo theo phụ tải tăng cao, van
      điểu tiết khí mở ra, lượng hỗn hợp khí có thể đốt cháy nạp vào xi lanh tăng lên,
      áp suất và nhiệt độ ở cuối thời kỳ nén tăng cao, đồng thời tỷ lệ lượng khí thải
      còn dư giảm đi, tốc độ đốt hỗn hợp khí có thể đốt cháy tăng nhanh, lúc này, góc
      đánh lửa sớm nên giảm bớt. Ngược lại, khi phụ tải của động cơ giảm, góc đánh
      lửa sớm nên tăng lên.
          Khi van điểu tiết khí của động cơ được mở, tốc độ quay sẽ tăng  lên, góc
      quay trục khuỷu trong quá trình đốt cũng tăng, lúc này cẩn phải tăng góc đánh
      lửa sớm. Góc đánh lửa sớm tăng theo tốc độ quay của động cơ.
          Ngoài ra, góc đánh lửa sớm còn có liên quan tới tính chống nổ của xăng, khi
      sử dụng xăng có chỉ số octane cao, tính chống nổ tốt, góc đánh lửa sớm cũng
      phải tăng lên.

      3. THIẾT BỊ DIẼU CHỈNH GÓC ĐÁNH LỬA SỚM (CẨU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC XEM CHƯƠNG
      SAU)
          Thiết bị điều chỉnh tự động: Thiết bị điểu chỉnh góc đánh lửa sớm loại ly tâm,
      thiết bị điểu chỉnh góc đánh lửa sớm loại chân không.

          Thiết bị điểu chỉnh thủ công: Bộ điều chỉnh chỉ số octane.
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117