Page 106 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 106

104      Đ Ứ C  HUY

                         Vòng xoáy khí thải           /   Vòng xoáy khí nạp


                                                                 Không khí
                                                        ''"uF'”'



                                                                 Không khí sau
                                                                  khi bị nến



              Van điéu khiển N75       Van điểu khiến N75
                         Hình 5-31 Hệ thống tàng áp vòng xoáy khí thải

       CÓ thể vượt quá công suất chỉ thị  1 0 % ,  khiến toàn bộ công suất của máy giảm
       sút, lượng tiêu hao nhiên liệu tăng, đây là hạn chế lớn nhất của phương pháp
       tăng áp này, vì vậy chủ yếu được sử dụng trong động cơ loại nhỏ. Thông thường
       áp lực đầu ra của máy nén khí không vượt quá 160-170 kPa. cấu tạo cơ bản của
       hệ thống tăng áp cơ học được mô tả như hình 5 - 32.





















                          Hình 5-32 cấu tạo hệ thống tàng áp cơ học

           Hệ thống tăng áp cơ học được chia làm hai loại lưu động và ép đùn. Loại
       lưu động hiệu suất làm việc cao, nhưng tính năng của nó không thích hợp dùng
       trong xe dân dụng. Loại ép đùn lại được chia thành các loại nhỏ khác, gồm loại
       pittông, xoắn ốc, cánh quạt, ly tâm cơ học..., nguyên lý làm việc của nó đểu là
       tiến hành nén khí thông qua hình thức giảm dung tích làm việc, từ đó đạt được
       mục đích tăng áp. Xe hơi thường sử dụng loại tăng áp cánh quạt.
           Máy tăng áp loại cánh quạt còn được gọi là máy tăng áp Roots, cánh quạt
       của nó có loại  hai cánh và loại ba cánh. Sự khác biệt của máy tăng áp loại  hai
       cánh và ba cánh là cứ mỗi khi cánh quạt quay được một vòng, loại hai cánh lại
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111