Page 84 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 84
82 Đ Ứ C HUY
® Cấu tạo và nguyên lý làm việc của đồng hổ đo lưu lượng không khí dạng
đường nhiệt, màng nhiệt
Lưới bảo vệ Đồng hổ đo lưu lượng không khí dạng
ống định lượng
đường nhiệt chủ yếu được cấu tạo từ lưới bảo
Nhiệt trờ platinum
Điện trở bù vệ, ống định lượng, nhiệt trở platinum, điện trở
đáp nhiệt độ
bù nhiệt độ, đường điện điểu khiển và ổ cắm
tiếp tuyến..., như hình 5 - 6. ở hai đẩu vỏ của
đổng hồ đo lưu lượng không khí dạng đường
Lưu lượng nhiệt có thiết kế đẩu nối hình tròn để nối tiếp
khống khí
ổcámtléptuỹễn với đường ống nạp khí. Đầu vào của đồng hổ
Đưởng điện điều khiển
đo lưu lượng không khí dạng đường nhiệt tiếp
Hình 5-6 Cấu tạo đóng hồ đo lưu nối với bộ lọc không khí, đẩu ra tiếp nối với van
lượng không khí dạng đường nhiệt
điểu tiết khí. Đẩu vào và đầu ra không khí đểu
lắp lưới bảo vệ, lưới bảo vệ có tác dụng phòng tránh lửa và chặn không cho các
chất bản lọt vào trong đồng hồ đo. Phía trong đổng hồ đo lưu lượng không khí
dạng đường nhiệt có thiết kế một ống định lượng, ống định lượng được lắp ở
trong đường ống nạp khí chính, trong ống định lượng thiết kế một thanh kim
loại platinum rất nhỏ để làm linh kiện phát nhiệt, vì vậy nên được gọi là nhiệt
trở platinum.Trong ống định lượng còn thiết kế một bộ điện trở bù nhiệt độ, bộ
điện trở bù nhiệt độ này giống như một bộ cảm biến nhiệt độ, có tác dụng tham
chiếu nhiệt độ. Bảng đường điện điểu khiển được lắp phía dưới đổng hổ đo lưu
lượng không khí dạng đường nhiệt. Thông qua đắu cắm tiếp tuyến để truyền
các tín hiệu về lưu lượng khí tới ECU.
Đồng hồ đo lưu lượng không khí dạng đường nhiệt nếu so với đổng hồ đo
lưu lượng không khí dạng màng nhiệt, thì giá trị điện trở của loại màng nhiệt lớn
hơn, lượng tiêu thụ điện ít, tuổi thọ sử dụng cao. Tuy nhiên, vì trên bề mặt linh
kiện phát nhiệt của nó có thiết kế màng bảo vệ bằng vật liệu cách nhiệt, tổn tại
dưới tác dụng truyền dẫn của bức xạ nhiệt, vì vậy khả năng phản hổi thấp hơn
đổng hổ đo lưu lượng không khí dạng đường nhiệt.
4. Bộ CẢM BIẾN AP SUẤT KHÍ NẠP
Trong hệ thống phun nhiên liệu của hình thức điểu khiển điện tử loại chữ D,
áp lực trong đường ống nạp khí được đo bởi bộ cảm biến áp lực tuyệt đối trong
ống nạp khí nhánh, đồng thời tín hiệu được truyền về ECU, là tín hiệu điểu khiển
chính của việc phun nhiên liệu và đánh lửa.
Dựa theo nguyên lý phát sinh tín hiệu khác nhau, bộ cảm biến áp lực tuyệt
đối trong ống nạp khí nhánh được chia thành 4 loại, loại điện trở varistor bán
dẫn, loại điện dung, loại điện cảm khả biến (LVDT), và loại sóng có tính đàn hồi