Page 89 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 89

KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô  Tồ  cơ BẢN     87

  4.  BƠM XÀNG ĐIỆN
      (1) Tác dụng. Hệ thống  phun xăng điện đểu sử dụng  bơm xăng điện, tác
  dụng của nó là hút xăng từ bình xăng ra đồng thời tác động áp lực, cung cấp
  lượng xăng cho bộ phun xăng với áp suất nén cao hơn áp suất trong ống nạp khí
  nhánh (250 - 300 kPa). Thông thường lượng xăng cung cấp của bơm xăng phải
  được thiết kế lớn hơn lương tiêu hao nhiên liệu lớn nhất của xe, nguyên nhân
  chủ yếu là: tránh hiện tượng xăng không được cung cấp đủ cho động cơ; lượng
  dòng chảy của xăng tăng cao, có thể phát tán phần nhiệt lượng của hệ thống
  cung cấp xăng, từ đó ngăn chặn hiện tượng tắc khí đường dẫn xăng.

      (2) Các loại bơm xăng điện. Dựa theo vị trí lắp đặt khác nhau, bơm xăng điện
  có thể được chia thành hai loại: lắp trong và lắp ngoài. Loại bơm điện lắp ngoài
  được lắp trên đường ống nạp xăng, loại bơm xăng điện lắp trong được lắp trong
  bình xăng. Ngày nay, phần lớn các loại động cơ ô tô đều sử dụng loại bơm xăng
  điện lắp trong, vì so với loại bơm xăng điện lắp ngoài, loại bơm lắp trong khó
  phát sinh lực cản không khí và rò rỉ, có lợi cho sự truyền dẫn xăng và làm mát
  động cơ điện, đổng thời ít tạo tiếng ổn.
      Dựa vào cấu tạo khác nhau, bơm xăng điện có thể được chia làm bốn loại:
  loại con lăn, loại tuabin, loại cánh quạt và  loại máng. Hiện nay sử dụng  nhiều
  nhất là loại con lăn, tuabin và cánh quạt.
      Dựa vào số cấp khác nhau, bơm xăng điện có thể được chia thành bơm đơn
  cấp và bơm song cấp. Động cơ AJR của xe Santana 2000GSĨ sử dụng loại bơm
  xăng điện song cấp EKPLO được cấu tạo từ bơm tuabin thấp áp và bơm cánh
  quạt cao áp.
      (3) Cấu tạo và nguyên lý làm việc của bơm xăng điện. Bơm xăng điện chủ
  yếu được cấu tạo bởi động cơ điện nam châm vĩnh cửu, bơm xăng, van hạn áp,
  van một chiều và vỏ bơm... Động cơ DC được cấu tạo bởi nam châm vĩnh cửu,
  phẩn ứng, bộ đảo mạch và chổi điện. Bơm xăng được tạo thành từ cánh quạt và
  vỏ bơm, cánh quạt được cố định trên trục của động cơ DC, sẽ chuyển động cùng
  với sự chuyển động của động cơ. Cấu tạo của bơm xăng điện như hình 5 -11.
      Bật công tắc đánh  lửa, dòng điện của động cơ DC được lưu thông, phần
  ứng nhận được tác dụng của lực điện từ nên bắt đầu chuyển động, cánh quạt
  của bơm cũng chuyển động theo động cơ điện, hút xăng từ trong bình xăng ra,
  xăng chảy qua cửa nạp xăng rồi vào bơm xăng. Khi áp lực xăng trong bơm xăng
  vưọt quá áp lực lò xo của van một hướng, xăng sẽ chảy qua cửa xuất xăng và tiến
  vào ống phân xăng tổng, rồi lại được phân phối tới các bộ phun xăng. Khi áp lực
  xăng trong bơm xăng vượt quá một giá trị quy định (thường là 320 kPa), áp lực
  xăng sẽ tác động vào lò xo của van hạn áp trên thân bơm, khiến van mở ra, một
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94