Page 106 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 106
104 Đ Ứ C HUY
Vòng xoáy khí thải / Vòng xoáy khí nạp
Không khí
''"uF'”'
Không khí sau
khi bị nến
Van điéu khiển N75 Van điểu khiến N75
Hình 5-31 Hệ thống tàng áp vòng xoáy khí thải
CÓ thể vượt quá công suất chỉ thị 1 0 % , khiến toàn bộ công suất của máy giảm
sút, lượng tiêu hao nhiên liệu tăng, đây là hạn chế lớn nhất của phương pháp
tăng áp này, vì vậy chủ yếu được sử dụng trong động cơ loại nhỏ. Thông thường
áp lực đầu ra của máy nén khí không vượt quá 160-170 kPa. cấu tạo cơ bản của
hệ thống tăng áp cơ học được mô tả như hình 5 - 32.
Hình 5-32 cấu tạo hệ thống tàng áp cơ học
Hệ thống tăng áp cơ học được chia làm hai loại lưu động và ép đùn. Loại
lưu động hiệu suất làm việc cao, nhưng tính năng của nó không thích hợp dùng
trong xe dân dụng. Loại ép đùn lại được chia thành các loại nhỏ khác, gồm loại
pittông, xoắn ốc, cánh quạt, ly tâm cơ học..., nguyên lý làm việc của nó đểu là
tiến hành nén khí thông qua hình thức giảm dung tích làm việc, từ đó đạt được
mục đích tăng áp. Xe hơi thường sử dụng loại tăng áp cánh quạt.
Máy tăng áp loại cánh quạt còn được gọi là máy tăng áp Roots, cánh quạt
của nó có loại hai cánh và loại ba cánh. Sự khác biệt của máy tăng áp loại hai
cánh và ba cánh là cứ mỗi khi cánh quạt quay được một vòng, loại hai cánh lại