Page 109 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 109

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tô cơ BẢN      107





                        PHÁN6;HỆTHỐNGĐÁNHLỬA




                 CHƯƠNG 1: KHÁI QUẤT VỀ HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA

    1.  TẮC DỤNG

        Khi động cơ xăng nén lên tới gần điểm chết trên, hỗn hợp khí có thể đốt
    cháy được đốt bởi bugi, năng lượng cháy được chuyển hóa ra phía ngoài. Vì vậy
    ở phần giữa buổng đốt của động cơ xăng có lắp bugi. Tất cả các thiết bị có thể
    phát sinh tia  lửa điện  giữa  hai điện cực của  bugi gọi  là  hệ đánh  lửa động  cơ.
   Tác dụng của hệ đánh lửa là dựa vào thứtự hoạt động của xi lanh, định thời gian
    bắn ra tia lửa điện có đủ năng lượng ở giữa hai điện cực của bugi, như hình 6 -1.

                                                ỉíílíl






                                1  1









                             Hình 6-1 Hệ thống đánh lửa


   2. PHÂN LOẠI
        Dựa vào cấu tạo và  phương  pháp  phát sinh cao áp  khác nhau,  hệ thống
    đánh  lửa  có  thể  được  chia  thành  các  loại;  hệ thống  đánh  lửa  truyền  thống,
    hệ thống đánh lửa bán dẫn, hệ thống đánh lửa điều khiển vi tính và hệ thống
    đánh lửa điện từ.

    3.  YÊU CẨU
        (1) Giữa hai cực của bugi phải tạo ra được điện áp thứ cấp đủ cao.
        (2) Tia lửa điện có chứa năng lượng nhất định.

        (3) Trong bất kỳ tình huống nào, cũng đểu có được góc đánh lửa sớm tốt nhất.
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114